Tập đoàn Renault, thành viên chủ chốt của liên minh Renault - Nissan - Mitsubishi, hồi giữa tuần này công bố kết quả tài chính đáng thất vọng trong 2 quý đầu năm 2020.

Cụ thể, tập đoàn hiện sở hữu các thương hiệu Renault, Dacia, Alpine và Avtovaz chứng kiến khoản lỗ lên tới 8,67 tỷ USD, trong khi doanh số cũng chỉ đạt 1,26 triệu xe, giảm sâu 34,9%, qua đó hạn chế đáng kể khả năng hồi phục trong tương lai gần. Doanh thu của Renault trong thời gian này cũng giảm 34,3%.

Một phần không nhỏ trong số lỗ nói trên đến từ đồng minh Nissan. Hãng xe Nhật cũng công bố khoản lỗ kỷ lục lịch sử trong 2 quý đầu năm với con số lên tới xấp xỉ 5,7 tỷ USD.

Renault công bố khoản lỗ kinh hoàng trong nửa đầu 2020 - Ảnh 1.

Nissan còn rất nhiều việc cần làm để vượt qua khó khăn.

Tân giám đốc điều hành Renault là Luca de Meo khẳng định họ đang nỗ lực hết sức để quay về trạng thái cũ ngay từ cuối 2020 - đầu 2021. Trong khi đó, nói về Nissan, ông cho rằng họ cũng như chính Renault cần phải giải quyết lục đục nội bộ và ổn định tình hình ngay lập tức hậu scandal cựu CEO Carlos Ghosn.

Renault - Nissan - Mitsubishi đã triển khai chiến lược đinh ba với mỗi thương hiệu phụ trách một khu vực cùng một phân khúc xe nhất định, sau đó chia sẻ lại với đối tác để tối thiểu hóa chi phí nghiên cứu. Về phần mình, sân chơi được phân bố cho Renault là châu Âu.

Tham khảo: Autocar