Thông thường, những mẫu xe concept là hình ảnh xem trước của phiên bản sản xuất ra mắt sau đó vài năm. Trong khi đó, EOLAB hoàn toàn mới của hãng Renault lại là phiên bản concept của “một mẫu xe cỡ nhỏ sẽ ra mắt vào thập kỷ tới”.

Theo hãng Renault, EOLAB sử dụng cấu trúc cửa 2+1 độc đáo như Hyundai Veloster. Ngoài ra, mẫu xe nhỏ xinh đến từ Pháp còn hợp nhất khoảng 100 sáng kiến sẽ dần dần được áp dụng cho dòng sản phẩm thương mại của hãng Renault trước năm 2020.

Renault EOLAB

Renault EOLAB

Cái tên EOLAB được kết hợp giữa hai từ “Aeolous” (thần gió trong thần thoại Hy Lạp) và “Laboratory” có nghĩa là “thí nghiệm”. Điểm nhấn đặc biệt nhất của Renault EOLAB chính là mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ dừng ở 1 lít/100 km và lượng khí CO2 phát thải 22 g trên một cây số.

Như vậy, Renault EOLAB chính là đối thủ mới của Volkswagen XL1 vốn nổi tiếng với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 0,9 lít/100 km. Tuy nhiên, mẫu xe máy dầu, 2 chỗ cỡ nhỏ và siêu tiết kiệm nhiên liệu của hãng Volkswagen lại sở hữu giá bán khiến nhiều người phải ngần ngại, đó là 98.515 Bảng, tương đương với 169.000 USD.

Hãng Renault cho biết, để đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 1 lít/100 km, họ đã tập trung vào 3 vấn đề chính khi thiết kế EOLAB, bao gồm trọng lượng, thiết kế khí động học và hệ dẫn động Z.E. Hybrid. Cụ thể, mẫu xe concept mới với kích thước tương đương Renault Clio được trang bị động cơ xăng Sce 3 xi-lanh, dung tích 1.0 lít, tạo ra công suất tối đa 74 mã lực và mô-men xoắn cực đại 95 Nm. Bên cạnh đó là mô-tơ điện có công suất tối đa 67 mã lực và mô-men xoắn cực đại 200 Nm. Sức mạnh được truyền tới cầu trước thông qua hộp số không ly hợp 3 cấp.

Hãng Renault đã đưa kính chắn gió siêu mỏng cùng trần xe và nắp capô cố định bằng ma-giê vào EOLAB. Kết quả là xe chỉ nặng 955 kg, nhẹ hơn 400 kg so với người anh em Renault Clio.

img

Chưa hết, hãng Renault còn dành nhiều thời gian cho thiết kế khí động học của EOLAB. Xe được trang bị nhiều hệ thống thích ứng để tăng hiệu quả khí động như hệ thống treo, cánh gió, cửa chớp và la-zăng đặc biệt. Nhờ đó, hệ số lực cản của Renault EOLAB chỉ dừng ở mức 0,235 Cd.

“Hệ số lực cản thấp giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu ở tốc độ cao hơn. Khi duy trì ở vận tốc 130 km/h, EOLAB chỉ tiêu thụ 1,2 lít nhiên liệu cho 100 km”, hãng Renault cho biết.

Theo kế hoạch, Renault EOLAB sẽ chính thức trình làng trong triển lãm Paris 2014 diễn ra vào tháng 10 tới. Cùng ngắm diện mạo của Renault EOLAB qua những hình ảnh dưới đây.

img
img
img
img
img
img
img
img