Cụ thể, toàn bộ cổ phần của Suzuki nắm giữ trong Chongqing Changan Suzuki (50%) – liên doanh cuối cùng của hãng tại Trung Quốc đã được nhượng lại cho đối tác nội địa Changan – chính thức đánh dấu sự rút lui của hãng khỏi thị trường xe số 1 toàn cầu. Sự chuyển đổi bất ngờ từ xe giá rẻ cỡ nhỏ sang các phân khúc lớn hơn, đắt đỏ hơn là nguyên nhân chính dẫn đến việc Suzuki phải "chào thua" vì không sở hữu các mẫu xe đủ điều kiện trên.

Suzuki nhận thua, rút chân khỏi thị trường xe số 1 toàn cầu vì chỉ có xe giá rẻ - Ảnh 1.

Xe Suzuki chủ yếu nhắm đến phân khúc cỡ nhỏ và trung với giá phải chăng.

"25 năm về trước, chúng tôi ra mắt Alto tại Trung Quốc và kể từ đó tới nay đã cố gắng hết sức để phục vụ nhu cầu thay đổi liên tục của người tiêu dùng tại đây. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường đã chuyển sang ưu tiên các dòng xe cỡ lớn hơn, chúng tôi đã đưa ra quyết định cuối cùng là nhượng lại toàn bộ cổ phần cho đối tác Changan Automobile", chủ tịch Suzuki ông Osamu Suzuki thừa nhận.

Bên cạnh việc giao lại cổ phần, toàn bộ hệ thống ban lãnh đạo được Suzuki đề cử sẽ phải rút lui nhường lại vị trí cho người Trung Quốc. Tuy nhiên, bản quyền sản xuất và bán hàng các mẫu xe liên quan tới Suzuki vẫn thuộc thương hiệu Nhật.

Đối lập với Trung Quốc, một thị trường đang lên như diều gặp gió khác là Ấn Độ hiện là mục tiêu chủ đạo của Suzuki với kỳ vọng doanh số lên đến 5 triệu xe/năm tại đây vào năm 2030. Người dân Ấn Độ hiện vẫn ưu tiên giá thành hơn chất lượng - chính là phân khúc thế mạnh của Suzuki.

Tham khảo: Carscoops