Từ ‘siêu xe’ đến ‘siêu đồng hồ’

Được phát triển dựa trên hình dạng giọt nước, hình dạng hiệu quả nhất về mặt khí động học được tìm thấy trong tự nhiên, Speedtail là sự ra đời của chiếc siêu xe với hình dáng khí động học thuôn dài ấn tượng, một chiếc xe thể thao hạng sang ba chỗ ngồi, chiếc xe thứ ba trong dòng xe McLaren Ultimate.

Richard Mille phá vỡ mọi giới hạn chế tác đồng hồ với RM 40-01 Automatic Tourbillon McLaren Speedtail  - Ảnh 1.

Chiếc Siêu xe McLaren Speedtail

Với hệ thống truyền động hybrid 1.070 mã lực, siêu xe Speedtail đạt tốc độ 112 mét/giây khi di chuyển ở tốc độ tối đa 250mph/402kph, khiến nó trở thành chiếc xe đường trường nhanh nhất của McLaren tính đến nay.

"Có nhiều điểm tương đồng giữa cách mà Richard Mille và McLaren tiếp cận thiết kế trước những thách thức kỹ thuật chung, chẳng hạn như tiết kiệm trọng lượng, giảm tác động dao động và giảm thiểu lực cản", Rob Melville, giám đốc thiết kế của McLaren Automotive, cho biết, RM 40-01 là một minh chứng hoàn hảo cho câu hỏi tại sao hai thương hiệu lại là những đối tác lý tưởng của nhau."

Richard Mille phá vỡ mọi giới hạn chế tác đồng hồ với RM 40-01 Automatic Tourbillon McLaren Speedtail  - Ảnh 2.

Cận cảnh RM 40-01 Automatic Tourbillon McLaren Speedtail

Bộ phận chế tạo bộ vỏ của Richard Mille, do Giám đốc kỹ thuật Julien Boillat phụ trách, đã mất một khoảng thời gian kỷ lục chưa từng có lên đến 2.800 giờ trong 18 tháng để hoàn thiện các đường nét tinh xảo của bộ vỏ. Giống như chiếc Speedtail, thiết kế của chiếc đồng hồ mang hình dạng của giọt nước, đường viền uốn lượn gợi lên hình ảnh nắp ca-pô của chiếc xe đua và các nút bấm mô phỏng các cửa thông khí phía sau bánh trước.

Boillat giải thích: "Chiếc đồng hồ này sở hữu một trong những mức độ hoàn thiện cao nhất từng được thực hiện tại Richard Mille. Đã có rất nhiều sự thay đổi tiến bộ với những nhà chế tác của chúng tôi trong việc tạo ra từng góc cạnh và đánh bóng, hoàn thiện chúng. Sự chú ý đến từng chi tiết được vô cùng coi trọng, với các hiệu ứng bóng gương, trơn và láng được lựa chọn có chủ đích ở các khu vực khác nhau, đồng thời phải kết hợp sử dụng tinh tế giữa titan và Carbon TPT®. Bản thân vỏ máy được làm từ 69 bộ phận riêng lẻ ".

Để bảo vệ bộ máy ưu việt của RM 40-01, Richard Mille đã nghiên cứu phát triển một mặt kính pha lê đặc biệt, với hiệu ứng tạo khối gấp 3 lần, kết hợp vừa vặn với độ dày và độ thuôn dần của đường viền. Chỉ riêng phần mặt kính này đã mất 18 tháng để hoàn thiện.

Dây đeo cũng là một thiết kế độc đáo khác, với sự bất đối xứng và phiên bản cao su sử dụng công nghệ Vulcolor® từ Biwi SA, một quy trình đặc biệt cho phép cao su màu được đúc một cách đặc biệt - do đó, cho phép sọc màu cam nổi bật của McLaren được nhìn thấy ở hướng 6h của bộ chuyển động và kéo dài xuống cổ tay.

Một cỗ máy mang tính biểu tượng và chưa từng có tiền lệ

Bất chấp cấu trúc đặc biệt phức tạp của vỏ máy, Salvador Arbona, Giám đốc kỹ thuật chuyển động của Richard Mille, đã tạo ra một 'động cơ thời gian' tận dụng tối đa mọi khoảng không của cỗ máy với trình độ cơ khí tinh xảo, điều khiến RM 40-01 Automatic Tourbillon trở thành một người bạn đồng hành phi thường vô cùng thích hợp với Speedtail.

Richard Mille phá vỡ mọi giới hạn chế tác đồng hồ với RM 40-01 Automatic Tourbillon McLaren Speedtail  - Ảnh 3.

Chiếc đồng hồ trải qua quá trình chế tác và kiểm tra của các kĩ sư

Titanium cấp độ 5 được sử dụng cho các thành phần chính như cầu nối, vít cầu nối, đĩa đệm và lõi rôto. Được điều khiển bởi cỗ máy CRMT4, RM 40-01 lần đầu tiên giới thiệu màn hình dự trữ năng lượng với cơ chế lựa chọn chức năng phức tạp và ô hiển thị ngày lớn được thương hiệu phát triển nội bộ. Tất cả các chi tiết này đều lần đầu tiên được nghiên cứu và phát triển trên một chiếc tourbillon sản xuất khép kín của Richard Mille.

Để theo đuổi sự hoàn hảo, các kĩ sư đã phải mất ba hệ thống dự trữ năng lượng thử nghiệm mới tạo ra được phiên bản chính thức được tích hợp vào đồng hồ. Kiến trúc của bộ chuyển động hoàn toàn mới, đòi hỏi lên tới 8.600 giờ phát triển, phần lớn trong số đó phải đi vào giai đoạn hoàn thiện ở mức độ chi tiết cực cao.

Sự phức tạp của các bộ phận với vô số chi tiết và trên hết là sự chú ý dồn vào độ hoàn thiện của chiếc RM 40-01 chắc chắn chính là đỉnh cao của ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ. Một chi tiết thường bị lãng quên là việc hoàn thiện không chỉ được áp dụng cho các bộ phận dễ dàng nhìn thấy được mà còn là bắt buộc cho cả các bộ phận bị ẩn khuất phía trong, chẳng hạn như bề mặt cấu tạo bên dưới. Một số bánh xe được gia công với biểu tượng McLaren như trên nắp ca-pô của chiếc Speedtail, trong khi các bộ phận hình vòm với thiết kế bề mặt mới được thiết kế mô phỏng theo các đường cong của chiếc xe.

Richard Mille phá vỡ mọi giới hạn chế tác đồng hồ với RM 40-01 Automatic Tourbillon McLaren Speedtail  - Ảnh 4.

Mặt lưng của RM 40-01

Chiếc roto là sự kết hợp giữa chất liệu bạch kim và vàng đỏ, lấy cảm hứng từ nắp ca-pô của Speedtail và thiết kế hộp cót mô phỏng theo đường nét của mui xe. Tương ứng với 106 chiếc McLaren Speedtails được sản xuất, Richard Mille cũng đã lên kế hoạch thực hiện 106 chiếc đồng hồ RM 40-01 Automatic Tourbillon McLaren Speedtail.