Tesla khơi mào giảm giá xe điện, mới có Ford làm theo: ‘Khó có chuyện chỉ vì Tesla hạ giá mà những hãng khác cũng phải làm như vậy’ - Ảnh 1.

Cuối tháng trước, hãng xe Ford đã thông báo hạ giá xe SUV Mustang Mach-E chạy điện với mức giảm 5.900 USD/chiếc. Đây được coi là động thái đáp trả của Ford chỉ vài tuần sau khi Tesla giảm giá tới 20% đối với một số phiên bản Model Y trên toàn cầu.

Mặc dù vậy, hầu hết các hãng sản xuất ô tô khác vẫn đang giữ giá xe điện cố định đồng thời ra mắt các mẫu rẻ hơn để tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Theo các nhà phân tích, đợt giảm giá bất ngờ của Tesla đã khiến một số đối thủ cạnh tranh giảm giá theo nhưng dường như vẫn còn quá sớm để gọi đó là cuộc chiến giá xe điện.

General Motors, Volkswagen, Hyundai và Kia - những công ty xe điện hàng đầu ở Mỹ sau Tesla và Ford, cho biết họ đang tạm dừng đợt giảm giá xe điện hiện tại. Trong khi đó, những thương hiệu hạng sang như Mercedes-Benz và Polestar cũng vậy. Còn BMW đến nay vẫn giữ kín kế hoạch về giá xe của mình.

Stephanie Brinley, nhà phân tích mảng xe hơi tại S&P Global Mobility, nhận định: “Tôi nghĩ còn quá sớm để nói chắc chắn liệu đây có biến thành cuộc chiến giá xe điện không. Chúng ta đang chứng kiến phản ứng khác nhau từ các nhà sản xuất ô tô khác nhau. Khó có chuyện chỉ vì Tesla giảm giá mà những người chơi khác cũng phải làm theo”.

GM mới đây cho biết họ đang tạo ra danh mục xe điện phổ thông ở nhiều mức giá khác nhau. CEO Mary Barra cho biết: “Khi xem xét danh mục sản phẩm mạnh của mình, chúng tôi nhận thấy GM vẫn đang ở vị thế tốt. Chúng tôi vẫn đảm bảo tính cạnh tranh ngay cả khi không giảm giá”.

Về phần mình, Chevrolet dự kiến sẽ ra mắt phiên bản trị giá 30.000 USD của chiếc crossover EV Equinox mới vào năm tới.

Tesla khơi mào giảm giá xe điện, mới có Ford làm theo: ‘Khó có chuyện chỉ vì Tesla hạ giá mà những hãng khác cũng phải làm như vậy’ - Ảnh 2.

Chiếc crossover EV Equinox.

Một chuyên gia cho biết các nhà sản xuất ô tô lâu đời tất nhiên không thể không quan tâm đến Tesla vì sự thống trị của hãng trên thị trường xe điện nhưng họ cũng không phải tuân theo chiến lược giảm giá của Tesla.

Ví dụ, chiếc xe điện đắt nhất của Volkswagen VW ID4, hiện có giá 40.290 USD (gồm phí vận chuyển) vốn dĩ đã rẻ hơn đáng kể so với chiếc Model Y của Tesla với giá 55.130 USD. Trong khi đó, chiếc Ioniq 5 của Hyundai có giá khởi điểm 42.785 USD (cũng gồm phí vận chuyển).

Hơn nữa, thời điểm này, các quy định xung quanh ưu đãi thuế khi mua xe điện tại Mỹ có thể thay đổi. Theo quy định, Hyundai không còn đủ điều kiện để được giảm thuế vì xe điện của họ được nhập khẩu từ Hàn Quốc.

"Hyundai chưa có bất kỳ hành động cụ thể nào để đối phó với những thay đổi về giá của đối thủ cạnh tranh, nhưng chúng tôi liên tục đánh giá toàn bộ thị trường để đảm bảo xe của chúng tôi có giá cạnh tranh", công ty cho biết. Theo Automotive News, Hyundai, Kia và Genesis - tất cả đều thuộc tập đoàn Hyundai, đang lên kế hoạch sản xuất xe điện tại Mỹ.

Một số nhà sản xuất ô tô đã công bố các hợp đồng cho thuê xe điện vì kẽ hở trong các ưu đãi thuế mới cho phép khoản hỗ trợ 7.500 USD được chuyển đến các công ty cho thuê mà không có giới hạn giá hoặc hạn chế về nơi sản xuất xe.

Lucid Motors đã thông báo tới khách hàng vào cuối tháng trước rằng khoản giảm thuế 7.500 USD hiện có thể được đưa vào các hợp đồng thuê thông qua Lucid Financial Services.

Các nhà phân tích cho biết, một yếu tố kìm hãm việc giảm giá trên diện rộng hơn đối với xe điện là thiếu nguồn cung. Các nhà sản xuất ô tô cũ đã chậm triển khai sản xuất xe điện, cho phép Tesla chiếm 65% thị trường xe điện của Mỹ vào năm ngoái.

Tesla khơi mào giảm giá xe điện, mới có Ford làm theo: ‘Khó có chuyện chỉ vì Tesla hạ giá mà những hãng khác cũng phải làm như vậy’ - Ảnh 3.

Chiếc Model Y của Tesla.

Trong một ghi chú gần đây, nhà phân tích John Murphy của Bank of America thậm chí gọi việc giảm giá của Tesla và Ford là "kỳ quặc". Murphy nhận xét: "Cả Tesla và Ford đều viện dẫn rằng cầu vượt cung, điều đó có nghĩa là việc giảm giá sẽ tác động trực tiếp đến lợi nhuận hiện tại và làm giảm thu nhập trong tương lai một cách không cần thiết”.

Brinley cho rằng việc giảm giá để tăng doanh số bán hàng là nguy hiểm bởi nó có thể đặt nhà sản xuất vào vị trí không kiếm được lợi nhuận. Còn Tesla lại khác. Họ đang ở vị trí đặc biệt: tỷ suất lợi nhuận gộp của hãng vẫn được dự đoán ở mức 20% ngay cả sau khi giảm giá.

Hãng cũng vận hành các nhà máy mới ở Texas và Berlin, cùng với sự mở rộng gần đây ở Trung Quốc. Chính vì thế, Tesla cần nhiều đơn đặt hàng hơn để hỗ trợ việc mở rộng các cơ sở đó. Thống kê cho thấy Tesla đã sản xuất 1,3 triệu xe vào năm ngoái và dự kiến là 1,8 triệu chiếc trong năm nay.

Một nhà phân tích cho biết, tuy nhiên, không giống nhiều nhà sản xuất ô tô lớn khác, Tesla không có khả năng nhanh chóng phát triển các mẫu xe mới với mức giá thấp hơn. Vì vậy, để duy trì thị phần của mình, hãng đang hạ giá các mẫu xe cũ.

“Tôi không thấy Tesla có thể đưa ra thêm 2-5 mẫu xe nữa trong 5 năm tới. Mặc dù chiếm ưu thế trong thị trường ô tô điện nhưng họ cũng phải chú ý đến một số lượng rất lớn các đối thủ cạnh tranh chất lượng cao đang tham gia vào thị trường”, người này nói thêm.

Chuyên gia phân tích Adam Jonas của Morgan Staley cho biết nguồn cung xe điện có thể sẽ vượt xa nhu cầu trong năm nay. Bằng chứng là lượng đặt xe đặt trước đang giảm dần. Tờ Automotive News nhận định đến nay vẫn còn sớm để khẳng định cuộc chiến về giá xe điện có nổ ra hay không.

Nguồn: Automotive News