KẾ HOẠCH 10 NĂM ĐẦY TÁO BẠO

Ngay những bước đầu từ năm 2017, VinFast đã gặt hái được nhiều thành công tại Việt Nam và giờ là lúc VinFast tiến công thế giới. Kế hoạch đầu tư khoảng 2 tỷ USD để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại bang North Carolina, Mỹ là minh chứng quá rõ cho thấy họ đặt quyết tâm thế nào với kế hoạch vươn ra thế giới của mình.

Trong phỏng vấn với tờ Autocar , bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc VinFast Toàn cầu, chia sẻ: "Mục tiêu của VinFast trong 10 năm là trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới".

Một kế hoạch đầy táo bạo! Nhưng hãy nhìn xem, VinFast đã "lớn nhanh như thổi". Chính quá trình phát triển nhanh mạnh này nói lên rằng VinFast đang rất gấp gáp ra sao để trở thành một gã khổng lồ.

Tạp chí ô tô nổi tiếng thế giới điểm lại chặng đường lớn nhanh như thổi của VinFast - Ảnh 1.

VinFast đặt mục tiêu trở thành NSX xe điện lớn nhất thế giới.

Câu chuyện cũ

Cho dù vẫn là một hãng xe trẻ tuổi, nhưng VinFast đã có được thành công trong năm 2021 vừa qua tại quê nhà với mẫu xe hạng A VinFast Fadil, trở thành hãng xe lớn thứ 4 thị trường. Tuy rằng con số vẫn không phải là lớn (doanh số VinFast Fadil là 24.128 chiếc, tổng doanh số của hãng đạt 35.723 chiếc), nhưng việc góp mặt trong Top 5 doanh số dường như là bệ phóng cho tham vọng vươn ra biển lớn của mình.

Thị trường Bắc Mỹ là đích đến của VinFast, và vừa rồi, VinFast đã chuyển trụ sở pháp lý của mình sang Singapore sau khi có thông tin VinFast đã nộp đơn đăng ký phát hành cổ phiếu công khai lần đầu (IPO) tại Mỹ. Sau khi thông báo chuyển trụ sở pháp lý, bà Lê Thị Thu Thủy cho rằng chuyển trụ sở pháp lý sang Singapore sẽ tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Tạp chí ô tô nổi tiếng thế giới điểm lại chặng đường lớn nhanh như thổi của VinFast - Ảnh 2.
Tạp chí ô tô nổi tiếng thế giới điểm lại chặng đường lớn nhanh như thổi của VinFast - Ảnh 3.

VinFast Fadil và nguyên mẫu Vauxhall Viva.

Chiến lược về giá

Giá thành của sản phẩm là một yếu tố mà VinFast sẽ áp dụng, nhất là đối với trường khách hàng quan trọng giá cả của sản phẩm. Theo như những gì mà bà Lê Thị Thu Thủy trả lời tờ Autocar: "Mục tiêu của VinFast là biến xe điện trở nên dễ tiếp cận với Mass Market (thị trường đại chúng) bằng các sản phẩm chất lượng cao nhưng đi kèm mức giá thấp".

Theo đó, các mẫu xe điện của VinFast, VF 8 và VF 9, bán tại Mỹ lần lượt có mức giá là 40.700 USD và 55.500 USD.

Mức giá trên chưa bao gồm pin. Chi phí pin sẽ tính trong gói thuê bao pin - chiếc lược mà bà Lê Thị Thu Thủy nói "là chìa khóa để giảm giá mua [ban đầu] của xe VinFast".

Kế hoạch cho thuê pin

Bên cạnh việc giúp giảm giá mua ban đầu xuống, VinFast cho rằng việc cho thuê pin cũng mang đến những lợi ích khác. Bà Lê Thị Thu Thủy cho biết: "Kế hoạch cho thuê pin giúp khách hàng không còn chần chừ với xe điện, nhất là với vấn đề về pin như tuổi thọ, phục hồi và các chi phí khác, nhờ vào việc VinFast sẽ chịu mọi khoản phí và đổi mới cho khách hàng pin khác khi hiệu suất sạc/xả pin giảm xuống dưới 70%."

Khách hàng tại Mỹ sẽ có hai lựa chọn thuê pin. Gói cố định không giới hạn cây số di chuyển với mức giá khoảng 110 USD với VinFast VF 8 và 160 USD với VinFast VF 9. Các khách hàng đặt cọc xe trong khoảng từ năm 2022 đến năm 2023 còn được giữ nguyên mức giá thuê pin vĩnh viễn, và gói thuê có thể chuyển giao sang chủ mới khi bán xe.

