Hôm qua (7/1), nhật báo Sueddeutsche Zeitung (Đức) đưa tin, tập đoàn chế tạo xe hơi Volkswagen (VW) của Đức đã thừa nhận, nhiều khả năng hãng phải mua lại khoảng 115.000 ôtô đã bán ra tại Mỹ.

Bài báo cũng cho biết, VW có thể hoặc phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã thu về đối với 1/5 số xe chạy bằng động cơ diesel đã bán ra, hoặc phải bán xe mới (đổi xe) cho khách mua với mức giá chiết khấu rất lớn.

Về vấn đề này, Giám đốc phụ trách thương hiệu xe VW, ông Herbert Diess, hôm 5/1 đã chia sẻ rằng, VW sẽ sớm đạt được thỏa thuận với phía Mỹ trong việc lắp đặt lại phần mềm (tức gỡ bỏ phần mềm đã vi phạm và thay bằng phần mềm mới – PV) cho gần 500.000 xe động cơ diesel, đảm bảo tuân thủ luật phát thải khí của Mỹ.

Cạnh đó, ông Diess còn cho biết, VW cũng hy vọng tới cuối năm 2016 có thể sửa chữa xong khoảng 8,5 triệu xe động cơ diesel không đảm bảo tiêu chuẩn phát thải khí, đã được hãng bán ra tại thị trường châu Âu.

Vụ việc “bê bối khí thải” vẫn đang diễn biến ngày càng bất lợi cho VW. Nguy cơ phải mua lại 115.000 xe đã bán ra tại Mỹ cũng bởi chính phủ Mỹ đã chính thức phát đơn kiện vừa mới đây. Theo đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã kiện VW vi phạm luật môi trường Mỹ khi thải lượng khí vượt mức cho phép, do cài đặt phần mềm gian lận đối với gần 600.000 xe động cơ diesel, có thể khiến hãng xe VW phải đối mặt với án phạt hơn 20 tỷ USD.

Tính chung, vụ “bê bối khí thải” của VW đã gây ảnh hưởng tới khoảng 11 triệu xe động cơ diesel trên toàn thế giới, với các xe đời từ 2009-2015, đồng thời khiến VW phải gác lại tham vọng “soán ngôi” hãng xe lớn nhất thế giới của Toyota.

Theo Thanh Trà

Tạp chí Xã hội Thông tin