Không đắt khách như mong đợi, Hyundai Sonata thế hệ mới sẽ sớm được bổ sung phiên bản tái thiết kế, dự kiến ra mắt thị trường vào năm 2017 hoặc 2018.
Hyundai Sonata thế hệ mới đã chính thức ra mắt thị trường Hàn Quốc vào hồi tháng 3/2014. Sau đó, đến tháng 4/2014, Hyundai Sonata thế hệ mới tiếp tục trình làng thị trường Mỹ tại triển lãm New York. Đến tháng 10/2014, Hyundai Sonata thế hệ mới cũng đã nhanh chóng có mặt tại thị trường Việt Nam với giá khởi điểm 1,06 tỷ Đồng.
Tuy nhiên, khác với thế hệ cũ, Hyundai Sonata mới lại không thực sự hút khách. Được ứng dụng ngôn ngữ thiết kế “điêu khắc dòng chảy”, Sonata thế hệ cũ đã trở thành mẫu xe đầu tiên của hãng Hyundai đạt doanh số bán hàng hơn 200.000 chiếc/năm tại thị trường Mỹ. Do đó, hãng Hyundai hiện đang lên kế hoạch tái thiết kế Sonata thế hệ mới. Như vậy, Hyundai Sonata thế hệ mới phải cải tiến thiết kế sau chưa đầy 1 năm ra mắt thị trường.
“Hyundai Sonata thế hệ mới là một mẫu xe đẹp mắt nhưng không độc đáo như phiên bản cũ”, ông Dave Zuchowski, giám đốc điều hành Hyundai chi nhánh Mỹ, phát biểu với phóng viên tạp chí WardsAuto trong một cuộc phỏng vấn tại triển lãm Detroit 2015.
Hồi tháng 4/2014, ông Zuchowski khẳng định Hyundai Sonata đã có một chỗ đứng vững chắc trong phân khúc sedan cỡ trung như Toyota Camry và Honda Accord. Tại thị trường Mỹ, Toyota Camry và Honda Accord vẫn luôn đứng đầu phân khúc về mặt doanh số bán hàng dù sở hữu thiết kế không có gì đặc sắc. Có lẽ hãng Hyundai cũng muốn học tập điều đó khi thiết kế Sonata thế hệ mới. Đáng tiếc thay, hãng Hyundai đã sai lầm và phát hiện việc thiếu thiết kế độc đáo đã khiến Sonata thế hệ mới ế ẩm trên thị trường Mỹ.
Trong năm 2014, doanh số bán hàng tổng cộng của Hyundai Sonata tại thị trường Mỹ là 216.936 chiếc, tăng 6,5% so với năm 2013. Điều này đã khiến hãng Hyundai không hài lòng vì doanh số thấp hơn kỳ vọng ban đầu dành cho Sonata thế hệ mới.
Hyundai Sonata thế hệ mới không hút khách như kỳ vọng.
“Nếu sở hữu giá bán tương đương và thiết kế không có gì đặc sắc hơn, Hyundai Sonata sẽ khó thắng trong cuộc chiến cạnh tranh với những đối thủ vốn đã có tiếng trên thị trường”, ông Zuchowski thừa nhận.
Theo ông Zuchowski, Sonata thế hệ mới vẫn có sức hút đối với những khách hàng trung thành với nhãn hiệu Hyundai. Tuy nhiên, Hyundai Sonata thế hệ mới lại không thể lôi kéo khách hàng của các nhãn hiệu khác như phiên bản cũ.
“Khi tôi lái Hyundai Sonata cũ về nhà, nhiều người đã hỏi đây là xe gì và có thể mua ở đâu. Đáng tiếc thay, tôi không thấy hiệu ứng tương tự với Hyundai Sonata mới”, ông Zuchowski tiết lộ. “Mọi người tìm kiếm Hyundai Sonata cũ vì kiểu dáng khác biệt. Chúng tôi không thể gặt hái thành công tương tự với Hyundai Sonata mới”.
Dự kiến, phiên bản tái thiết kế của Hyundai Sonata thế hệ mới sẽ có mặt trên thị trường Mỹ vào năm 2017 hoặc 2018. Tuy nhiên, đây chỉ là phiên bản cải tiến chứ không phải thế hệ mới. Thay vào đó, Hyundai Sonata thế hệ tiếp theo sẽ ra mắt người tiêu dùng vào khoảng năm 2021.
Ông Zuchowski gọi việc “đi lùi” trong thiết kế xe là một bài học quan trọng đối với hãng Hyundai để phát triển sản phẩm tương lai. “Điều quan trọng là chúng tôi đã hiểu phải luôn luôn đổi mới thiết kế”, ông Zuchowski kết luận.