Với việc gặp khó trong thời gian qua vì Model 3 nghẽn cổ chai trong sản xuất, những tưởng hãng xe điện thuộc thung lũng SIlicon sẽ phải tìm tới thị trường vốn để tìm thêm các nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc chính sản lượng mẫu xe này dần đi vào ổn định vào đầu tháng 4 đã tiếp thêm sự tự tin cho CEO Elon Musk với tuyên bố nói trên.

Theo nhà tỷ phú Mỹ, việc sử dụng quá nhiều robot tự động trong quá trình lắp ráp đã làm cản trở tốc độ sản xuất xe đồng thời gây nên những phức tạp không cần thiết, dù vậy giờ đây hãng đã phần nào khắc phục được yếu điểm này.

Sau giai đoạn đốt tiền, Tesla chuẩn bị có lãi - Ảnh 1.

Chỉ khi sản xuất được ít nhất 10.000 Model 3 mỗi tuần Tesla mới có thể có lãi?

Trong giai đoạn vừa qua, việc đẩy mạnh xây dựng nhà máy Gigafactory cùng hệ thống lắp ráp ắc quy điện đã tiêu tốn hàng tỉ USD của thương hiệu Mỹ, chưa kể khoản tiền đầu tư khổng lồ tương ứng (và có phần thừa thãi) vào các startup mà họ cho là "có tiềm năng" phục vụ quy trình sản xuất xe của Tesla về sau hoặc nhìn chung có ích trong mảng năng lượng sạch. Kết quả là ngân quỹ mỗi năm của hãng âm nặng và phải liên tục gây quỹ từ bên ngoài.

Trước tuyên bố có lãi "mạnh miệng" của vị CEO, không ít nhà phân tích thị trường thuộc phố Wall đã tỏ ra nghi ngờ quan điểm này và khẳng định Tesla gần như không thể thu lợi nhuận trừ khi đạt sản lượng ít nhất 10.000 chiếc Model 3 mỗi tuần. Con số hiện tại của Tesla là vỏn vẹn hơn 2.000 xe/tuần.

Cổ phiếu của thương hiệu Mỹ gần đây liên tục giảm sâu trước khi tăng nhẹ trở lại. Việc giá cổ phiếu hãng lao dốc một phần cũng vì vụ tai nạn chết người liên quan tới chế độ tự lái Autopilot trên Model X vào cuối tháng 3. Tesla thậm chí còn "gây sự" với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) vì bất đồng quan điểm cung cấp thông tin dẫn tới việc bị loại khỏi quá trình điều tra chung.

Cận cảnh vụ tai nạn chết người liên quan tới hệ thống tự lái Autopilot trên Tesla Model X

Ảnh: Reuters