Dù chưa chính thức ra mắt, Suzuki Ertiga thế hệ thứ hai đã được đưa về nhiều đại lý trên toàn quốc. Đây là mẫu MPV cỡ nhỏ nhập khẩu từ thị trường Indonesia, cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Mitsubishi Xpander đang bán chạy tại Việt Nam. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng so sánh hai biến thể cao cấp nhất của Suzuki Ertiga và Mitsubishi Xpander. 

Suzuki Ertiga thế hệ thứ hai giống với Mitsubishi Xpander khi đều nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Indonesia. Indonesia là quốc gia chú trọng phát triển ngành công nghiệp ô tô tập trung vào dòng MPV 7 chỗ nhằm hạn chế tắc đường, do đó, việc nhập khẩu từ thị trường này là hoàn toàn dễ hiểu. Về giá bán, Suzuki Ertiga rẻ hơn một bậc, khi bản cao nhất có giá 549 triệu đồng, còn bản cao cấp nhất của Mitsubishi Xpander là 620 triệu đồng. 

Suzuki Ertiga thế hệ mới lột xác rất nhiều so với thế hệ cũ, mang kiểu dáng hiện đại hơn, nhưng chưa thể so về độ phá cách nếu so với Mitsubishi Xpander.

Sự phá cách thể hiện ở cách bố trí đèn pha ở phía trước, trong khi đèn LED định vị ban ngày ở bên trên của Mitsubishi Xpander. Còn Suzuki Ertiga vẫn giữ kiểu truyền thống với đèn pha đặt cao, nhưng thiếu sót đèn LED định vị ban ngày.

Suzuki Ertiga ngắn hơn 80 mm, hẹp hơn 15 mm và thấp hơn 10 mm. Chiều dài cơ sở ngắn hơn 35 mm. Khoảng sáng gầm của Mitsubishi Xpander là 205 mm, nhỉnh hơn mức 180 mm của Suzuki Ertiga. Tuy vậy, Ertiga lại nhẹ hơn với trọng lượng không tải 1.090-1.135 kg, còn Xpander là 1.240 kg. Bán kính vòng quay tối thiểu đều ở mức 5,2 m. 

Đèn hậu có phần tương đồng khi chạy dọc từ cột D rồi đi ngang theo viền cửa kính phía sau. Đều sử dụng công nghệ LED.

Suzuki Ertiga dùng mâm kích thước 15 inch, trong khi Mitsubishi Xpander dùng loại 16 inch 2 tông màu với thiết kế cũng ấn tượng hơn.

Động cơ của 2 mẫu xe đều là loại 1.5L, chung mức công suất 102 mã lực và mô-men xoắn của Xpander nhỉnh hơn 3 Nm. Điểm chung tiếp theo là hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Nội thất Eritga có tông màu tối mang lại cảm giác thể thao, mạnh mẽ, trong khi Xpander có tông màu sáng cảm giác sang và rộng hơn. Vật liệu bọc ghế đều là nỉ, xen lẫn nhựa giả vân gỗ nhằm tăng tính sang trọng cho khoang cabin.

Vô-lăng tích hợp nút bấm điều chỉnh nhanh, có thể thấy Suzuki Ertiga thiếu đi tính năng nhận/từ chối cuộc gọi, ra lệnh giọng nói và quan trọng hơn là ga tự động Cruise Control. Ertiga cũng không có cân bằng điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp và hỗ trợ khởi hành ngang dốc như Xpander, tuy nhiên lại có thêm cảm biến lùi.

Cụm đồng hồ của hai mẫu xe tương đồng về thiết kế.

Chìa khóa thông minh với tính năng khóa cửa và khởi động bằng nút bấm Start Stop Engine.

Cần số đều có thêm cấp số 2 và L (Low) dùng trong trường hợp muốn đi cấp số thấp, bên cạnh đó là nút Over Drive ở bên trái cần số. Ertiga nhỉnh hơn về hộc đựng cốc phía trước có khả năng làm mát bằng gió.

Màn hình giải trí trung tâm của Xpander là 6,2 inch, nhỏ hơn màn hình 6,8 inch của Eritga. Nhưng cụm điều khiển điều hòa của Xpander lại đẹp mắt hơn so với kiểu cổ điển của Ertiga. Cả hai mẫu xe đều trang bị camera lùi.

Hàng ghế sau của Xpander thông minh hơn khi phần tựa ở giữa có thể gập xuống để làm bệ đỡ tay, trong khi của Ertiga là thiết kế liền. Hàng ghế sau của Eritga có một tẩu sạc 12 V, trong khi Xpander lại nhường tính năng này cho hàng ghế thứ 3.

Cả Ertiga và Xpander đều có 4 cửa hút gió cho hàng ghế sau.

Hàng ghế 3 của hai mẫu xe. Cả hai hàng ghế đều có thể gập gọn để gia tăng không gian chứa đồ.

Khoang hành lý của hai mẫu xe đều có một hộc chứa đồ lớn phía bên dưới, Xpander chia ngăn sẵn còn Ertiga thì không.

Ảnh: Trần Đức, Thế Anh


Rẻ hơn 71 triệu đồng, Suzuki Ertiga 2019 có gì để đấu lại kẻ dẫn đầu phân khúc Mitsubishi Xpander? - Ảnh 19.