Xe BMW bị ngừng thông quan, TGĐ bị bắt 

Hôm qua 27/4, thông tin gây chấn động thị trường xe hơi Việt Nam là cục cảnh sát Phòng chống tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46, Bộ Công an) thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam ông Nguyễn Đăng Thảo (Tổng giám đốc Công ty Euro Auto - đơn vị nhập khẩu, phân phối chính hãng xe BMW) để điều tra hành vi Buôn lậu.

Số phận long đong của thương hiệu BMW tại Việt Nam - Ảnh 1.

ÔNg Nguyễn Đăng Thảo, Tổng giám đốc Công ty Euro Auto

Đây là động thái mới nhất của quá trình phát hiện và xử lý sai phạm của công ty Công ty cổ phần Ôtô Âu Châu trong hoạt động kinh doanh. Cơ quan quản lý cho rằng, Euro Auto tự ý tiêu thụ hàng hóa (ôtô nhập khẩu BMW) khi chưa được hải quan cho thông quan. Bên cạnh đó, Ôtô Âu Châu cũng được cho là cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng.

Bộ Tài chính cũng cho biết, công ty sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ôtô BMW.

Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan sau đó ra quyết định khởi tố vụ án Buôn lậu xảy ra tại công ty này - căn cứ vào kết quả điều tra và sau khi trao đổi, xin ý kiến thống nhất với VKSND Tối cao.

Về phía mình, Euro Auto cam kết cung cấp đầy đủ giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá C/O, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ xe, nhà máy sản xuất, tất cả thông số kỹ thuật, trang bị của xe nhập khẩu. Thế nhưng ngày 11-12/1/2017, khi sang Việt Nam hỗ trợ giải quyết vụ việc, đại diện Tập đoàn BMW đã khẳng định với Bộ Tài chính rằng một số chứng cứ Euro Auto sử dụng làm thủ tục Hải quan không phải do Tập đoàn BMW AG phát hành.

Hiện tại, TGĐ Nguyễn Đăng Thảo của Euro Auto đã bị khởi tố và bắt giữ 1 ngày trước đó cùng 2 lãnh đạo khác của công ty này. Tất cả xe nhập khẩu BMW của Euro Auto bị dừng thông quan, trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao.

Con đường lận đận của thương hiệu xe sang BMW tại Việt Nam

Ít ai biết rằng, từ năm 1994, xe BMW đã chính thức có mặt tại Việt Nam trước cả Toyota, Ford, Mercedes-Benz...thông qua một nhà sản xuất ôtô hiện có lúc đó là Liên doanh Ôtô Hoà Bình (VMC). Xe BMW được lắp ráp tại Việt Nam, chứ không đơn thuần là nhập khẩu.

Tại thời điểm đó, mỗi năm, chỉ có khoảng 100 đến 150 xe ôtô nhãn hiệu BMW được bán ra thông qua VMC, một con số rất khiêm tốn.

Tên tuổi của thương hiệu BMW lúc đó cũng rất mờ nhạt trên truyền thông báo chí do VMC không đầu tư về mặt hình ảnh cho thương hiệu này. Mặt khác, bên cạnh BMW, lúc đó, VMC còn lắp ráp cả xe bình dân Mazda và Kia.

Mối lương duyên ngắn ngủi của BMW và VMC cũng chỉ tồn tại đến năm 2005. Mazda và Kia, như chúng ta đã biết, sau này cũng chia tay VMC để phát triển mạnh mẽ dưới tay Thaco Trường Hải.

Sau đó, tới năm 2007, Công ty Cổ phần Ôtô châu Âu (Euro Auto) đã chính thức được Tập đoàn BMW khu vực châu Á chỉ định làm nhà nhập khẩu và phân phối xe BMW tại Việt Nam. Theo đó, Euro Auto sẽ tiến hành nhập khẩu, phân phối và cung cấp các dịch vụ sau bán hàng các loại xe mang thương hiệu BMW tại thị trường Việt Nam. Như vậy, sau thời VMC, xe BMW lại vào Việt Nam dưới dạng nhập khẩu CBU thay vì lắp ráp.

Tổng giám đốc Euro Auto khi đó là ông Huỳnh Dư An, và showroom đầu tiên của BMW là ở 165 Pasteur, quận 3, Tp.HCM. Ông Horst J. Herdtle, quốc tịch Đức, được bổ nhiệm chức Tổng Giám đốc Euro Auto từ tháng 8/2009 thay cho ông Huỳnh Dư An. Đến năm 2015, ông Nguyễn Đăng Thảo đã thay thế ông Horst J. Herdtle, trở thành tổng giám đốc người Việt thứ 2 của Euro Auto.

Số phận long đong của thương hiệu BMW tại Việt Nam - Ảnh 2.

Tuy nhiên, thời điểm ông Huỳnh Dư An giữ vai trò điều hành thì Euro Auto nằm dưới sự kiểm soát của Europe Automobiles Corp (EAC - Singapore). Trong khi đó, ông Nguyễn Đăng Thảo trở thành người đứng đầu nhà nhập khẩu BMW dưới sự quản lý của Sime Darby Motors (Malaysia), cổ đông chính của EAC. Sime Darby Motors đã ký xong các bản thỏa thuận để tiếp quản việc phân phối xe BMW và Mini tại thị trường Việt Nam từ tháng 11/2013 và chính thức công bố với truyền thông vào năm 2015.

Đi trước, nhưng lại về sau, trong khi Mercedes-Benz đặt vững đôi chân tại Việt Nam với nhà máy lắp ráp và doanh số xe sang lớn nhất phân khúc, áp đảo tất cả các thương hiệu xe sang khác, thì BMW hiện chỉ được phân phối với số lượng khiêm tốn hơn nhiều.

Không bằng Mercedes-Benz về mặt doanh số, nhưng BMW vẫn là thương hiệu xe nhập khẩu được ưa chuộng ở Việt Nam, đặc biệt là những năm gần đây. Năm 2016, đại diện BMW cho biết doanh số bán xe của hãng tại Việt Nam đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong số các quốc gia Đông Nam Á. Năm 2015, BMW đã bán được hơn 1.500 xe tại Việt Nam.

Ông Axel Pannes, Giám đốc điều hành của BMW Group Asia cho biết, ước tính doanh số của hãng tại Việt Nam sẽ tăng từ 30% đến 40% vào năm 2017. Tất nhiên, viễn cảnh đó diễn ra trước khi Euro Auto bị chính thức điều tra về gian lận thuế như hiện tại.