Trong triển lãm ô tô thương mại quốc tế IAA 2014 diễn ra tại Hannover, Đức, hãng Mercedes-Benz đã gây bất ngờ khi trình làng mẫu xe concept hoàn toàn mới mang tên Future Truck 2025. Theo hãng Mercedes-Benz, Future Truck 2025 là mẫu xe tải có khả năng tự vận hành và đi kèm hàng loạt công nghệ hỗ trợ tiên tiến. Sau đó, Mercedes-Benz Future Truck 2025 đã chạy ở chế độ tự hành trên đường cao tốc Autobahn A14 ở gần Magdeburg, Đức.

Đến nay, chi nhánh sản xuất xe tải Freightliner của tập đoàn Daimler tiếp tục tung ra một mẫu xe tải tự hành mới mang tên Inspiration. Theo tập đoàn Daimler, Freightliner Inspiration là mẫu xe tải tự hành đầu tiên trên thế giới được cấp phép lưu thông trên đường bộ tại bang Nevada, Mỹ.

Xe tải tự hành Freightliner Inspiration chạy trên đường bộ công cộng.

Xe tải tự hành Freightliner Inspiration chạy trên đường bộ công cộng.

Được miêu tả như một bước đột phá tiếp theo của công nghệ xe tự hành trên đường cao tốc, Freightliner Inspiration sở hữu thiết kế phù hợp với điều kiện giao thông tại Mỹ. Chính quyền bang Nevada của Mỹ đã cấp phép lưu thông trên đường bộ công cộng cho 2 chiếc Freightliner Inspiration tự hành.

Được phát triển dựa trên mẫu xe tải Cascadia sản xuất đại trà dành cho thị trường Mỹ, Freightliner Inspiration sử dụng công nghệ tự vận hành trên đường cao tốc Highway Pilot hiện đại. Để được cấp phép chạy trên đường bộ tại bang Nevada, Mỹ, hãng Daimler đã nâng cấp công nghệ Highway Pilot. Trước đó, xe tải tự hành khổng lồ Freightliner Inspiration đã hoàn thành quãng đường thử nghiệm hơn 10.000 dặm, tương đương 16.000 km, tại Papenburg, Đức.

Highway Pilot là hệ thống tương tự chế độ tự lái trên máy bay, bao gồm radar và camera âm thanh nổi nằm ở đầu xe để quan sát biển chỉ dẫn giao thông, làn đường cũng như các phương tiện khác cùng hàng loạt công nghệ hỗ trợ như điều khiển hành trình. Hình ảnh 3D từ camera sẽ được chuyển vào bộ xử lý để điều chỉnh vô lăng, bướm ga điện tử và hộp số tự động. Trong khi đó, radar đi kèm 2 cụm cảm biến với phạm vi rộng và hẹp. Cảm biến phạm vi rộng có thể giám sát giao thông phía trước ở khoảng cách lên đến 250 mét. Con số tương ứng của cảm biến phạm vi hẹp là 70 mét.

Khi chế độ tự vận hành Highway Pilot được kích hoạt.

Khi chế độ tự vận hành Highway Pilot được kích hoạt.

Khi chạy trên đường cao tốc, người lái Freightliner Inspiration có thể khởi động hệ thống Highway Pilot để chuyển sang chế độ tự vận hành. Freightliner Inspiration sẽ điều chỉnh các hệ thống điện tử để phù hợp với tốc độ giao thông.

Sử dụng hệ thống radar và camera âm thanh nổi phức tạp, hệ thống Highway Pilot có thể duy trì làn đường hoặc ngăn chặn va chạm sớm. Bên cạnh đó, Highway Pilot có chức năng điều tiết tốc độ, phanh và bẻ lái tự động. Freightliner Inspiration sẽ tự động chạy ở tốc độ quy định trên đường, giữ khoảng cách với xe phía trước hoặc sử dụng tính năng Stop-and-Go vào giờ cao điểm.

