Trong suốt hai thập kỷ tồn tại, Toyota Camry vẫn đứng vững trên đỉnh phân khúc khi xét về doanh số. Cái tên Camry luôn được ưu tiên ở vị trí đầu trong những danh sách lựa chọn xe ở phân khúc sedan hạng D của khách Việt.

Sedan hạng D - Toyota Camry thể hiện đẳng cấp tại Việt Nam - Ảnh 1.

Toyota Camry bắt đầu được lắp ráp tại Việt Nam từ năm 1998 và là thế hệ thứ 4 trên toàn cầu. Chỉ sau 4 năm, mẫu sedan tầm trung này nhanh chóng được chuyển sang thế hệ tiếp theo với thiết kế lột xác ngoạn mục. Trong cùng khoảng thời gian Camry thế hệ thứ 5 bán ra thị trường có sự xuất hiện của Ford Mondeo. Mặc dù đối thủ từ Mỹ ban đầu có lợi thế về trang bị nhưng đã nhanh chóng bị khai tử do không phù hợp thị trường, trong khi Camry vẫn giữ ở vị trí số một phân khúc nhờ sự bền bỉ theo năm tháng.

Trong hơn 10 năm tiếp theo, phân khúc sedan hạng D tiếp tục chứng kiến nhiều cái tên đến và đi như Hyundai Sonata hay Nissan Teana. Các mẫu xe khác vẫn bám trụ lại trên thị trường là Kia Optima, Mazda6, Peugeot 508 và Honda Accord nhưng có doanh số thấp hơn hẳn so với Toyota Camry. Theo thống kê của VAMA, nửa đầu năm 2020, doanh số bán hàng của Camry đạt 2.194 xe, trong khi Mazda6 đứng ở vị trí hai chỉ bán được 624 xe. Doanh số Optima và Accord còn thấp hơn nữa với con số lần lượt là 437 xe và 114 xe. Vị trí số một của Camry trong hai thập kỷ qua vẫn chưa có đối thủ nào lật đổ được.

Bước sang thế hệ thứ 8 vào năm 2019, Toyota Camry một lần nữa mang đến nhiều bất ngờ không chỉ với người tiêu dùng trong nước mà còn cả các đối thủ cạnh tranh. Mẫu sedan hạng D của Toyota được nâng cấp toàn diện, từ thiết kế tới khung gầm, tiện nghi bên trong và công nghệ an toàn. Có những trang bị lần đầu tiên có mặt trên Camry và thậm chí vượt trội hơn các mẫu xe khác cùng phân khúc.

Sedan hạng D - Toyota Camry thể hiện đẳng cấp tại Việt Nam - Ảnh 2.

Với những thay đổi tích cực, doanh số bán hàng của Toyota Camry đang trên đà tăng trưởng, bất chấp ảnh hưởng lớn từ đại dịch. Nếu như hầu hết các mẫu xe khác trong phân khúc sedan hạng D đi xuống trong năm nay thì ngược lại, Camry có doanh số tương đối ổn định.

Không chỉ có sức bán tốt tại Việt Nam, Toyota Camry còn thống trị doanh số phân khúc trên toàn cầu. Thống kê của Focus2move cho thấy doanh số của Camry trên thị trường toàn cầu trong nửa đầu năm 2020 là 275.360 chiếc. Nhờ đó, mẫu xe này không chỉ giữ ngôi vị số một phân khúc mà còn đứng trong danh sách 10 xe bán nhạy nhất trên thế giới. Ngay cả tại một thị trường khó tính như Bắc Mỹ, mẫu sedan hạng D của Toyota cũng ghi nhận những kết quả tương tự.

Số lượng người dùng xe Camry ngày một tăng lên, trong khi độ tuổi trung bình của họ lại thấp xuống. Theo khảo sát từ một số đại lý trên toàn quốc, khách hàng mua dòng xe này ngày càng trẻ.

