Jaguar hiện giờ có 2 dòng SUV mở bán trên quy mô quốc tế là F-Pace và E-Pace trong khi SUV thuần điện I-Pace không có độ phủ rộng bằng, dù về danh tiếng lại là mẫu xe thành công nhất (Xe thế giới của năm 2019). Bất chấp xu thế chuộng SUV của người dùng toàn cầu cùng đội hình hoàn toàn có thể mở rộng thêm, thương hiệu Anh khẳng định vẫn sẽ đầu tư vào sedan truyền thống.

2 dòng sản phẩm ra mắt sớm nhất trong lịch dự kiến của Jaguar thể hiện rõ điều đó là F-Type trong năm nay và XJ thuần điện hoàn toàn mới từ 2021 trở lại.

SUV bán chạy nhưng sedan không chết nhanh như nhiều người tưởng tượng - Ảnh 1.

Jaguar F-Type

Theo giám đốc điều hành kiêm chủ tịch của Jaguar Bắc Mỹ là Joe Eberhardt xác nhận với Motor Trend, "tương lai của phân khúc sedan là thách thức với cả nền công nghiệp xe nói chung. Nhiều đối thủ của chúng tôi đã khẳng định sẽ giảm dần cả chất và lượng sedan nhưng đó không phải là ý định của Jaguar".

"F-Type chứng minh chúng tôi vẫn tin tưởng vào xe thể thao còn XJ là niềm tin vào sedan nói chung. Dù doanh số chúng không còn như thời đỉnh cao, đây vẫn là trái tim và linh hồn thương hiệu Jaguar".

Tuy vẫn tiếp tục sản xuất sedan, triết lý xoay quanh dòng xe này cũng như thiết kế của chúng sẽ cần thay đổi để giữ tính cạnh tranh. Một trong những nâng cấp mà Jaguar đang thực hiện là điện hóa đội hình sedan của mình. 

"Chúng nhìn sẽ khác một chút, ví dụ như XJ thuần điện thế hệ kế tiếp", vị lãnh đạo cho biết.

Trước đó, BMW cũng khẳng định cam kết gắn bó với sedan như một cách giữ lại hình tượng và đỉnh cao của họ trong quá khứ. Nhưng nói vậy, sedan BMW không chỉ đóng vai trò như một "di sản" mà chúng vẫn mang về doanh số không nhỏ cho hãng xe Đức, dù rằng giờ đây SUV đang "nuôi sống" BMW. 

"Ngược lại với SUV, sedan lại mang lại một không gian độc lập mang đến cảm giác tự do, riêng tư cho mỗi người, giống như khi họ đang ngồi trong phòng khách hoặc đôi lúc là ngồi ăn một mình. Với khách hàng Trung Quốc, triết lý của xe sedan được họ chuộng hơn cả trong khi tại những quốc gia thực tiễn như Mỹ, SUV hay cả bán tải lên ngôi vì tính đa dụng của chúng", giám đốc thiết kế BMW - ông Domagoj Dukec - khẳng định. 

Với xu hướng điện hoá hiện nay, chắc chắn sedan sẽ còn nhiều đất sống hơn nữa.

Tham khảo: Motor Trend