Tăng giá xe, thêm option để móc túi khách hàng - Đến lúc các hãng xe ngấm đòn bán chậm

Xu thế này có thể được quan sát rất rõ tại nhiều khu vực lớn, trong đó có Bắc Mỹ. 2019 đã là năm thứ 5 liên tiếp tổng doanh số xe tại thị trường này lao dốc và dấu hiệu hồi phục hay thậm chí là đôi chút khả quan vẫn chưa thấy đâu bất chấp số lượng xe mới chào sân nhiều hơn bao giờ hết.

Theo thông số của J.D. Power và LMC Automotive, doanh số xe năm nay tại Bắc Mỹ dự kiến chỉ đạt 13,48 triệu xe – thấp hơn 205.000 đơn vị so với năm 2019 và thua xa mốc đỉnh cuối cùng của làng xe tại đây là 2014 (kém 18,3%). Hàng loạt hãng xe đã buộc phải cắt giảm nhân sự đồng thời thay đổi báo cáo kinh doanh từ hàng tháng sang hàng quý để giảm tác động tiêu cực tới tâm lý cổ đông cũng như các nhà đầu tư.

Tăng giá xe, thêm option để móc túi khách hàng - Đến lúc các hãng xe ngấm đòn bán chậm - Ảnh 1.

Nếu nhìn vào một thông số khác là giá xe trung bình bán ra, nhiều người hẳn sẽ phải tự hỏi tại sao doanh số xe lại giảm sâu tới vậy. Cụ thể, số tiền trung bình mà người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra để tậu xe mới đã tăng 6% trong 2 năm qua lên ngưỡng xấp xỉ 34.000 USD, hay như trong tháng 1 vừa rồi họ bỏ ra tổng 29,1 tỉ USD mua xe mới  – tăng tới 600 triệu USD so với cùng kỳ 2019.

Với các thông số trên, chắc chắn độ chịu chi để sở hữu đúng mẫu xe họ mong muốn tăng mạnh, vậy nhưng tại sao lượng xe bán ra lại thấp đi đáng kể như vậy? Phải chăng chất lượng xe mới không được như những gì người dùng kỳ vọng?

Nếu nhìn vào danh sách xe mới chào sân trong 2 năm qua, kết luận trên là vô lý bởi chất lượng hay mẫu mã chúng đều thuộc diện không tồi nếu không muốn nói là vượt xa so với giai đoạn thập niên trước. Tuy nhiên, chính tâm lý "móc túi" khách hàng bằng mọi cách của một số hãng xe được cho là phản tác dụng khiến họ quay lưng dù bản thân rất cần một mẫu xe mới.

Không ít trang bị thuộc diện "thiết yếu" trên một số dòng xe bị đưa vào danh sách tùy chọn buộc người dùng phải bỏ thêm tiền để sử dụng, đẩy giá trung bình xe lên cao. Tất nhiên, sự vươn lên của SUV/bán tải (72,5% xe bán ra trong tháng 1/2020 nằm ở 2 phân khúc trên) cũng là một yếu tố dẫn tới vấn đề này, thế nhưng nó lại không lý giải được vì sao doanh số toàn thị trường đi xuống. Nên nhớ rằng hàng loạt các chương trình khuyến mãi vẫn được hãng chạy thường xuyên nhưng kết quả thì vẫn hẩm hiu.

Kết luận được đưa ra là chính việc đẩy giá xe lên cao vì phương thức "tận thu" bằng tùy chọn gây ác cảm cho người tiêu dùng, khiến họ chuyển sang một phương án hiệu quả mà kinh tế hơn rất nhiều: mua xe cũ hoặc đôi lúc là thuê xe. Thật vậy, giá trị xe mới tụt giảm rất nhanh sau 2 năm sử dụng đầu tiên và khi bán lại ở tình trạng đó, người dùng mới vẫn có thể tận hưởng nhiều giá trị xe mang lại mà không phải đánh đổi quá nhiều.

Như vậy, các hãng xe có thể thu được lợi nhuận cao hơn trên mỗi đầu xe bán ra nhưng bù lại tổng số lượng bán ra lại giảm – đưa doanh thu của họ dao động quanh mốc cũ. Hướng phát triển này, theo nhiều chuyên gia dự đoán, là lợi bất cập hại khi giá xe trung bình sẽ còn tăng cao hơn nữa, đẩy ngày một nhiều người dùng hơn tới với các giải pháp thay thế cho việc mua/nâng cấp xe...

Tham khảo: The Drive

Tăng giá xe, thêm option để móc túi khách hàng - Đến lúc các hãng xe ngấm đòn bán chậm - Ảnh 4.