Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có tác động tới con người ngày càng rõ rệt, các quốc gia và khu vực trên thế giới sẽ cần tìm cách thay đổi tình hình này, ít nhất là kìm hãm lại sự thay đổi tiêu cực ấy. Một trong các biện pháp được tính đến là cắt giảm khí thải CO2 từ các phương tiện giao thông. Theo một tính toán của EPA (Cơ quan Bảo vệ Môi Sinh Hoa Kỳ), lượng khí thải nhà kính từ giao thông tại Mỹ năm 2019 chiếm tới 29% tổng lượng, tương đương với con số tại châu Âu vào năm 2018.

Nói riêng tại Mỹ, Chính phủ Mỹ mỗi năm sẽ áp đặt các mức giảm khí thải nhà kính giảm dần cho các nhà sản xuất, tạm ví Chính phủ Mỹ sẽ đưa cho các nhà sản xuất lượng 'tem phiếu' nhất định giảm theo từng năm, mỗi 'tem phiếu' ứng với 1 tấn khí nhà kính. Nếu phát thải vượt lượng 'tem phiếu' được nhận thì căn cứ mức vượt mà nộp phát.

Tesla gửi đề xuất đến chính phủ, loạt ông lớn nóng mặt - Liên quan đến thứ tem phiếu khi VinFast vào Mỹ cũng có thể hưởng lợi! - Ảnh 1.

Tesla Model 3 (trong ảnh) là một trong những mẫu xe điện bán chạy nhất toàn cầu

Tháng trước, Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa công bố một đề xuất mới, cho rằng cơ quan quản lý cần phạt mạnh tay hơn các nhà sản xuất đã phát thải quá ngưỡng cho phép. Ví như Fiat - Chrysler đã buộc phải trả khoản tiền lên tới 150 triệu USD vì đã vượt chuẩn năm 2016 và 2017.

Với đề xuất mới này, các nhà sản xuất có thể sẽ phải trả một khoản tiền phạt lên tới 1 tỷ USD mỗi năm. Theo Reuteurs thì Tesla đang thúc đẩy chính quyền tổng thống Joe Biden để tăng mức phạt sớm hơn.

Tesla gửi đề xuất đến chính phủ, loạt ông lớn nóng mặt - Liên quan đến thứ tem phiếu khi VinFast vào Mỹ cũng có thể hưởng lợi! - Ảnh 2.

Số tiền từ bán 'tem phiếu' này của Tesla trong năm 2020 đã tăng gần 5 lần so với 2019

Khi Tesla cũng là một nhà sản xuất xe tại Mỹ, Tesla gần như còn nguyên lượng 'tem phiếu' mà Chính phủ Mỹ cấp vì chỉ bán toàn xe thuần điện (không sử dụng động cơ đốt trong). Tức là Tesla hoàn toàn có khả năng trao đổi số 'tem phiếu' này với các nhà sản xuất khác và thu về một lượng tiền khổng lồ mà không mất mấy công sức.

Với việc thúc đẩy chính quyền Joe Biden tăng mức xử phạt sớm hơn, rất có thể Tesla đang nuôi hy vọng đẩy giá 'tem phiếu' của mình lên, từ đó tăng thêm thu nhập từ khoản trao đổi này.

Trong vai trò các nhà sản xuất có thể phát thải vượt mức cho phép, các ông lớn như Ford, Volkswagen hay cả General Motors có thể sẽ cảm thấy không vui trước hành động này của Tesla.

Đặt trong trường hợp VinFast tới Mỹ và cũng mở nhà máy sản xuất xe giống Tesla, VinFast cũng có thể sẽ được nhận các 'tem phiếu' giống Tesla. Giả sử VinFast chỉ sản xuất và bán ra thị trường Mỹ toàn xe điện thì VinFast có thể trao đổi toàn bộ số 'tem phiếu' này với các nhà sản xuất khác giống như cách Tesla đã từng làm.