Dù chỉ là bản facelift chứ chưa lên đời mới nhưng thiết kế bên ngoài Hyundai Azera đã thay đổi toàn diện.
Hyundai ra mắt Azera/Grandeur vào năm 1986 ở vị trí sedan cỡ lớn chủ lực và thu hút được một nhóm khách hàng không nhỏ tại các thị trường nơi xe được mở bán. Vị trí này sau đó một thập kỷ được nhường lại cho Dynasty – dòng tên sau đó cũng chết yểu cũng chỉ sau đúng 10 năm và nhường lại Azera vị trí hàng đầu trong đội hình Hyundai.
Từ đó tới nay, Azera đã trải qua 6 thế hệ khác nhau với lần lên đời gần nhất là vào năm 2016. Đây cũng có thể là thế hệ cuối cùng của Azera khi Hyundai đã tách hẳn một thương hiệu con riêng tập trung vào mảng xe sang là Genesis, vậy nên vai trò của chiếc sedan đã có người thay thế xứng đáng là G80/G90. Lần facelift này có thể là quà tri ân cuối cùng cho mẫu xe đã gắn bó với mình 30 năm… trừ phi Hyundai có kế hoạch kỳ lạ nào đó.
Dù chỉ là bản facelift nhưng Azera 2019 sở hữu vóc dáng lột xác toàn diện so với bản gốc 2016. Đầu xe là thiết kế tản nhiệt mắt lưới mới với đèn ẩn phía sau tạo hình vô cùng bắt mắt thay vì dạng thanh ngang khô khốc và hơi "lệch pha" so với tổng thể đầu xe như trước. Đèn pha sắc sảo hơn gợi nhớ tới Sonata 2020, cản trước cũng hầm hố hơn hẳn.
Dải đèn ngang phía sau Azera nay trang bị công nghệ full LED và mảnh, tinh tế hơn rất nhiều. Bỏ logo Hyundai và thay thế bằng logo Genesis cho Azera có lẽ cũng không mấy ai hoài nghi.
Những cải tiến nội thất của Azera 2020 cũng cực kỳ đáng kể với bảng đồng hồ kỹ thuật số hoàn chỉnh kèm màn cảm ứng trung tâm siêu lớn đều 12,3 inch. Không ít nút bấm điều khiển đã bị loại bỏ, nhường chỗ cho màn cảm ứng phụ. Hốc gió điều hòa nhỏ, mảnh và ít chiếm tầm nhìn hơn khi được bài trí hợp lý hơn trong táp lô. Cần gạt số lớn dày dặn được chuyển hóa thành nút bấm giúp cụm điều khiển trung tâm cực gọn và tiết kiệm diện tích.
Thông số được Hyundai Hàn Quốc đăng tải cho thấy chiếc sedan sử dụng động cơ xăng 2.5L đi kèm hộp số 8 cấp tự động, các tùy chọn ngoài bao gồm động cơ 2.4L hybrid, hộp số tự động 6 cấp và ắc quy lithium-ion.
Với vị trí "nửa thường nửa sang", không mấy ngạc nhiên khi catalog xe có khá nhiều trang bị đẳng cấp như mâm thể thao cỡ lớn 19 inch, màn HUD tích hợp kính lái, cửa sổ trời cỡ lớn, ghế thông gió, dàn 19 loa JBL, đèn pha full LED, ghế bên chỉnh điện…
Trên thực tế, Hyundai Azera không phải cái tên quá xa lạ tại Việt Nam. Mẫu xe này không được phân phối chính hãng nhưng được một số đại lý tư nhân nhập về để bán cho những khách hàng muốn "chơi xe độc" với mức giá không được tiết lộ.
Tham khảo: Motor1