Trong suốt 10 năm qua, hãng nghiên cứu thị trường lớn thứ hai thế giới Millward Brown vẫn tiến hành cuộc khảo sát giá trị thương hiệu mang tên BrandZ Top 100 Most Valuable Global Brands. Năm nay cũng không phải là ngoại lệ khi Millward Brown vừa công bố danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới.

Theo đó, nếu tính chung tất cả các lĩnh vực, thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2015 là Apple. Đứng sau đó là hai hãng công nghệ khác là Google và Microsoft.

Trong khi đó, nếu tính riêng mảng ô tô, thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2015 chính là Toyota. Như vậy, dù vướng phải bão thu hồi vì lỗi liên quan đến túi khí Takata của Nhật Bản, Toyota vẫn vượt qua nhiều đối thủ sừng sỏ để trở thành thương hiệu xe hơi giá trị nhất thế giới năm 2015. Đây đồng thời là lần thứ 8 Toyota trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới của năm.

Đây là lần thứ 8 hãng Toyota đứng đầu ngành công nghiệp ô tô thế giới về giá trị thương hiệu.

Đây là lần thứ 8 hãng Toyota đứng đầu ngành công nghiệp ô tô thế giới về giá trị thương hiệu.

Trên thực tế, giá trị thương hiệu của Toyota trong năm 2015 đã giảm 2% xuống còn 28,9 tỷ USD. Thế nhưng, giá trị thương hiệu của Toyota vẫn vượt xa hãng đứng thứ hai là BMW với con số ước tính 26,4 tỷ USD, tăng 2%. Giá trị thương hiệu tương ứng của Mercedes-Benz là 21,8 tỷ USD, tăng 1%.

"Khi chứng kiến sự tin tưởng mà nhãn hiệu Toyota tạo ra cho khách hàng, bạn sẽ thấy vụ thu hồi vì lỗi túi khí không ảnh hưởng quá nhiều. Trải nghiệm của khách hàng và sản phẩm chất lượng tốt đã cho thấy giá trị thương hiệu", giám đốc Millward Brown khẳng định với trang Automotive News Europe.

Trong 10 thương hiệu xe hơi giá trị nhất thế giới năm 2015, chỉ có Honda và Toyota bị giảm giá trị. Trong đó, giá trị thương hiệu của Honda giảm 5% xuống còn 13,3 tỷ USD. Nguyên nhân cũng là do những vụ triệu hồi xe liên tục vì lỗi túi khí Takata.

Thương hiệu có giá trị tăng nhanh nhất trong năm 2015 là Audi với con số 43% lên 10,1 tỷ USD, vượt qua cả công ty mẹ Volkswagen để chiếm vị trí thứ 7. "Thành công của Audi nằm ở việc đi theo đường lối phát triển kiên định đồng thời quảng bá tốt sự khác biệt cũng như đặc biệt trong hình ảnh thương hiệu, công nghệ, an toàn và lợi ích mang đến cho khách hàng. Chiếc lược quảng cáo tốt cũng giúp ích không nhỏ cho Audi", giám đốc Millward Brown giải thích về trường hợp của Audi.

Thương hiệu có giá trị tăng nhanh thứ hai trong năm 2015 là Ford với tỷ lệ 11%. Ngoài ra, trong danh sách 10 thương hiệu xe hơi giá trị nhất năm 2015, Land Rover còn chiếm vị trí thứ 9 từng thuộc về Chevrolet. Theo giám đốc Millward Brown, hãng Land Rover có thành tích đó là nhờ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng dành cho dòng xe SUV cộng thêm thành công rực rỡ tại thị trường Trung Quốc.

Đứng ở vị trí thứ 10 về giá trị thương hiệu trong năm 2015 là Lexus, đánh bật Hyundai ra khỏi tốp đầu. "Lexus là một nhãn hiệu có dòng sản phẩm chất lượng tốt và hoàn toàn khác biệt. Bộ máy lãnh đạo và quản lý của Lexus cũng làm việc rất hiệu quả", giám đốc Millward Brown khẳng định với trang Automotive News Europe.

Tổng cộng, giá trị của 10 thương hiệu trong năm 2015 đã tăng 3% lên 143,6 tỷ USD. Trong khi đó, tỷ lệ tăng của năm 2014 là 17%. Giải thích cho điều này, giám đốc Millward Brown cho biết: "Sản phẩm chất lượng cao và công nghệ hiện đại giúp các thương hiệu tăng giá trị nhưng lại khó tạo sự khác biệt".

Danh sách 10 thương hiệu xe hơi giá trị nhất thế giới trong năm 2015:

1. Toyota - 28,9 tỷ USD

2. BMW - 26,4 tỷ USD

3. Mercedes-Benz - 21,8 tỷ USD

4. Honda - 13,3 tỷ USD

5. Ford - 13,1 tỷ USD

6. Nissan - 11,4 tỷ USD

7. Audi - 10,1 tỷ USD

8. Volkswagen - 9,3 tỷ USD

9. Land Rover - 5 tỷ USD

10. Lexus - 4,3 tỷ USD