Tương tự với động cơ trên các dòng xe xăng/diesel truyền thống, việc ắc quy bị lạnh do nhiệt độ ngoài trời sẽ làm giảm đáng kể quãng đường đi được của xe điện. Trên một chiếc xe điện, ắc quy không chỉ phụ trách truyền năng lượng tới mô tơ giúp xe vận hành mà còn đảm bảo sự vận hành hoàn hảo của mọi yếu tố. Trong tiết trời mùa đông giá lạnh, ắc quy sẽ phải làm việc trên 100% công suất để vừa tự sưởi ấm bản thân, vừa giữ nhiệt độ trong khoang hành khách ở mức ấm lý tưởng trong khi các phản ứng hóa học giúp sinh năng lượng trong ắc quy lại bị làm chậm đi do ảnh hưởng của nhiệt độ ngoài trời.

Tesla áp dụng công nghệ sưởi xe ngày lạnh giá - Ảnh 1.

Sưởi trước ắc quy sẽ giúp tăng quãng đường đi được đồng thời làm giảm thiểu tác hại tới tuổi thọ ắc quy. Ảnh: Teslarati.

Nhận thấy những ảnh hưởng tiêu cực có thể xảy tới cho tuổi thọ ắc quy cũng như sự tiện lợi của khách hàng, Tesla đang chuẩn bị ra mắt tính năng sưởi trước ắc quy thông qua ứng dụng smartphone, miễn là xe vẫn đang được cắm sạc. Không ít dòng xe chạy động cơ đốt trong đã có tính năng khởi động động cơ từ xa, về cơ bản cũng có chung tác dụng với những gì mà Tesla thực hiện.

Hiện tại, Tesla đã cho phép các dòng xe mới tự làm ấm nội thất chỉ thông qua một thao tác đơn giản trên smartphone, tương tự những gì mà BMW áp dụng với dòng i hay Chevrolet với dòng Volt/Bolt. Tiến tới đây, họ sẽ cập nhật giao diện điều khiển từ xa qua smartphone mới, trong đó có mục quãng đường mất đi do ắc quy bị lạnh bên cạnh giải pháp là tính năng sưởi trước ắc quy.

Nhiệt độ vận hành tối ưu của ắc quy điện nằm ở mức 16-25 độ C. Tại một số quốc gia có thời tiết giá lạnh gần như quanh năm và sử dụng nhiều xe điện (chẳng hạn như Na Uy), đây là một tính năng rất hữu dụng. Đồng thời sưởi trước ắc quy và nội thất cũng là khuyến cáo đã được nhiều tờ báo gửi tới người dùng xe điện (như ConsumerReports) nếu muốn sử dụng xe hiệu quả nhất trong mùa đông.