Trong khi đó, người lái phải tự thực hiện các hoạt động như khởi động máy, điều khiển ở tốc độ thấp, rời khỏi cao tốc và thay đổi làn đường. Người lái có thể can thiệp vào hoạt động của xe và ngắt hệ thống Highway Pilot bất kỳ lúc nào. Hệ thống sẽ thông báo cho người lái bằng hình ảnh và âm thanh trong trường hợp điều kiện không phù hợp với chế độ tự vận hành như đường phủ đầy tuyết hoặc trời mưa.

Hệ thống đèn trên Freightliner Inspiration sẽ chuyển sang màu xanh dương khi xe chạy ở chế độ tự hành.

Hệ thống đèn trên Freightliner Inspiration sẽ chuyển sang màu xanh dương khi xe chạy ở chế độ tự hành.

Về thiết kế, Freightliner Inspiration gây ấn tượng nhất với hệ thống đèn. Khi xe chạy ở chế độ tự vận hành, các đèn LED trên biển số, báo rẽ và giữa lưới tản nhiệt sẽ bật sáng màu xanh dương. Trong khi đó, ở chế độ lái thông thường, đèn sẽ sáng với màu trắng và vàng.

Không gian nội thất rộng rãi và sang trọng của Freightliner Inspiration.

Không gian nội thất rộng rãi và sang trọng của Freightliner Inspiration.

Bên trong xe là không gian nội thất rộng rãi và được bọc da màu trắng sang trọng và thanh lịch, từ ghế đến bảng táp-lô. Cụm đồng hồ kỹ thuật số toàn phần của Freightliner Inspiration sẽ thay đổi giao diện và màu sắc khi hệ thống Highway Pilot được kích hoạt. Trên cột A có gắn một màn hình gương ảo cỡ lớn, hiển thị các góc quay xung quanh xe. Ngoài ra, còn phải kể đến máy tính bảng cảm ứng gắn trên bảng táp-lô.

Theo tập đoàn Daimler, xe tải tự hành sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, tăng an toàn giao thông và giảm lượng khí CO2 phát thải. Qua thử nghiệm, hãng Mercedes-Benz và Freightliner Truck cùng thuộc tập đoàn Daimler khẳng định chế độ tự vận hành cắt giảm 5% lượng nhiên liệu tiêu thụ của xe.

Tạm thời, tập đoàn Daimler không nhắc đến hệ dẫn động cụ thể của Freightliner Inspiration. Tuy nhiên, dự đoán, Freightliner Inspiration sẽ sử dụng hệ dẫn động tương tự Cascadia, nghĩa là máy dầu Detroit Diesel DD 6 xi-lanh, tăng áp, dung tích 14,8 lít. Động cơ sản sinh công suất tối đa 505 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.750 lb-ft. Động cơ được tích hợp công nghệ BlueTec của Mercedes-Benz để giảm ô nhiễm khí thải. Sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hộp số tự động Detroit DT12 với 12 cấp.

Đoạn video thử nghiệm xe tải tự hành khổng lồ Freightliner Inspiration của tạp chí CNET.

Có thể nói, điều khác biệt lớn nhất giữa Freightliner Inspiration và các mẫu xe tự hành khác nằm ở kích thước. So với các mẫu xe tự hành thông thường, Freightliner Inspiration đồ sộ hơn rất nhiều. Tạp chí CNET đã nhanh chóng thực hiện một cuộc thử nghiệm với xe tải tự hành Freightliner Inspiration để xem cảm giác ngồi bên trong như thế nào. Ngoài những lợi ích kể trên, có thể thấy rõ người lái sẽ thoải mái và nhàn hơn khi ngồi bên trong xe tải tự hành Freightliner Inspiration.

Hiện tập đoàn Daimler chưa công bố giá bán của Freightliner Inspiration. Con số tương ứng của xe tải Freightliner Cascadia tiêu chuẩn là 130.000 – 160.000 USD. Dự đoán, giá bán của Freightliner Inspiration sẽ cao hơn 30.000 USD so với Cascadia tiêu chuẩn.

Một số hình ảnh chi tiết của xe tải tự hành khổng lồ Freightliner Inspiration:

img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img