Không phải mẫu xe dưới 175cc, SH 350i mới là mẫu tay ga được Honda ra mắt tại Việt Nam trong năm nay. Sau khi ra mắt, SH 350i nhanh chóng trở thành chủ đề được quan tâm rất nhiều trên mạng xã hội. Đã lâu rồi, thị trường xe máy Việt mới có một mẫu xe mang tính khuấy đảo như vậy, sau những SH 125i/150i, Air Blade hay Yamaha Exciter. Đằng sau SH 350i, mục đích của Honda Việt Nam thực sự là gì?

Tăng doanh số, củng cố vị trí dẫn đầu phân khúc

Tăng doanh số là mục đích đầu tiên của Honda Việt Nam và chắc chắn xảy ra khi hãng xe này mang dây chuyền sản xuất SH 350i về Việt Nam. Theo nguồn tin thân cận, SH 300i trước đây chỉ đạt doanh số khoảng 100 xe/tháng. Dù doanh số không quá cao, SH 300i vẫn dễ dàng chiếm lĩnh ngôi vương trong phân khúc maxi-scooter tại Việt Nam. Bấy nhiêu vẫn là chưa đủ, Honda muốn bán nhiều hơn, đương nhiên, hãng xe nào cũng muốn doanh số đi lên, dù nhóm xe phân khối lớn không phải "con gà đẻ trứng vàng".

Giá SH 350i lắp ráp trong nước bằng một nửa xe nhập Ý, Honda Việt Nam đang có mục đích gì phía sau? - Ảnh 1.

Được lắp ráp tại Việt Nam, SH 350i có giá "rẻ đến bất ngờ" - từ 146 triệu đồng, rẻ hơn gần một nửa so với SH 300i trước đây và khoảng 200 triệu đồng so với SH 350i nhập khẩu. Và khi giá rẻ hơn, người tiêu dùng sẽ quan tâm đến SH 350i nhiều hơn.

Có thời gian dài làm trong ngành xe máy, chuyên gia Marketing Hoàng Hà cũng nhận định rằng sau khi ra mắt, doanh số của SH 350i sẽ cải thiện hơn so với SH 300i. "Doanh số của SH 350i sẽ tăng nhưng không nhiều. Dù sở hữu mức giá rẻ nhất phân khúc, SH 350i vẫn bị rào cản là bằng lái A2. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 và thời gian giãn cách xã hội cũng sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của SH 350i", anh Hoàng Hà chia sẻ.

Đồng quan điểm với anh Hoàng Hà, Phó Giám đốc Kinh doanh của một hãng mô tô tại Việt Nam chia sẻ: "Giá rẻ nhất phân khúc kết hợp với mác Honda, SH350i sẽ có doanh số tốt hơn và đương nhiên, vẫn dẫn đầu nhóm tay ga phân khối lớn. Honda sẽ 'vớt' thêm một lượng lớn khách hàng đi lên từ SH 150i, người muốn sở hữu mẫu xe 'xịn xò' hơn nhưng mức giá không chênh lệch quá nhiều".

"Tuy nhiên, SH 350i nhập khẩu của các doanh nghiệp tư nhân bên ngoài vẫn sống khỏe vì họ có nhóm khách hàng riêng, những người thích chơi xe nhập khẩu và các mục đích sưu tầm", vị này cho biết thêm.

Giá SH 350i lắp ráp trong nước bằng một nửa xe nhập Ý, Honda Việt Nam đang có mục đích gì phía sau? - Ảnh 2.

Việc Honda mang dây chuyền lắp ráp SH 350i về Việt Nam được đánh giá là nước đi đúng đắn. Trước đây, Honda cũng từng thành công khi ra mắt Lead hay SH 125i/150i bản lắp ráp trong nước sau một thời gian thăm dò thị trường xe nhập khẩu. Đối với dòng maxi-scooter kén khách hơn, Honda đã thận trọng hơn 1 bước khi phân phối SH 300i bản nhập khẩu Italy.

Kéo phân khúc tay ga phân khối lớn lại gần người Việt hơn

SH 350i sẽ "xưng vương" trong nhóm xe tay ga phân khối lớn sau khi ra mắt là nhận định được nhiều người am hiểu thị trường đưa ra. Điều này đã quá rõ ràng. Không cần đến mức giá rẻ "khó tin", SH 300i cũng dễ dàng leo lên vị trí dẫn đầu phân khúc.

Giá SH 350i lắp ráp trong nước bằng một nửa xe nhập Ý, Honda Việt Nam đang có mục đích gì phía sau? - Ảnh 3.

Có thời gian dài làm trong ngành xe máy - mô tô tại Việt Nam, Trưởng phòng Kinh doanh của một hãng mô tô nhận định: "Với mức giá 146 triệu đồng, vị trí dẫn đầu phân khúc không phải là điều quá xa vời với SH 350i dù mẫu xe này không được đánh giá cao về thiết kế".

Trước đây, SH 300i từng là mẫu xe có giá đắt nhất nhì phân khúc, chỉ xếp sau xe châu Âu như BMW C 400 GT. SH 350i ra mắt đã lật ngược toàn bộ thế cờ, trở thành mẫu xe rẻ nhất phân khúc, thấp hơn cả mẫu xe ít tiếng tăm Vespa GTS Super Tech 300. Mục đích thực sự của Honda là gì?

"Theo tôi, lý do chính đằng sau việc mang dây chuyền lắp ráp SH 350i về Việt Nam là Honda muốn 'phủ sóng' mẫu xe này. Nói cách khác, Honda muốn kéo phân khúc xe tay ga phân khối lớn đến gần Việt hơn", vị này chia sẻ thêm.

Nhận định của vị Trưởng phòng Kinh doanh này hoàn toàn có cơ sở. Nếu đơn thuần muốn đứng đầu phân khúc, Honda chỉ cần nhập khẩu tiếp tục SH 350i như cách đã làm với SH 300i và điều chỉnh đôi chút ở mức giá. Với mẫu xe tiềm năng doanh số chỉ khoảng 100 xe/tháng, Honda không cần phải đầu tư cả dây chuyền sản xuất trong bối cảnh kinh tế đang khó khăn như hiện nay.

Việc được lắp ráp trong nước khiến giá niêm yết giá SH 350 chỉi từ 146 triệu đồng, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hơn. Bên cạnh đó, việc có mặt ở khắp các đại lý Honda trên cả nước sẽ giúp SH 350i trở nên quen thuộc hơn.

Giá SH 350i lắp ráp trong nước bằng một nửa xe nhập Ý, Honda Việt Nam đang có mục đích gì phía sau? - Ảnh 4.

Cái khó của Honda lúc này là SH 350i vẫn bị tình trạng đội giá và người tiêu dùng phải có bằng lái A2 để điều khiển mẫu xe này. Dù bị đội giá đến 40 triệu đồng, SH 350i vẫn "gần gũi" khách hàng Việt hơn rất nhiều so với SH 300i trước đây hay với chính SH 350i nhập khẩu ở thời điểm cách đây vài tháng.

"Dù vẫn còn rào cản là tình trạng đội giá ngất ngưởng và người dùng phải có bằng lái A2, SH 350i vẫn sẽ gặt hái nhiều thành công, ít nhất là bán chạy hơn SH 300i trước đây", Phó giám đốc Kinh doanh một hãng mô tô nhận định.

Giá SH 350i lắp ráp trong nước bằng một nửa xe nhập Ý, Honda Việt Nam đang có mục đích gì phía sau? - Ảnh 5.