Công ty báo cáo lỗ ròng 5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2022.
Tờ WSJ đưa tin, hàng loạt lãnh đạo cấp cao tại Rivian Automotive gồm cả Phó chủ tịch phụ trách kỹ thật thân vỏ và Giám đốc chuỗi cung ứng đã rời khỏi startup xe ô tô điện này trong những tháng gần đây. Rivian đã kết thúc năm 2022 khá tồi tệ khi không thể hoàn thành mục tiêu sản xuất.
Việc rời đi của các lãnh đạo kể trên đã được xác nhận bởi người phát ngôn của Rivian. Đây được cho là những thách thức mới nhất nổi lên trong giai đoạn đầy khó khăn của công ty. Họ đã ra mắt những mẫu xe hoàn toàn bằng điện đầu tiên nhưng năm ngoái lại không thể đạt được cột mốc quan trọng là sản xuất 25.000 xe. Công ty nói rằng họ còn 700 chiếc nữa là đạt mục tiêu do những khó khăn trong việc mua linh kiện.
Cổ phiếu Rivian đã giảm kể từ sau vụ IPO đình đám vào tháng 11/2021, giảm 79% cho tới khi đóng cửa vào ngày thứ 3.
Các lãnh đạo mới rời khỏi Rivian đều là những người kỳ cựu tại đây. Trong số họ có Randy Frank – Phó chủ tịch kỹ thuật khung và nội thất và Steve Gawronski – Phó chủ tịch phụ trách mua sắm thiết bị. Cả 2 đều rời đi ngay khi vừa bắt đầu năm 2023.
Ông Frank gia nhập Rivian vào năm 2019 từ Ford Motor còn Gawronski gia nhập công ty vào năm 2018 từ startup xe tự lái Zoox.
Một nhân viên kỳ cựu khác là Patrick Hunt – Giám đốc cấp cao trong phòng chiến lược cũng rời công ty vào cuối năm ngoái. Ông Hunt gia nhập Rivian vào năm 2015.
Tổng cố vấn của Rivian là Neil Stitron đã rời công ty vào tháng 9 sau 4,5 năm gắn bó với công ty.
Người phát ngôn của Rivian nói rằng công ty muốn đảm bảo có đội ngũ nhân tài mà họ cần để tăng tốc sản xuất. Công ty từ chối bình luân về những trường hợp cá nhân vừa rời công ty. Hiện WSJ chưa thể liên lạc với công ty.
“Chúng tôi tiếp tục thu hút những nhân tài tầm cỡ thế giới vào công ty khi hoạt động kinh doanh cần thay đổi”.
Việc nhiều lãnh đạo cấp cao rời đi đánh dấu thay đổi mới nhất tại Rivian – công ty vừa tuyển nhiều lãnh đạo mới để phụ trách hoạt động sản xuất. Hoạt động sản xuất tại nhà máy trong cả năm của công ty đã chịu ảnh hưởng bởi những vấn đề chuỗi cung ứng và những khó khăn khi để các dây chuyền sản xuất hoạt động hết công suất.
Tim Fallon – cựu Giám đốc nhà máy của Nissan tại Canton đã được tuyển về vào đầu năm 2022 để điều hành nhà máy duy nhất của Rivian tại Normal, Ill.
Hồi tháng 6, Rivian đã tuyển Frank Klein về nắm vị trí Giám đốc điều hành.
Trong email hồi tháng 11 gửi nhân viên, ông Klein viết rằng với việc Gawronski rời đi, công ty đang có cơ hội tạo ra một vài thay đổi về mặt tổ chức để đảm bảo rằng họ có thể đối phó với những rắc rối phức tạp gia tăng mà tập đoàn sẽ phải xử lý trong những năm tới.
Klein cũng nói thêm rằng Rivian đang tái cấu trúc việc quản lý chuỗi cung ứng, để 1 Phó chủ tịch đảm nhiệm chuỗi cung ứng và hậu cần còn 1 người khác phụ trách việc tìm nguồn mua linh kiện.
Ông cũng tuyên bố rằng Rivian đã tuyển Andreas Reutter từ nhà sản xuất dụng cụ Stanley Black & Decker để giám sát hậu cần chuỗi cung ứng của công ty.
Những thay đổi ở lớp lãnh đạo của Rivian tới vào thời điểm họ đang nỗ lực chuyển đổi từ một startup tìm kiếm vốn sang nhà sản xuất hàng loạt với tham vọng trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.
Mẫu xe hoàn toàn bằng điện đầu tiên của họ là R1T và R1S tương đối mới. Công ty chỉ đang sản xuất xe tại nhà máy ở bang Illinois kể từ năm 2021. Trước đó, họ không sản xuất hay bán được bất kỳ 1 chiếc xe nào.
Như một phần sự mở rộng, Rivian đã tuyển dụng khá nhiều, tăng nhanh chóng từ khoảng 1.200 nhân viên năm 2019 lên 14.000 nhân viên tính tới mùa hè năm ngoái.
Hồi tháng 4, Anisa Kamadoli Costa đã được tuyển về làm Giám đốc bền vững từ nhà sản xuất Tiffany. Hồi tháng 10, Rivian đã tuyển cựu lãnh đạo tại Capital One Financial là Diane Lye như là Giám đốc thông tin đầu tiên của công ty.
Khi Rivian gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng đầu ra, họ đã chịu áp lực chi tiêu. Mùa hè năm ngoái, công ty sa thải 6% lực lượng lao động và giảm chi với nhiều chương trình.
Công ty tập trung vào việc tăng sản xuất những mẫu xe hiện tại. Họ cũng bắt đầu sản xuất mẫu xe bán tải bán cho Amazon.
Một ví dụ về việc dịch chuyển ưu tiên của công ty, Rivian đã tạm ngưng thoả thuận với Mercedes-Benz AG về việc hợp tác tại châu Âu. Rivian nói quyết định này đến sau khi đánh giá lại các cơ hội tăng trưởng.
Công ty báo cáo lỗ ròng 5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2022 và lượng tiền mặt giảm xuống 13,8 tỷ USD vào cuối tháng 9, giảm từ mức 15,46 tỷ USD hồi tháng 6. Rivian lên kế hoạch báo cáo kết quả kinh doanh cả năm vào ngày 28/2.
Nguồn: WSJ