Ford Ranger Raptor không còn xa lạ tại Việt Nam khi phiên bản không-Raptor chiếm tới hơn 60% thị phần bán tải. Nhưng câu chuyện doanh số không dành ra để nói về Raptor. Mẫu siêu bán tải giá 1,2 tỷ chỉ dành cho người biết chơi, thích chơi và có tiền bạc, thời gian để chơi.

Câu chuyện của họ, à, còn cả những người tạo ra Raptor nữa, xoay quanh thứ khiến họ phát cuồng: Fox - hệ thống treo hay giảm xóc được tôn lên mức "thần thánh" và là thứ gây nghiện cho bất kỳ ai đang mê bán tải offroad.

Nói không ngoa, nếu động cơ diesel biturbo và hộp số 10 cấp là trái tim của Ranger Raptor, thì khung gầm và hệ thống treo (hệ thống giảm xóc) hoàn toàn mới Fox là linh hồn của nó. Để nếu động cơ còn bị chê chưa khỏe, hộp số bị than chưa xử lý thông minh thì thôi Fox cũng xin được cứu hết những điểm trừ đó. Để đồi cỏ hồng lắm dốc nhiều hố hay đồi cát Mũi Né mênh mông như biển trên cạn thì thôi Fox cũng xin được cứu hết những pha tưởng như "toang" đó.

Ngày 1: Chinh phục Đồi cỏ hồng Đà Lạt

"70% tôi dùng Ford Ranger Raptor trong phố nhưng quyết mua chiếc xe này vì 30% còn lại", một chủ xe nhấn mạnh. 

Quả không sai, nếu là một dân chơi đích thực, họ sẽ làm hết mình, chơi hết sức. Ford Ranger Raptor có thể đồng hành trong công việc, giúp họ chở hàng, đi lại giữa nội đô và ngoại thành. Để rồi tới khi chủ nhân cần xả hơi, cần một chuyến "burn out", trốn khỏi mọi thứ phố thị để tới một nơi thanh bình, yên tĩnh, chiếc siêu bán tải này vẫn là lựa chọn di chuyển. 

Trái ngang một nỗi, những nơi thanh bình như vậy thường cách ly với phố thị bằng những đoạn đường chẳng mấy yên ả. Đồi cỏ hồng Đà Lạt là một nơi như vậy. 

Sự kết hợp giữa công nghệ và thiết kế off-road hiệu suất cao cho phép Ford Ranger Raptor có khả năng chạy thần sầu và nghiền nát mọi địa hình off-road. Để lúc đó, chủ xe sẽ quên đi hết những nước trễ ga hay sự xử lý chưa thông minh của hộp số ngoài đường đô thị. Những hố sâu, ngập gần như nguyên cả xe cũng không làm Ranger Raptor chùn bước. Tất nhiên, bạn phải có cả kỹ năng và một vài người hỗ trợ bên ngoài chứ không thể nói tự nhiên lên xe mà lái được như vậy.

Thả Ford Ranger Raptor về rừng: Giảm xóc cứu tất cả - Ảnh 2.

Ngay cả với đoạn dốc cỡ 40 50 độ như thế này, Ford Ranger Raptor vẫn có thể đánh lái vượt qua mà không bị lật.

Thả Ford Ranger Raptor về rừng: Giảm xóc cứu tất cả - Ảnh 3.

Nhưng để trải nghiệm đỉnh cao Ford Ranger Raptor, bạn phải thử ở chế độ Baja, để cảm nhận thực sự trên con đường đất đá lổn nhổn, chiếc xe vẫn có thể lao đi với tốc độ như trên cao tốc. Người trong xe vẫn thấy xóc, đương nhiên là vậy rồi, nhưng chỉ là những dao động chấp nhận được. Còn ở bên ngoài, ai cũng sẽ phải nể những bánh xe nhún nhảy của Raptor nhờ giảm xóc Fox. Chúng được thiết kế để có khả năng linh hoạt thay đổi độ cứng mềm và cao của từng bánh xe. Ranger Raptor có hành trình phuộc theo chiều dọc lớn hơn 30% so với Ranger tiêu chuẩn, trước 236mm và sau 290mm. Do có thể thay đổi độ cao thân xe, Ranger Raptor có góc tới 32,5 độ, góc thoát 24 độ và góc vượt đỉnh dốc 24 độ.

