Có lợi thế gì khi sử dụng nitơ trong lốp xe thay vì không khí, chẳng hạn như khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, vận hành êm ái hơn hoặc tuổi thọ của lốp xe lâu hơn?

Thông thường, lốp xe ô tô được làm đầy bằng khí nén. Không khí có 78% nitơ và chỉ dưới 21% oxy, và phần còn lại là hơi nước, CO2 và một nồng độ nhỏ của các khí quý như neon và argon.

Tuy nhiên có người thích bơm khí nitơ nguyên chất vào lốp xe ô tô của họ và có một số lý do để họ làm như vậy.

Tại sao một số người lại bơm khí nitơ vào lốp xe thay vì không khí? - Ảnh 1.

Lốp bơm không đúng chuẩn có thể mòn không đều, mòn nhanh hơn và làm ảnh hưởng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Nói một cách đơn giản, nitơ tinh khiết hoạt động tốt hơn trong việc duy trì áp suất lốp phù hợp, do đó cho phép xe của bạn và lốp hoạt động hiệu quả nhất có thể. Đối với hầu hết các ô tô, áp suất này được đo bằng pound trên inch vuông (hoặc viết tắt là psi) và áp suất khuyến nghị trên ô tô của bạn phải được in trên xe hoặc trong sách hướng dẫn.

Tất cả các lốp xe đều mất áp suất theo thời gian do khí bên trong chúng thoát qua cao su. Điều này ở nitơ chậm hơn khoảng 40% so với không khí thông thường, theo Chemical & Engineering News, và dẫn đến áp suất lốp ổn định hơn trong thời gian dài hơn. Oxy cũng phản ứng với cao su lốp khi thấm qua nó, dẫn đến quá trình oxy hóa nhiệt làm phân hủy cao su theo thời gian.

Các tay đua cũng biết rằng lốp xe chứa đầy nitơ thay vì không khí sẽ phản ứng ít hơn với sự thay đổi nhiệt độ. Khí nở ra khi nóng và co lại khi lạnh, đó là lý do tại sao đèn cảnh báo áp suất lốp ô tô của bạn thường bật sáng khi nhiệt độ lạnh hơn. Đối với các đội đua, sử dụng nitơ có nghĩa là lốp của họ sẽ có áp suất ổn định hơn trong suốt cuộc đua khi lốp nóng lên khi sử dụng.

Tại sao một số người lại bơm khí nitơ vào lốp xe thay vì không khí? - Ảnh 2.

Nước (thường xâm nhập dưới dạng độ ẩm) là một thứ rất tệ có thể xuất hiện bên trong lốp xe. Cho dù nó tồn tại dưới dạng hơi hay thậm chí là chất lỏng trong lốp xe, nước sẽ gây ra những thay đổi lớn hơn về áp suất do nhiệt độ so với không khí khô. Tệ hơn nữa, nước còn ăn mòn viền thép hoặc nhôm theo thời gian.

Bất kỳ hệ thống nào cung cấp nitơ tinh khiết nào cũng sẽ cung cấp nitơ khô. Làm đầy lốp xe bằng nitơ bao gồm việc bơm đầy và xả nhiều lần liên tiếp để loại được càng nhiều oxy, nước và các khí khác ra khỏi lốp càng tốt.

Với nitơ trong lốp xe, áp suất lốp sẽ duy trì ổn định hơn, giúp bạn tiết kiệm một khoản nhỏ chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng lốp. Sẽ có ít độ ẩm hơn bên trong lốp xe, có nghĩa là bánh xe sẽ ít bị ăn mòn hơn. Nếu lốp xe của bạn chứa nitơ (thường được đánh dấu bằng một nắp đậy màu xanh lá) và chưa thể bơm lại bằng nitơ, bạn vẫn có thể bơm lốp xe bằng không khí thông thường.

Tại sao một số người lại bơm khí nitơ vào lốp xe thay vì không khí? - Ảnh 3.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên để lốp xe đầy nitơ khiến mình tự mãn và quên đi kiểm tra áp suất không khí trong lốp. Keith Willcome, làm trong lĩnh vực kỹ thuật lốp xe tiêu dùng cho Bridgestone Americas Tyre Operations, nói rằng: “Áp suất thích hợp là chìa khóa cho sự an toàn và hiệu suất của lốp.”

Tham khảo: Popularmechanics