Protean Drive là sản phẩm của Protean Electric có trụ sở tại Farnham (Anh). Công nghệ đã được hãng nghiên cứu và phát triển trong suốt 8 năm qua.

Gabriel Donaldson – một đại diện của Protean Electric – cho biết: "Công nghệ mới có rất nhiều ứng dụng khác nhau. Nó có thể dùng cho các dòng xe điện dẫn động 2 bánh, hybrid hóa một mẫu xe hiện tại hay "biến" một mẫu xe dẫn động 2 bánh thành dẫn động 4 bánh".

Protean Drive là thiết bị truyền động thông minh, bao gồm nam châm vĩnh cửu cùng một mô-tơ điện đồng bộ. Bên cạnh đó là các linh kiện điện tử cần thiết khác. Mỗi mô-tơ sản sinh công suất 109 mã lực và mô-men xoắn 1.250Nm. Do vậy, một chiếc xe điện dẫn động 2 bánh có khả năng đạt công suất tổng 214 mã lực, mô-men xoắn 2.500Nm.

Loại động cơ này sử dụng dòng điện xoay chiều (AC), tương tự các thiết bị gia đình. Đặt giữa mô-tơ và pin (điện 1 chiều DC) là bộ biến tần có nhiệm vụ chuyển đổi từ DC sang AC để vận hành mô-tơ. Ngược lại, trong quá trình phanh tái tạo, biến tần đóng vai trò chuyển đổi AC tạo ra bởi mô-tơ thành DC để sạc pin.

Sản xuất xe điện sẽ dễ hơn với công nghệ “mô-tơ trong bánh xe” - Ảnh 1.

Ý tưởng đưa mô-tơ điện lên bánh xe khiến những chi tiết như hệ truyền động hay trục khuỷu trở nên "thừa thãi", đồng thời giải phóng không gian giữa các bánh xe. Số lượng cáp cũng giảm xuống mức tối thiểu. Hệ thống chỉ cần 2 dây cáp để cung cấp năng lượng và một cáp nhỏ hơn do máy tính sử dụng để điều khiển mô-tơ.

Việc loại bỏ hộp số giảm lực ma sát từ 6-8% so với hệ dẫn động điện "truyền thống". Quá trình tăng hay giảm tốc đều hiệu quả hơn, tăng năng suất của hệ thống phanh tái tạo năng lượng.

Ông Donaldson cung cấp thêm: Với trọng lượng 72kg, một bộ gồm 2 mô-tơ cũng nhẹ hơn khoảng 30kg so với hệ truyền động điện của mẫu BMW i3.

Protean Drives đã được đưa lên một chiếc Volkswagen Golf với hệ thống treo sửa đổi. Theo Donaldson, phương tiện đem ra thử nghiệm có thể xử lý không thua kém một chiếc VW Golf GTE tiêu chuẩn.

Động cơ mới tương thích với các bánh xe có kích cỡ từ 14inch đến hơn 20inch. Tuy nhiên, công nghệ chắc chắn cũng đắt đỏ hơn hệ truyền động xe điện thông thường và nhà sản xuất đang tìm cách để đưa ra mức giá cạnh tranh hơn. Protean Drive dự kiến sẽ được sử dụng bởi một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ngay từ năm nay.

Ảnh: Autocar