Tháng 6/2018, Giles Taylor từ chức giám đốc thiết kế Rolls-Royce với đích đến mới cực kỳ bất ngờ là thương hiệu Hongqi của Trung Quốc. Hơn một năm sau đó, người kế nhiệm ông là Jozef Kaban cũng rời thương hiệu Anh Quốc một cách đầy chóng vánh mà không báo trước để "theo đuổi dự định cá nhân".

Rolls-Royce chảy máu chất xám, bộ phận thiết kế mất nhân tài - Ảnh 1.

Những dòng xe Rolls-Royce ra mắt trong 2 năm trở lại đây gần như không có dấu ấn của Kaban.

Trước khi gia nhập Rolls-Royce vào tháng 3/2019, Jozef Kaban là giám đốc thiết kế của BMW (từ tháng 2/2017), là cánh tay phải của tổng giám đốc thiết kế tập đoàn BMW Adrian van Hooydonk. Trước đó nữa ông làm việc ở tập đoàn đối thủ Volkswagen cho thương hiệu Skoda và là người đứng sau thành công của 2 dòng tên Octavia cùng Superb.

Dù vậy, điểm nhấn trong sự nghiệp Kaban phải kể đến chiếc Bugatti Veyron – siêu xe mà ông là người có công chính trong thiết kế ngoại thất ngay sau khi khởi nghiệp tại VW vào năm 1999. Từ 2003, ông chuyển sang làm giám đốc thiết kế ngoại thất Audi.

Rolls-Royce chảy máu chất xám, bộ phận thiết kế mất nhân tài - Ảnh 2.

Theo các chuyên gia nhận định, Kaban rời đi vì công việc tại Rolls-Royce không được năng động như những gì mình đã tưởng tượng. Vòng đời của mỗi mẫu xe Rolls-Royce dài hơn xe thường rất nhiều khiến ông không có nhiều đất diễn, chưa kể thời điểm ông đặt chân tới thương hiệu Anh Quốc cũng là lúc đội hình họ vừa được làm mới (Phantom ra mắt 2017, Cullinan 2018).

Dòng xe đáng kể nhất sẽ ra mắt trong tương lai của Rolls-Royce là Ghost thế hệ mới nhưng có lẽ Kaban cũng không có tiếng nói nhiều trong thiết kế mẫu xe này bởi hãng đã chạy thử xe từ 2018 – trước thời điểm ông nhậm chức khá lâu.

Tham khảo: Carscoops

Rolls-Royce chảy máu chất xám, bộ phận thiết kế mất nhân tài - Ảnh 3.