Và đây rồi, chẳng phải lạc lối vào khung cảnh này là chân ái hay sao?

Ngày 2: Chinh phục Đồi cát Mũi Né

Không bàn tới những chế độ Bình thường, Thể thao trên phố thị thì nếu như Đồi cỏ hồng ở Đà Lạt mang sự thách thức tới các chế độ lái Đường Tuyết/sỏi/cỏ, Đường đá, Baja thì Đồi cát Mũi Né là đích đến để kiểm chứng khả năng của Ford Ranger Raptor với chế độ lái cuối cùng: Đường bùn/cát. 

Nơi đây là một địa danh khó lường, đúng theo lời của người dân địa phương. Theo họ chỉ dẫn, chỉ những ai thực sự quen đường mới dám lao vào những đối cát đó vì chỉ có những người sống lâu năm ở đây mới biết đâu là đối cát mới, đâu là đồi cát cũ. Nếu lao vào không đúng chỗ, những đồi cát mới được gió vun tới, xe có thể "một đi không trở lại". 

Nói vậy để một lần nữa nhấn mạnh với các bạn hai điều. Một là, đừng nhìn những hình ảnh dưới đây mà tự tin đưa Ford Ranger Raptor tới Mũi Né hay những địa hình tương tự. Chương trình đã được tính toán cẩn thận và dưới sự hướng dẫn của những Instructor chuyên nghiệp. 

Hai là, Ford Ranger Raptor đã làm được! Giống như một người được cả team hỗ trợ thế nào đi chăng nữa thì bản thân họ phải giỏi, phải là nhân vật xuất chúng thì mới có thể vươn tới thành công. Khi bạn có đủ kỹ năng, có đủ chương trình an toàn, điều bạn cần là một chiếc xe tốt. Và đó là lúc Ford Ranger Raptor xuất hiện. 

Chế độ Đường bùn cát ghìm số của Ford Ranger Raptor ở ngưỡng số 1 và 2, giúp xe vượt qua những bãi lầy một cách khá đơn giản. 

Mênh mông biển cát trên cạn, nếu dùng chế độ Baja và có kỹ năng tốt, chủ xe Ford Ranger Raptor hoàn toàn có thể tăng tốc như trên đường trường. 

Thả Ford Ranger Raptor về rừng: Giảm xóc cứu tất cả - Ảnh 7.

Có thể nói, Ford đã “phá vỡ” mọi quan điểm về khung gầm, hệ thống treo và kiến trúc xe cộ thông thường. Hệ thống giảm xóc cực kỳ đắt, có sức mạnh tương đương với hệ thống giảm xóc trên xe đua, và một bộ 4 giảm xóc Fox có giá tương đương với động cơ 4 xy-lanh, hay dễ hiểu hơn là gấp 6 lần giảm xóc thông thường.

Thả Ford Ranger Raptor về rừng: Giảm xóc cứu tất cả - Ảnh 8.

"Cho đến nay, đó là chiếc xe bán tải có khả năng xử lý tốt nhất mà tôi từng cầm lái", một phóng viên Philippines trong đoàn nói sau khi thực hiện xong bài thử trên Đồi cát Mũi Né. Để rồi, ai cũng có thể gật gù với nhau rằng, cái 30% của Ford Ranger Raptor quả đáng đồng tiền bát gạo.

Thả Ford Ranger Raptor về rừng: Giảm xóc cứu tất cả - Ảnh 9.