Theo Luxurylaunches, con tàu đã sẵn sàng cho chuyến đi đầu tiên vào tháng 8 tới đây.
Cách đây hơn nửa năm, những hình ảnh đầu tiên về chiếc du thuyền Y721 trị giá 500 triệu USD của tỷ phú Jeff Bezos được truyền thông đưa tin. Đó là chiếc du thuyền buồm lớn nhất thế giới dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm nay. Thuyền có 3 cột buồm, 3 boong khổng lồ nhưng lại không có sân đỗ trực thăng. Trong cuốn Amazon Unbound, du thuyền được mô tả là một trong những du thuyền buồm tốt nhất còn tồn tại.
Theo Luxurylaunches, con tàu đã sẵn sàng cho chuyến đi đầu tiên vào tháng 8 tới đây.
Tỷ phú Jeff Bezos đặt hàng chiếc siêu du thuyền từ năm 2019. Ảnh: Getty Images
Một siêu du thuyền hoành tráng
Trên du thuyền có đủ không gian cho các cuộc họp và giải trí, đồng thời lưu trữ tất cả các món đồ của Bezos. Nội thất của Y721 được thiết kế bởi Winch Design (London, Anh) và có thể đi được hành trình 9.000 hải lý (tương đương 16.668 km) mà không cần tiếp nhiên liệu. Theo một số nhà phân tích thị trường, ngoài việc sử dụng để nghỉ dưỡng, Jeff Bezos cũng có thể cho các đoàn làm phim thuê chiếc siêu du thuyền của mình để làm bối cảnh đóng phim.
Với các thông số kỹ thuật của mình, Y721 của Jeff Bezos thậm chí lớn tương đương với đại kim tự tháp Giza của Ai Cập và dài hơn một sân bóng. Siêu du thuyền được làm bởi công ty đóng tàu nổi tiếng Hà Lan Oceano.
Cho đến hiện tại, trên đây mới chỉ là những thông tin ban đầu được bàn luận trên các diễn đàn về du thuyền, còn lại, chi tiết hơn về con tàu của tỷ phú vẫn chưa được tiết lộ. Ngoài giá trị lớn đi kèm với thiết kế đặc biệt, du thuyền buồm còn có sân bay trực thăng và hồ hơi, rạp chiếu phim và nhiều tiện nghi khác.
Cận cảnh siêu du thuyền nửa tỷ USD của tỷ phú Bezos. Ảnh: Dutch Yacht
Tạo ý kiến trái chiều vì muốn tháo dỡ một cây cầu lịch sử
Hồi tháng 2, nhiều tờ báo đưa tin về việc để đưa được du thuyền của tỷ phú Jeff Bezos xuất xưởng, người ta sẽ phải tạm thời tháo dỡ một phần cây cầu cổ Koningshaven của Rotterdam, Hà Lan. Tất nhiên, Jeff Bezos sẽ là người chi tiền cho hoạt động này nhưng sự việc vẫn gây rất nhiều tranh cãi.
Theo đó, phần giữa của cây cầu dầm thép sẽ được dỡ bỏ để có đủ chỗ cho du thuyền 40m đi qua. Cây cầu này còn có tên là De Hef và đã ngừng hoạt động vào năm 1993 khi cầu đường hầm Willemsspoort được xây dựng để thay thế. Ngày nay, cầu vẫn đứng ở đó như một đài tưởng niệm, điểm cao nhất của cầu là 70 m nhưng tàu ba cột buồm của Jeff Bezos lại được nâng cao hơn khiến tháo cầu trở thành phương án duy nhất để đưa du thuyền của vị tỷ phú đi ra.
Cây cầu ở Hà Lan dự tính được tháo dỡ để du thuyền của tỷ phú Bezos đi qua. Ảnh: Gemeenterotterdam / Instagram
Thị trưởng Rotterdam đã bác bỏ việc họ nhận được yêu cầu chính thức gỡ bỏ cây cầu vào cùng thời điểm nói trên. Tuy nhiên, tờ Financial Times đưa tin rằng công ty đóng tàu Hà Lan cuối cùng vẫn đang xin phép thành phố để thực hiện hoạt động này vì Y721 sắp hoàn thành. Mọi quyết định phải được đưa ra trước tháng 8.
Trước đó, việc tháo dỡ cầu đã khơi ra cuộc tranh luận dữ dội từ người dân địa phương. "Chúng ta sẽ cúi đầu vì niềm vui của Jeff Bezos?", "Có phải các thành phố này được xây dựng để đảm bảo rằng các tỷ phú có thể có một khoảng thời gian vui vẻ?".
Thậm chí, trên Facebook, có một sự kiện được khởi xướng mang tên "ném trứng vào du thuyền của Jeff Bezos". Có khoảng 8.000 người quan tâm và khoảng hơn 2.000 người khẳng định sẽ tham gia. Phần mô tả sự kiện kêu gọi người dân Rotterdam mang theo trứng thối và ném liên tục khi tàu của tỷ phú Bezos đi qua cầu.
Một bức ảnh chế về chiến dịch ném trứng vào tàu của Jeff Bezos được chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: Pablo Strörmann/Facebook
Tuy nhiên, bên cạnh sự phản đối kịch liệt, nhiều người khác lại tin rằng việc chế tạo con tàu là bằng chứng về danh tiếng hàng thế kỷ của Hà Lan trong lĩnh vực đóng tàu, đặc biệt là khi dự án tạo ra công ăn việc làm cho người dân địa phương.
Một báo cáo của Financial Times cũng cho thấy một thỏa thuận ngầm đã đạt được giữa thành phố Rotterdam và nhà sản xuất tàu, cho phép tháo dỡ cầu De Hef trong thời gian ngắn với mức phí ước tính là 105.000 USD. Nếu hội đồng thành phố từ chối yêu cầu, kế hoạch dự phòng của Oceano sẽ là lắp ráp cột buồm sau khi thân tàu đi qua cầu.