Từ công nghệ polymer đến vật liệu tái chế, các hãng sản xuất lốp như Michelin đang mở rộng phạm vi nghiên cứu sang lĩnh vực khoa học vật liệu, không chỉ giúp cải thiện hiệu suất lốp mà còn mở ra các ứng dụng mới trong công nghiệp, y tế và giao thông bền vững.
Trong ngành ô tô, nhắc đến Michelin, phần lớn người dùng sẽ nghĩ ngay đến những bộ lốp chất lượng. Tuy nhiên, đằng sau hình ảnh quen thuộc ấy, Michelin đang dần định nghĩa lại từ một nhà sản xuất lốp xe trở thành một đơn vị nghiên cứu về khoa học vật liệu. Đây được xem là nền tảng cho các đổi mới và ứng dụng trong tương lai.
Lốp xe làm từ 45% vật liệu tái chế
Cách đây 1 năm, Michelin từng công bố sẽ sử dụng vỏ trấu để chế tạo lốp xe. Lý do đến từ thành phần silica trong vỏ trấu (thường chiếm tỷ lệ 15-20%). Silica được dùng cho hỗn hợp cao su để tạo nên lốp ô tô.
Tiếp nối điều này, hãng cho biết đã ứng dụng công nghệ để chế tạo lốp xe từ vật liệu tái chế. Các thành phần cấu trúc như sợi dệt, thép gia cường, polymer và nhiều loại vật liệu khác giữ vai trò quyết định của hiệu suất lốp, giúp nâng cao độ bền, tuổi thọ gai lốp và giảm lực cản lăn.

Các lốp mới của Michelin đều hướng tới sự bền vững. Ảnh: Michelin
Với kinh nghiệm về thiết kế, phát triển và sản xuất vật liệu mới, Michelin đã làm chủ cơ chế của nhiều loại vật liệu cũng như khả năng kết hợp các thành phần với nhau. Bao gồm việc xử lý vật liệu ở nhiều lĩnh vực như tổng hợp polymer, hóa học, hóa sinh, hóa lý, lưu biến học, luyện kim và hóa học.
Michelin còn triển khai các mô hình đổi mới mở với nhiều phòng thí nghiệm thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS), đồng thời hợp tác với các công ty sáng tạo. Cách tiếp cận này giúp Tập đoàn hình dung các ứng dụng tương lai của polymer và phát triển công nghệ mới với tỷ lệ vật liệu tái tạo hoặc tái chế ngày càng cao.

Những cột mốc trong lịch sử phát triển của Michelin. Ảnh: Michelin
Nhờ đó, hãng đã phát triển thành công lốp xe làm từ 45% vật liệu tái tạo và tái chế, cũng như sáng tạo ra nhựa không độc hại ResiCare – hiện được thương mại hóa rộng rãi.
Không chỉ ứng dụng vào sản xuất lốp xe
Với những gì đạt được trong quá trình nghiên cứu vật liệu sản xuất lốp, Michelin cho biết kết quả này còn có thể ứng dụng trong nhiều ngành nghề lĩnh vực công nghiệp. Các ứng dụng thường xuyên xuất hiện như băng tải, dây đai, gioăng phớt, vải kỹ thuật, màng phim và các dịch vụ khác được ứng dụng trong hàng không vũ trụ, xây dựng, đường sắt, vận tải biển và các ứng dụng y tế đòi hỏi độ chính xác cao.
Một ví dụ là sản phẩm đệm khí Michelin AirProne, hỗ trợ bệnh nhân bị suy hô hấp cấp tính bằng cách cải thiện tư thế của đầu, xương chậu và ngực, giúp họ cảm thấy thoải mái hơn và ngăn ngừa lở loét do tì đè. Một ứng dụng khác là dây cu-roa O-ring Fenner Eagle XLD, với độ bền cao hơn cho phép băng tải chịu tải gấp 4 lần, giảm thời gian chết và tối ưu hóa chi phí bảo trì.

Đệm khí AirProne. Ảnh: Michelin
Bên cạnh đó, nhờ khả năng khai thác, đối chiếu dữ liệu cũng như hiểu hành vi người dùng, Michelin có thể mang đến các khuyến nghị thiết thực cho khách hàng. Thông qua nền tảng Michelin Connected Fleet, tập đoàn đã hợp nhất 3 công ty khoa học dữ liệu gồm Sascar (Brazil), Nextraq (Mỹ) và Masternaut (châu Âu), phục vụ hơn 1 triệu xe tải và xe thương mại. Hệ thống này, kết hợp với dịch vụ “tire-as-a-service”, giúp khách hàng quản lý đội xe hiệu quả hơn.
