Được sản xuất bởi một công ty đóng tàu của Hà Lan mang tên Port Liner, 5 chiếc xà lan chở hàng tự động này sẽ bắt đầu chính thức được vận hành từ tháng 8 năm nay. Việc những chiếc xà lan này được đưa vào sử dụng dự tính sẽ có thể lấy đi công việc của 23.000 chiếc xe tải thông thường vận hành trên đường bộ.

Theo phát biểu của Ton van Meegen, trích dẫn từ tạp chí ngành vận tải Loadstar, những chiếc xà lan này sẽ là những phương tiện vận tải sử dụng pin carbon trung tính đầu tiên trên thế giới.

Nhà sản xuất ví những chiếc xà lan này là "chiếc Tesla của những con kênh", với chiều dài là 52 mét và rộng 6,7 mét. Mỗi chiếc xà lan điện có thể chở lượng hàng hóa nhiều hơn tới 8% so với những chiếc thông thường nhờ không gian rộng hơn do cắt giảm động cơ. Với thông số như trên, nó có thể chuyên chở lên tới 425 tấn hàng hóa, đã được đóng trong những container dài 6 mét.

Tesla mặt nước ra đời và đây có thể là tương lai của giao thông đường thuỷ - Ảnh 1.

Một bản thiết kế xà lan điện. Ảnh: Port Liner.

Những chiếc xà lan này được cung cấp năng lượng từ viên pin khổng lồ, có kích thước lớn bằng chính những chiếc container mà nó chuyên chở. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về dung lượng của những viên pin này hay cũng như về thời lượng vận hành tối đa trước khi phải sạc lại.

Được thiết kế để có thể vận hành tự động hoàn toàn (hoặc điều khiển từ xa từ trên bờ), thế nhưng để đảm bảo an toàn toàn đi kèm với mục đích đánh giá, trong những tháng chạy đầu tiên, nó vẫn được yêu cầu điều khiển và giám sát bởi con người.

Tesla mặt nước ra đời và đây có thể là tương lai của giao thông đường thuỷ - Ảnh 2.

Xà lan điện vẫn sẽ được vận hành giám sát bởi con người trong thời gian đầu. Ảnh minh hoạ: Autoevolution.

Bản báo cáo của công ty Moore Stephens chỉ ra rằng, việc những chiếc tàu chở hàng được vận hành bởi thủy thủ đoàn tiêu tốn lên đến 3.299 USD một ngày và chi phí này chiếm tới 44% tổng chi phí để vận hành cho một tàu container lớn. Do vậy, việc có thể lựa chọn không cần đến thủy thủ đoàn sẽ giảm thiểu được rất nhiều chi phí vận tải.

Ngay tiếp sau việc ra mắt 5 chiếc xà lan trong tháng tám năm nay, nhà sản xuất đã có kế hoạch để tung ra 6 chiếc tàu chở hàng mới, to hơn, sử dụng nguồn pin lớn hơn và có khả năng vận chuyển tới 270 container trong thời gian chạy là 35 tiếng. Port Liner cho hay, những con tàu mới này của họ có khả năng làm giảm lên tới 18.000 tấn nồng độ CO2 thải ra không khí hàng năm.