Xác ông Yu Mein Chow, 56 tuổi sống tại khu Queens được tìm thấy vào ngày 11/5 vừa qua. Theo thông tin được tờ New York Times thu thập, ông đã phải bỏ ra tới 700.000 USD để có được chứng chỉ lái taxi tự do trong thành phố nhưng sau đó nhận ra rằng dù làm việc tới đâu cũng không đủ để trả lại khoản nợ dùng để đầu tư cho phi vụ này. Không còn lựa chọn nào khác, ông đã quẫn trí và chọn giải pháp tự tử.

Tờ New York Times cũng cho biết với sự bùng nổ của các dịch vụ gọi xe như Uber hay Lyft (tất cả đều không yêu cầu chứng chỉ hành nghề khắt khe như lái taxi), cuộc sống của cánh tài xế taxi nay khó khăn hơn bao giờ hết không chỉ tại New York mà còn trên toàn cầu.

Tài xế taxi tại New York bế tắc, tự tử hàng loạt vì Uber bùng nổ - Ảnh 1.

Tại Mỹ, chứng chỉ lái taxi được sử dụng để hạn chế số lượng người tham gia vào lĩnh vực này, qua đó tạo điều kiện sống đủ tốt cho những ai thực sự quyết tâm với công việc lái taxi. Trong khi đó, điều kiện để gia nhập Uber lại cực kỳ đơn giản, gần như công việc duy nhất bạn cần làm là ngồi sau tay lái và phóng đi.

Thậm chí, cánh tài xế taxi tại New York đã phải cầu xin Tòa Thị chính thực hiện các thay đổi hạn chế/kiểm soát các ứng dụng gọi xe để bảo vệ đường sống của họ nhưng như thế vẫn là không đủ. Con số 5 tài xế taxi tự tử từ tháng 12/2017 tới nay là hồi chuông báo động cho chính quyền địa phương, một trong số đó còn dùng súng tự sát ngay trước Tòa Thị chính. Dù vậy, chưa có động thái nào được chính quyền đưa ra.

Theo New York Times, các tài xế taxi tại thành phố này phải làm việc theo ca từ 12 tới 14 giờ mỗi ngày mới có hy vọng thu hồi được số vốn bỏ ra để mua chứng chỉ hành nghề. Cá biệt có trường hợp như cặp đôi Helen và Nicanor Ochisor lái xe 24/24 (mỗi người lái theo ca 12 tiếng) nhưng thậm chí cũng không đủ tiền bươn trải.

Tài xế taxi tại New York bế tắc, tự tử hàng loạt vì Uber bùng nổ - Ảnh 2.

Để có được một chân lái taxi tại New York tài xế phải đáp ứng được rất nhiều yêu cầu.

Không phủ nhận với những hạn chế trong luật lệ của mình, chính quyền New York cần tìm ra giải pháp khắc phục tình hình nếu không muốn hình ảnh những chiếc taxi màu vàng đặc trưng tại thành phố này biến mất trong nay mai. Con số 700.000 USD cho một chứng chỉ hành nghề thực sự là quá lớn và với sự bùng nổ dịch vụ gọi xe như hiện nay khả năng hoàn vốn của một tài xế là con số 0 tròn trĩnh.

Trước đó, Thị trường Bill de Blasio đã cố gắng hạn chế sự xâm nhập của Uber vào New York vào năm 2015 nhưng đã thất bại thảm hại do chính người dân mong muốn sự phát triển của dịch vụ này. Cân bằng được lợi ích giữa người dùng và lái xe taxi truyền thống chắc chắn sẽ là một bài toán không hề dễ giải cho giới lập pháp tại đây.

Tham khảo: Jalopnik/NYT