Sau hộp số sàn, ngày tàn của phanh tay cơ đã đến

Lấy ví dụ từ một thị trường xe lớn của châu Âu là Anh Quốc, hiện chỉ còn 37% số xe mới bán ra tại đây sử dụng phanh tay cơ, trong đó có 2 hãng xe sử dụng trang bị này làm tiêu chuẩn trên mọi dòng sản phẩm của mình là Dacia và Suzuki. Ở chiều ngược lại, Audi, Jaguar, Land Rover, Lexus, Mercedes-Benz và Porsche đã hoàn toàn loại bỏ phanh tay cơ khỏi từ điển của mình tại đây.

Sau hộp số sàn, ngày tàn của phanh tay cơ đã đến - Ảnh 1.

Ưu điểm của phanh tay điện tử với phanh tay cơ truyền thống đã rõ ràng. Việc sử dụng nút bấm hoặc cần gạt nhỏ để điều khiển mô tơ khởi động phanh sau là tiện lợi và đỡ tốn sức hơn rất nhiều so với việc kéo cần gạt phanh tay truyền thống. Ngoài ra thay đổi này cũng làm gọn cabin đặc biệt là ở cụm điều khiển trung tâm, nhờ đó cho phép các hãng xe tích hợp thêm nhiều chi tiết hiện đại hơn hoặc thêm không gian để đồ cho người dùng.

Thêm nữa, hầu hết phanh tay điện tử đều tự động ngắt khi bạn nhấn chân ga, đồng thời tự động kích hoạt khi dừng xe ngang dốc. Nhìn chung trừ khi hệ thống ắc quy hoặc điện tử trên xe bất ngờ gặp lỗi, phanh tay điện tử hoàn toàn vượt trội so với phiên bản cơ truyền thống.

Theo tổng biên tập của CarGurus Chris Knapman, chỉ trong vài năm tới phanh tay cơ sẽ trở thành dòng trang bị "đặc biệt" chỉ xuất hiện hiếm hoi trên 1 phần các mẫu xe giá rẻ và xe "hoài cổ", giống như mối quan hệ giữa hộp số sàn và xe thể thao như hiện giờ.

Tham khảo: Carscoops