Mới đây, một số mẫu xe như Toyota Fortuner, Toyota Innova, Ford Everest, Hyundai i10 và Nissan Grand Livina đã tham gia thử nghiệm của Chương trình đánh giá xe mới Đông Nam Á (ASEAN NCAP). Trong đó, có 3 mẫu xe đạt điểm số an toàn tối đa là Toyota Fortuner, Ford Everest và Toyota Innova.

img

Ford Everest thế hệ mới trong thử nghiệm an toàn của ASEAN NCAP.

Chiếc Ford Everest thế hệ mới tham gia thử nghiệm của ASEAN NCAP thuộc bản trang bị Trend 4x4 3.2L tại thị trường Thái Lan. Kết quả, Ford Everest thế hệ mới đạt điểm số 15,38/16 trong thử nghiệm khả năng bảo vệ hành khách trưởng thành và nhận 5 sao. Trong khi đó, ở thử nghiệm khả năng bảo vệ hành khách trẻ em, Ford Everest thế hệ mới đạt 4 sao.

Như vậy, Ford Everest thế hệ mới có điểm số an toàn tương tự Ranger 2015. Đây là hai mẫu xe vốn chia sẻ cơ sở gầm bệ với nhau. Thậm chí, Ford Everest còn có khả năng bảo vệ trẻ em khi gặp va chạm cao hơn Ranger.

Không chịu thua kém Ford Everest, đối thủ Toyota Fortuner thế hệ mới cũng mang về 5 sao an toàn, cùng người anh em Innova. Tuy nhiên, theo ASEAN NCAP, chỉ những bản có hệ thống cân bằng điện tử của Toyota Fortuner và Innova mới đạt điểm số tối đa 5 sao trong thử nghiệm bảo vệ hành khách trưởng thành.


Kết quả thử nghiệm an toàn của Toyota Innova thế hệ mới.

Kết quả thử nghiệm an toàn của Toyota Innova thế hệ mới.

Trong đó, Toyota Innova đạt điểm số 14,1/16 trong thử nghiệm bảo vệ hành khách trưởng thành. Trong thử nghiệm bảo vệ hành khách trẻ em, Toyota Innova được đánh giá 4 sao, tương tự Ford Everest thế hệ mới.

Riêng Toyota Fortuner, ASEAN NCAP không trực tiếp thử nghiệm độ an toàn như Ford Everest và Toyota Innova. Thay vào đó, ASEAN NCAP dựa trên "bằng chứng kỹ thuật do Toyota cung cấp". Toyota Fortuner có cấu trúc khung gầm giống Hilux vốn đã từng được ASEAN NCAP đánh giá an toàn 5 sao. Do đó, Toyota Fortuner cũng được nhận kết quả tương tự.


Kết quả thử nghiệm an toàn của Nissan Grand Livina.

Kết quả thử nghiệm an toàn của Nissan Grand Livina.

Cặp đôi cuối cùng được ASEAN NCAP thử nghiệm là Nissan Grand Livina và Hyundai i10. Trong đó, mẫu xe đa dụng Nissan Grand Livina đạt điểm số 12,5/16 trong thử nghiệm bảo vệ hành khách trưởng thành, nhận 4 sao. Trong thử nghiệm bảo vệ hành khách trẻ em, Nissan Grand Livina chỉ được đánh giá 2 sao.

Nguyên nhân Nissan Grand Livina không được đánh giá cao vì thiếu hệ thống cảnh báo không thắt dây an toàn và cân bằng điện tử, ngay cả ở bản trang bị cao nhất.


Kết quả thử nghiệm an toàn của Hyundai i10 2015.

Kết quả thử nghiệm an toàn của Hyundai i10 2015.

Có kết quả "đội sổ" chính là Hyundai i10 2015. Theo ASEAN NCAP, Hyundai i10 chỉ nhận 1 sao với 4,4/16 điểm trong thử nghiệm bảo vệ hành khách trưởng thành. Trước đó, vào năm 2013, Hyundai i10 cũng gây thất vọng với kết quả chỉ 7,31/16 điểm, tương đương 2 sao. Dù sao, trong thử nghiệm bảo vệ hành khách trẻ em, Hyundai i10 2015 cũng được đánh giá 4 sao.