Anh Hoàng Quân (30 tuổi, Hạ Long), một khách hàng sử dụng chiếc Toyota Camry 2.5Q 2020, cho biết: "Bố mẹ tôi sở hữu một chiếc Camry từ năm 2011 đến nay. Đến lượt tôi mua chiếc xe cho riêng mình vào năm ngoái, tôi tiếp tục đặt niềm tin vào mẫu xe này. Thế hệ hiện tại của Camry đã thay đổi rất nhiều, từ thiết kế hiện đại, khung gầm mới, nhiều tiện nghi và công nghệ hơn. Cái xuất sắc của Toyota trong thiết kế Camry là làm ra một chiếc xe trẻ trung hơn nhưng vẫn giữ được nét sang trọng kiểu quý ông vốn có. Camry là chiếc xe bền dáng nhất trong tất cả."

Sedan hạng D - Toyota Camry thể hiện đẳng cấp tại Việt Nam - Ảnh 3.

Anh Quân mua chiếc xe với nhu cầu dùng cho gia đình gồm hai vợ chồng, con trai nhỏ và cũng để đón con cô con gái sắp chào đời. Với anh, Camry là chiếc xe có đầy đủ tiện nghi, êm ái nhất và rộng rãi nhất dành cho gia đình trong tầm giá dưới 1,3 tỷ đồng.

Khác với anh Quân, chị Phương Thủy (37 tuổi, Hà Nội) mua xe để phục vụ công việc. Chị Thủy là giám đốc một công ty về xây dựng. Chị đã sở hữu một chiếc xe nhỏ để đi làm hàng ngày, nhưng có những lúc chị vẫn phải thuê xe ngoài để đón đối tác vì chiếc xe đang sử dụng không đủ rộng rãi. Bởi vậy, chị đã quyết định mua thêm một chiếc Toyota Camry 2.0G để đáp ứng được nhu cầu của mình.

"Tính chất công việc đòi hỏi tôi phải có một chiếc xe lớn hơn để đưa đón đối tác đến các công trình. Mỗi lần thuê xe tôi cảm thấy rất bất tiện và thiếu chủ động. Với ngân sách hơn 1 tỷ đồng, tôi mua thêm chiếc xe cho công ty và nhận thấy Camry là lựa chọn phù hợp nhất. Chiếc xe trông sang và bề thế. Nội thất rộng hơn nhiều so với tưởng tượng ban đầu. Tôi chủ yếu ngồi ghế sau. Ngồi đây, tôi có thể thoải mái duỗi chân. Xe rất êm, cách âm tốt. Có những chuyến đi tới gần 300km liên tục mà ngồi trên Camry vẫn không hề mệt mỏi," chị Thủy chia sẻ.

Hiện tại, Toyota Camry đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam với hai phiên bản là 2.0G và 2.5Q, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Trong đó, phiên bản cao cấp nhất có nội thất sang trọng với nhiều tiện nghi bậc nhất phân khúc như hàng ghế sau ngả lưng chỉnh điện, điều hòa tự động 3 vùng với màn hình điều khiển cảm ứng ở hàng ghế thứ hai, rèm che nắng kính sau, rèm che nắng cửa sau chỉnh điện...

Sedan hạng D - Toyota Camry thể hiện đẳng cấp tại Việt Nam - Ảnh 4.

Ngoài ra, Camry thế hệ mới còn được nâng cấp nhiều trang bị hiện đại tối ưu cho người lái như đồng hồ tích hợp màn hình 7 inch lớn, màn hình DVD 8 inch cảm ứng, âm thanh JBL cao cấp với 9 loa, cửa sổ trời chỉnh điện hay phanh tay điện tử. Công nghệ an toàn trên Camry mới vượt bậc so với thế hệ trước đó, với các tính năng cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước/sau, giám sát áp suất lốp cùng 7 túi khí. Nền tảng TNGA mới mang đến chiếc Camry đầm chắc hơn, êm ái hơn, vận hành linh hoạt hơn và được tích hợp nhiều công nghệ hơn.

Sedan hạng D - Toyota Camry thể hiện đẳng cấp tại Việt Nam - Ảnh 5.

Tháng 12 chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của Toyota và đặc biệt là Camry với 822 xe. Thành công của Toyota Camry đã đóng góp mạnh mẽ vào vị thế dẫn đầu của Toyota khi hãng tiếp tục lập kỷ lục doanh số 11.298 xe bán ra trong tháng 12 (bao gồm cả Lexus), trong đó ông vua phân khúc xe hạng B Vios vẫn giữ ngôi vương với 4.053 xe bán ra.