Theo báo cáo tài chính cả năm 2018 của Tesla vừa công bố, Model 3 không chỉ vượt trội về doanh số so với mọi dòng sedan hạng sang khác đang có mặt tại Mỹ mà thậm chí không một mẫu xe nào cả ở phân khúc SUV/crossover hạng sang vượt mặt được chiếc xe điện còn non trẻ. Gần 140.000 chiếc Model 3 đã được giao tới tay khách hàng Tesla trong năm ngoái, nhờ thế biến chiếc sedan EV trở thành dòng xe Mỹ đầu tiên dành vị trí top 1 trong hàng thập kỷ qua.

Tesla Model 3 và hiện thực đáng báo động cho các hãng xe sang Mỹ - Ảnh 1.

Tesla Model 3 được đánh giá rất cao vì trải nghiệm đặc biệt yên tĩnh, êm ái.

Tuy nhiên, kết quả đáng mừng và đáng ngạc nhiên của Model 3 cũng là hiện thực đáng báo động cho các thương hiệu "thuần sang" của Mỹ là Cadillac và Lincoln. Thực chất, Tesla và cả Model 3 đều không mang chất sang thực thụ mà phần nào đó được cả người tiêu dùng ưu ái cho rằng như vậy, chưa kể chất lượng xe, như đã nói, vẫn còn nhiều vấn đề.

Ấy thế mà doanh số của Cadillac lẫn Lincoln chỉ bằng "số lẻ" của Tesla. Cadillac thì bán được vỏn vẹn 11.000 xe CTS và ATS trong năm ngoái. Ngay cả chủ lực Escalade của họ cũng chỉ đạt con số 36.000. Hiện thực cay đắng này hẳn sẽ khiến nhiều người phải đặt ra câu hỏi rằng: "Liệu Tesla tốt hay Cadillac/Lincoln tồi?"

Tesla Model 3 và hiện thực đáng báo động cho các hãng xe sang Mỹ - Ảnh 2.

Cadillac đã sống "dựa hơi" Escalade trong nhiều năm trời trong bối cảnh các mẫu xe khung gầm mượn từ các thương hiệu GM phổ thông (như XT6 lấy nền tảng Chevrolet Traverse) bị ghẻ lạnh.

Thực tế thì xe Tesla có những tùy chọn sang như nội thất gỗ/da nhưng không thể định nghĩa là một mẫu xe sang thực thụ. Rất nhiều tính năng của xe có thể được tìm thấy trên các mẫu xe phổ thông khác. Tuy nhiên, chiếc sedan chạy điện lại mang lại những cảm giác, những trải nghiệm đặc biệt mà khách hàng đánh giá cao và thậm chí khắt khe tìm kiếm ở những mẫu xe sang như êm ái, yên tĩnh và trải nghiệm lái tốt.

Có thể nói rằng cách đây vài thập kỷ, khoảng cách giữa xe sang và xe bình dân là không thể san lấp. Xe sang vượt trội hơn về mọi mặt: chất liệu chế tạo, sức mạnh, sự sang trọng, trải nghiệm lái cũng như tiện nghi hành khách. Tua nhanh vài chục năm và khoảng cách tưởng như vô tận kia đã thu hẹp lại chỉ còn một khe hẹp rất nhỏ: công nghệ 2 bên gần như ngang bằng, trải nghiệm lái tương đương, sức mạnh đồng đều, họa chăng có chất liệu chế tạo là vẫn nhỉnh hơn mà thôi.

Tesla Model 3 và hiện thực đáng báo động cho các hãng xe sang Mỹ - Ảnh 3.

Nội thất Model 3 thoạt nhìn đơn sơ nhưng rất đầy đủ tính năng, đồng thời có sức hút tới lạ kỳ nhờ thiết kế tối giản,

Do rơi vào tình trạng "vàng thau lẫn lộn" như vậy, một mẫu xe sang chỉ "sang" thực sự khi nó tạo ra được cảm giác đặc biệt trong lòng khách hàng. Đây chính là điểm Cadillac và Lincoln đã không thể làm tốt hoàn toàn trong những năm qua. Cả 2 chỉ có đúng một vài chủ lực để dựa dẫm: Escalade với Cadillac và Navigator với Lincoln, còn lại đội hình của họ đã thực sự xuống dốc so với thời kỳ vàng son chục năm về trước.

Cũng bởi vậy, khi làn gió mới mang tên Tesla Model 3 thổi qua thị trường đang bão hòa, chẳng ngạc nhiên khi người tiêu dùng lại ưa chuộng, thậm chí "tôn sùng" dòng xe điện này tới vậy. Nếu không thể thay đổi được lối mòn trong suy nghĩ, Lincoln và Cadillac sẽ sớm đánh mất vị trí mình đang có vào tay người đồng hương mới chỉ sản xuất xe vỏn vẹn 10 năm và tụt hậu xa hơn nữa trong cuộc đua mà mình sớm đã "giương cờ trắng" trước những Mercedes-Benz, BMW hay Lexus.