Nếu không có hệ thống tín dụng xanh, Tesla chắc chắn đã lỗ nặng trong suốt một thời gian dài.
Vào thứ 2 vừa qua, Tesla đã công bố kết quả tài chính quý I với thành tích vô cùng khả quan là quý thứ 7 liên tiếp có lãi. Tuy nhiên, nhân tố chính thúc đẩy lợi nhuận của Tesla lại… không phải ô tô họ bán ra.
Cụ thể, trong số lợi nhuận ròng quý I đạt ngưỡng kỷ lục 438 triệu USD, tín dụng xanh dư thừa bán lại cho các hãng xe khác đóng góp… 518 triệu USD còn 101 triệu USD đến từ việc mua đi bán lại Bitcoin.
Tesla đã mua số Bitcoin trị giá 1,5 tỉ USD và sau đó bán lại để thu lợi nhuận và dù vẫn nằm trong kết quả tài chính công ty, số tiền này hoàn toàn không liên quan đến mảng kinh doanh xe của họ.
Bên cạnh đó, nếu không có hệ thống tín dụng xanh (tính theo đầu xe điện bán ra – được thành lập nhằm thúc đẩy các hãng xe truyền thống chuyển sang sản xuất xe xanh), Tesla sẽ có chuỗi thời gian kinh doanh thua lỗ liên tục không có điểm dừng vì khâu mở rộng sản xuất tham vọng nhưng quá tốn kém.
Xét trên bối cảnh các hãng xe lớn đã bắt đầu tham chiến vào phân khúc xe điện ở cả hạng mục phổ thông (Hyundai, Kia, Volkswagen…) và xe sang (BMW, Mercedes-Benz, Audi…), vị thế số 1 của Tesla rất có thể sẽ đổi chủ trong thập kỷ tới đây nếu hãng không cải thiện được những khuyết điểm xoay quanh mảng chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình – 2 yếu tố vốn được các hãng xe truyền thống làm rất tốt.
Tham khảo: Jalopnik