Nissan IDS là mẫu xe điện tự vận hành hoàn toàn mới đã ra mắt trong triển lãm Tokyo 2015 hiện đang diễn ra tại Nhật Bản.

Nissan IDS là mẫu xe điện tự vận hành hoàn toàn mới đã ra mắt trong triển lãm Tokyo 2015 hiện đang diễn ra tại Nhật Bản.


Nissan IDS chính là hình ảnh xem trước cho thế hệ thứ hai của dòng xe điện bán chạy nhất thế giới Leaf. Nói cách khác, IDS “đại diện cho những gì hãng Nissan mường tượng về dòng xe thế hệ tiếp theo trong tương lai”.

Nissan IDS chính là hình ảnh xem trước cho thế hệ thứ hai của dòng xe điện bán chạy nhất thế giới Leaf. Nói cách khác, IDS “đại diện cho những gì hãng Nissan mường tượng về dòng xe thế hệ tiếp theo trong tương lai”.


Nissan IDS mang kiểu dáng hatchback với không gian nội thất 4 chỗ ngồi. Đặc biệt, xe có 2 cấu hình nội thất khác nhau, tùy thuộc vào chế độ lái mà người sử dụng lựa chọn.

Nissan IDS mang kiểu dáng hatchback với không gian nội thất 4 chỗ ngồi. Đặc biệt, xe có 2 cấu hình nội thất khác nhau, tùy thuộc vào chế độ lái mà người sử dụng lựa chọn.


Người lái có thể chọn chế độ điều khiển bằng tay Manual hoặc tự vận hành Piloted. Ngay cả ở chế độ điều khiển bằng tay, Nissan IDS vẫn có những hệ thống hỗ trợ thông minh khi phanh và ôm cua. Trong khi đó, ở chế độ tự lái, xe sẽ bắt chước phong cách riêng của người điều khiển, từ ôm cua, phanh đến tăng tốc.

Người lái có thể chọn chế độ điều khiển bằng tay Manual hoặc tự vận hành Piloted. Ngay cả ở chế độ điều khiển bằng tay, Nissan IDS vẫn có những hệ thống hỗ trợ thông minh khi phanh và ôm cua. Trong khi đó, ở chế độ tự lái, xe sẽ bắt chước phong cách riêng của người điều khiển, từ ôm cua, phanh đến tăng tốc.


Nissan IDS có trần thấp, chỉ 1.380 mm, để giảm kích cỡ đầu xe và tăng hiệu quả khí động lực học. Trong khi đó, bộ la-zăng mỏng nhưng đường kính lớn được thiết kế đặc biệt để giảm thiểu cả lực cản không khí lẫn lực cản lăn. 

Nissan IDS có trần thấp, chỉ 1.380 mm, để giảm kích cỡ đầu xe và tăng hiệu quả khí động lực học. Trong khi đó, bộ la-zăng mỏng nhưng đường kính lớn được thiết kế đặc biệt để giảm thiểu cả lực cản không khí lẫn lực cản lăn. 


Thân vỏ của Nissan IDS được làm từ sợi carbon vốn thường không phổ biến trong dòng xe điện.

Thân vỏ của Nissan IDS được làm từ sợi carbon vốn thường không phổ biến trong dòng xe điện.


Nissan IDS sử dụng cụm pin có công suất 60 kWh để tăng phạm vi hoạt động bằng điện. 

Nissan IDS sử dụng cụm pin có công suất 60 kWh để tăng phạm vi hoạt động bằng điện. 


Trên Nissan IDS, các nhà thiết kế đã sử dụng nhiều loại đèn khác nhau. Ví dụ dải đèn màu bạc bên sườn có tên Intention Indicator. Đây là đèn báo chuyển động tiếp theo của xe cho người đi bộ hoặc đi xe đạp. Khi người đi bộ đến gần, dải đèn sẽ chuyển sang màu đỏ để biểu thị Nissan IDS đã biết.

Trên Nissan IDS, các nhà thiết kế đã sử dụng nhiều loại đèn khác nhau. Ví dụ dải đèn màu bạc bên sườn có tên Intention Indicator. Đây là đèn báo chuyển động tiếp theo của xe cho người đi bộ hoặc đi xe đạp. Khi người đi bộ đến gần, dải đèn sẽ chuyển sang màu đỏ để biểu thị Nissan IDS đã biết.


Vô lăng ở chế độ lái bằng tay Manual.

Vô lăng ở chế độ lái bằng tay Manual.


Ở chế độ tự lái, vô lăng sẽ thụt vào giữa cụm điều khiển trung tâm và một màn hình phẳng trồi lên. Ghế trong xe sẽ xoay hướng vào nhau để người ngồi nói chuyện dễ dàng hơn.

Ở chế độ tự lái, vô lăng sẽ thụt vào giữa cụm điều khiển trung tâm và một màn hình phẳng trồi lên. Ghế trong xe sẽ xoay hướng vào nhau để người ngồi nói chuyện dễ dàng hơn.


Ngoài ra, hệ thống trên Nissan IDS có thể nhắc nhở người lái dừng lại để ăn nếu thấy dấu hiệu mệt mỏi. Thạm chí, hệ thống còn có thông tin về thói quen ăn uống của bạn để gợi ý nhà hàng phù hợp.

Ngoài ra, hệ thống trên Nissan IDS có thể nhắc nhở người lái dừng lại để ăn nếu thấy dấu hiệu mệt mỏi. Thạm chí, hệ thống còn có thông tin về thói quen ăn uống của bạn để gợi ý nhà hàng phù hợp.


Dự kiến, Nissan IDS sẽ không hoàn toàn trở thành Leaf thế hệ thứ hai. Thay vào đó, hãng Nissan sẽ sử dụng nhiều chi tiết của IDS như đường viền cửa sổ, trần xe thấp, thiết kế khí động học, vành mỏng và lực cản thấp cho Leaf thế hệ thứ hai.

Dự kiến, Nissan IDS sẽ không hoàn toàn trở thành Leaf thế hệ thứ hai. Thay vào đó, hãng Nissan sẽ sử dụng nhiều chi tiết của IDS như đường viền cửa sổ, trần xe thấp, thiết kế khí động học, vành mỏng và lực cản thấp cho Leaf thế hệ thứ hai.