Tạp chí ô tô nổi tiếng thế giới điểm lại chặng đường lớn nhanh như thổi của VinFast - Ảnh 4.

Nhờ cho thuê pin, giá mua ban đầu các mẫu xe của VinFast thấp hơn nhiều so với đối thủ cùng phân khúc.

Bà Lê Thị Thu Thủy cho biết thêm: "VinFast cũng đang hoàn thiện chính sách bảo hành pin và xe nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng". Có thể thấy rằng VinFast luôn cho khách hàng lựa chọn; thông tin cụ thể về vấn đề này sẽ sớm được công bố.

Kế hoạch bán hàng

VinFast cũng là nhà sản xuất xe mới nhất loại bỏ mô hình kinh doanh đại lý truyền thống, thay vào đó thì họ muốn giao dịch trực tiếp với khách hàng mà 6 cửa hàng theo kiểu này đã khai trương tại bang California, Mỹ.

Bà Lê Thị Thu Thủy giải thích cho việc này: "Chúng tôi muốn đảm bảo dịch vụ khách hàng tốt nhất. Cách trực tiếp giới thiệu sản phẩm tới khách hàng qua hệ thống đại lý phân phối của hãng đóng vai trò quan trọng trong việc gợi tò mò, tạo mối quan hệ và giữ chân khách hàng".

Bà cũng cho biết rằng hệ thống cửa hàng của hãng có thể sẽ kết hợp giữa hệ thống doanh thu thuần (Net Sales) và tổng doanh thu (Gross Sales) để mang đến trải nghiệm xuyên suốt và đồng bộ trong mô hình kinh doanh O2O (Online-to-offline, còn gọi là hành trình mua ô tô trực tuyến tới showroom).

Theo kế hoạch, VinFast sẽ mở hơn 30 cửa hàng tại bang California trong năm nay và đang hướng đến việc mở thêm tại các bang khác.

Tạp chí ô tô nổi tiếng thế giới điểm lại chặng đường lớn nhanh như thổi của VinFast - Ảnh 5.

VinFast VF e34 là một trong những mẫu xe đầu tiên áp dụng mô hình O2O.

BƯỚC CHẠY ĐÀ KHÔNG TỐT CỦA VINFAST

VinFast tại các nơi khác trên thế giới

Châu Âu có vẻ cũng là một nơi quan trọng trong chiến lược của VinFast, khi sẽ có tới hơn 50 cửa hàng tại các nước châu Âu - Đức, Pháp, Hà Lan. VinFast có thể cũng sẽ có một nhà máy sản xuất xe ngay tại khu vực châu Âu mà Đức dường như là địa điểm chắc chắn. Tuy nhiên, bà Lê Thị Thu Thủy vẫn cho rằng VinFast đang "cân nhắc một vài địa điểm khác".

Kế hoạch của VinFast với Anh thì vẫn chưa rõ ràng. Khi được tờ Autocar (tờ báo chuyên về xe lâu đời của Anh) đặt câu hỏi về kế hoạch tại Anh, bà Lê Thị Thu Thủy trả lời: "Chúng tôi đang cố gắng thâm nhập vào nhiều thị trường khác nhau tại châu Âu và sẽ công bố chi tiết hơn [về kế hoạch] trong thời gian gần".

Việc VinFast dừng hoạt động tại Úc hồi năm 2021 cho thấy rằng các quốc gia tay lái nghịch sẽ không phải là một ưu tiên. Tuy nhiên, với mục tiêu đạt doanh số 1 triệu chiếc toàn cầu trong 5 đến 6 năm thì dường như VinFast không sớm thì muộn cũng sẽ đưa Anh vào tầm ngắm.

Tạp chí ô tô nổi tiếng thế giới điểm lại chặng đường lớn nhanh như thổi của VinFast - Ảnh 6.

Phiên bản thử nghiệm của VinFast VF 8 tại đường thử Lang Lang.

Khả năng thành công của VinFast

Phản hồi từ thị trường Mỹ sẽ phản ánh nhiều về năng lực thực sự của VinFast. Một số nhà nghiên cứu nói rằng vì lịch sử trong ngành xe tại Mỹ của Việt Nam bằng 0 nên VinFast là một hiện tượng rất mới tại Mỹ; kế hoạch cho thuê pin xe điện của VinFast cũng sẽ là một vấn đề rất mới với khách hàng. Song, có lẽ VinFast đang gặp thời.

