Cả 2 tập đoàn mới đây đã công bố tên gọi mới sau khi sát nhập là Stellantis xuất phát từ động từ tiếng Latin "stello" – tỏa sáng với những vì sao.

Tên gọi khá dài dòng và khó đọc của tập đoàn đa quốc gia mới, theo thông cáo từ cả 2 bên, "đánh dấu tham vọng mới của những thương hiệu danh tiếng hàng đầu kết hợp làm một để tạo thành một trong những đơn vị dẫn đầu làng xe thế giới".

FCA – một trong 3 tập đoàn hàng đầu tới từ Mỹ cùng PSA – tập đoàn lớn thứ 2 châu Âu chỉ sau Volkswagen, hứa hẹn sẽ tạo thành một thế lực đáng gờm nếu ưu thế của cả 2 được chuyển hóa hiệu quả. Hiện PSA nắm giữ thị phần không nhỏ tại châu Âu với thương hiệu tiên phong là Peugeot trong khi FCA có những cái tên thuộc dạng top đầu phân khúc tại Bắc Mỹ như Jeep (SUV) và Ram (bán tải).

Stellantis – thế lực lớn thứ 4 làng xe toàn cầu chính thức chào sân - Ảnh 1.

Stellantis được kỳ vọng sẽ thu về lợi nhuận 4,13 tỉ USD mỗi năm sau 4 năm sáp nhập. Với quy mô hợp nhất từ 2 phía, họ sẽ vươn lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng toàn cầu, xếp sau một liên minh đang có dấu hiệu bất ổn là Renault - Nissan - Mitsubishi ở vị trí thứ 3 và Toyota cùng Volkswagen ở 2 vị trí dẫn đầu.

Với người tiêu dùng Mỹ, việc FCA chọn PSA làm đối tác sáp nhập sẽ giúp đẩy nhanh tiến trình Peugeot trở lại châu lục này. Ngoài ra, xe cỡ nhỏ của Fiat, Alfa Romeo và thậm chí Jeep cũng có thể chuyển đổi sang khung gầm cỡ nhỏ của PSA tân tiến hơn hẳn mà không làm tăng giá bán (giống MQB của Volkswagen).

Stellantis – thế lực lớn thứ 4 làng xe toàn cầu chính thức chào sân - Ảnh 2.

Ở chiều ngược lại, người dùng châu Âu có thể mừng thầm khi kênh phân phối xe thể thao Dodge (đang là thương hiệu có nhiều xe bán chạy hơn cả Ford Mustang hay Chevrolet Camaro/Corvette) cùng bán tải Ram (chỉ xếp sau Ford F-150) hay SUV Jeep có thể mở rộng hơn tại khu vực này.

Tạm thời CEO PSA Carlos Tavares sẽ đảm nhận cương nhiệm CEO tập đoàn mới trong nhiệm kỳ 5 năm đầu tiên.

Tham khảo: Motor1

Stellantis – thế lực lớn thứ 4 làng xe toàn cầu chính thức chào sân - Ảnh 3.