Ví dụ ở tại Anh, MG và sự thành công của mẫu xe điện gầm cao MG ZS đã chứng minh rằng các mẫu xe điện với mức giá dễ tiếp cận là cái mà khách hàng luôn mong mỏi. Việc sản xuất xe ngay tại khu vực của khách hàng (bang North Carolina cho khu vực Bắc Mỹ) có vẻ rất phù hợp với đòi hỏi của khách hàng.

Kết lại, bà Lê Thị Thu Thủy cho rằng sản phẩm của VinFast sẽ khiến khách hàng Bắc Mỹ hài lòng: "Chúng tôi hình dung rằng các mẫu xe điện của VinFast sẽ chính là những gì mà người Mỹ cần. Chúng tôi sẽ có loạt xe điện phủ toàn bộ phân khúc phổ thông, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng".

Tạp chí ô tô nổi tiếng thế giới điểm lại chặng đường lớn nhanh như thổi của VinFast - Ảnh 7.
Tạp chí ô tô nổi tiếng thế giới điểm lại chặng đường lớn nhanh như thổi của VinFast - Ảnh 8.

MG ZS EV có giá khởi điểm quy đổi hơn 31.000 USD, tức hơn 730 triệu đồng.

Bước đà hỏng tại Úc

Sai lầm của VinFast tại Úc đã đưa hãng xe Việt tới Bắc Mỹ và Úc, khi VinFast thuở đầu đã thành lập một cơ sở quan trọng của mình tại Úc. VinFast đã đóng cửa trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Port Melbourne, Úc, sa thải khoảng 100 nhân sự (nhiều trong số đó từng làm việc tại Ford, Holden, Jaguar Land Rover hay Toyota), rao bán trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang sau khi từng đã bỏ ra khoảng 26 triệu USD để mua. Lý do mà VinFast đưa ra khi bán đi trung tâm thử nghiệm Lang Lang là do hoạt động sản xuất bị hạn chế trong thời gian dịch Covid-19 hoành hành, và hãng dành sự tập trung cho việc phát triển tại thị trường Việt Nam.

Bà Lê Thị Thu Thủy cũng chia sẻ rằng VinFast sẽ không quay lưng lại với Úc: "Chúng tôi lên kế hoạch mở rộng thị trường theo nhiều giai đoạn khác nhau, và sẽ không nói 'không' với bất cứ thị trường nào".

Tiếp quản VinFast từ Michael Lohscheller

Tạp chí ô tô nổi tiếng thế giới điểm lại chặng đường lớn nhanh như thổi của VinFast - Ảnh 9.

Bà Lê Thị Thu Thủy (trong ảnh) hiện là Tổng giám đốc VinFast Toàn cầu.

Bà Lê Thị Thu Thủy trở thành Tổng giám đốc VinFast toàn cầu sau nhiệm kỳ ngắn ngủi đầy tò mò của ông Michael Lohscheller. Vị giám đốc người Đức rời đi hồi tháng 7/2021 đã là một biến động mạnh của hãng. Trước khi tới VinFast, Michael Lohscheller đã đưa Opel lên vị thế cao sau khi hãng này đã gặp nhiều thất bại tốn kém khi nằm dưới tay Common Motors.

Michael Lohscheller đến Việt Nam với nhiệm vụ cốt lõi: Đưa VinFast trở thành "một hãng xe điện đẳng cấp thế giới". Tuy nhiên, ông Michael Lohscheller đã rời đi sau 5 tháng vì "lý do cá nhân". Và sau đó, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch tập đoàn Vingroup, đã tiếp quản vị trí còn trống. Được biết, bà Lê Thị Thu Thủy là một người nổi tiếng trong việc kêu gọi vốn đầu tư.

Các mốc son của VinFast

- Mẫu xe hatchback hạng A VinFast Fadil vươn lên đỉnh cao doanh số năm 2021 là một thành tích thực sự đáng nể của VinFast. Trước đó, sản phẩm của Toyota đã luôn chiếm giữ vị trí đó suốt 11 năm liên tục.

- Cho tới nay, VinFast đã đầu tư khoảng 50 triệu USD vào công ty công nghệ pin ProLogium của Đài Loan cho việc nghiên cứu và phát triển pin thể rắn và đang cân nhắc việc thành lập một cơ sở liên doanh sản xuất pin thể rắn ngay tại Việt Nam.

- Trong việc xây dựng nhà máy xe điện tại khu công nghiệp Triangle Innovation Level, hạt Chatham, bang North Carolina, VinFast đã thành công trong việc có được gói đầu tư 1,2 tỷ USD - lớn nhất trong lịch sử bang North Carolina.