Xu hướng mua xe "ngay và luôn"

Cứ tháng 8 hàng năm, tại bang California, Mỹ, triển lãm xe The Quail nằm trong khuôn khổ sự kiện Pebble Beach Concours D'elegance nổi tiếng tại diễn ra. Có thể nói, The Quail là sân chơi của rất nhiều hãng xe sang và siêu xe đình đám nhất thế giới.

Trong triển lãm The Quail năm nay, ông Brett Boydell, nhà thiết kế của hãng Bentley, đã phải dành nhiều thời gian để giải thích cho khách tham quan là mẫu coupe 2 cửa EXP 10 Speed 6 mới dừng ở mức xe cocnept. Theo ông Boydell, hãng Bentley chỉ trưng bày EXP 10 Speed 6 trong triển lãm The Quail thôi chứ không bán dù khách trả bất kỳ giá nào.

Xe concept Bentley EXP 10 Speed 6 trong triển lãm The Quail năm nay.

Thế nhưng, vẫn có không ít khách tham quan tỏ ra hứng thú với việc mua Bentley EXP 10 Speed 6. “Nếu được bán ra thị trường, chiếc xe này sẽ có giá bao nhiêu”, khách tham quan không từ bỏ ý định hỏi thăm về giá bán của Bentley EXP 10 Speed 6.

“Đây chỉ là xe concept thôi”, ông Boydell kiên nhẫn giải thích. “Trước tiên, chúng tôi phải quyết định xem có đưa chiếc xe concept này lên dây chuyền sản xuất thương mại hay không”.

“Thế bao giờ chiếc xe này được bày bán trên thị trường?”, một vị khách khác chen vào hỏi.

Qua cuộc trò chuyện ngắn kể trên, có thể thấy người giàu hiện rất hứng thú với việc mua những chiếc xe cao cấp. Các hãng bán xe siêu sang như Maserati, Bentley, Lamborghini và Rolls-Royce đang “ăn nên, làm ra” tại thị trường Mỹ. Tất cả đều muốn tham gia vào phân khúc crossover siêu sang hứa hẹn vô cùng hút khách.

Trong khi đó, những chuyên gia theo dõi xu hướng của ngành công nghiệp ô tô lại nhận ra một điều khác. Họ tin rằng một nhóm đối tượng khách hàng mới đang tham gia vào phân khúc ô tô giá cao. Đây là những khách hàng không muốn giấu diếm chuyện mua xe đắt tiền. Thay vào đó, nhóm khách hàng này thích các loại xe nổi bật, khác biệt, muốn mua ngay lập tức và cho cả thế giới thấy những gì mình sở hữu.

Bức ảnh chụp đôi giày hồng, túi da cam và xe Bentley xanh lá của Kylie Jenner trên Instagram.

Nếu thường xuyên theo dõi các trang tin về showbiz thế giới, bạn sẽ chẳng khó khăn để bắt gặp những dòng “tít” như: “Kylie Jenner: Tóc xanh dương, giày hồng và đi Bentley màu xanh lá”. Bức ảnh minh họa cho bài báo được lấy từ trang Instagram cá nhân của Kylie với hơn 34 triệu người theo dõi. Bức ảnh cho thấy chiếc Bentley xanh lá cũng chỉ là một phụ kiện làm đẹp mới của cô em gái cùng mẹ khác cha với Kim “siêu vòng ba”.

Ảnh hưởng của mạng xã hội Instagram

Một chiếc siêu xe McLaren F1 từ cuối thập niên ’90 đã có giá lên đến 3,5 triệu USD vào năm 2012. Đến nay, giá bán của siêu xe McLaren F1 nhảy vọt lên 11 triệu USD. Nguyên nhân nằm ở đâu?

“Chúng ta đang ở trong thời đại mới”, ông Eric Lawrence, giám đốc mảng sản phẩm đặc biệt của hãng đấu giá Black Book, giải thích. “Thời mà ca sỹ kiêm diễn viên Frank Sinatra lái một chiếc Cadillac sang trọng vào năm 1965 đã qua rồi. Bây giờ là thời cũng những nhà giàu mới nổi. Đó là những vận động viên, người trong ngành giải trí, chơi cổ phiếu hoặc làm việc ở các công ty công nghệ. Họ là những người sau một đêm ngủ dậy bất ngờ sở hữu tổng tài sản trị giá 300 triệu USD. Họ bất ngờ làm ra nhiều tiền và muốn tiêu ngay lập tức”.

Ông Lawrence gọi xu hướng mới trong thị trường đấu giá và phân khúc bán lẻ hàng hóa xa xỉ là “ảnh hưởng của Instagram”. Với những người mới giàu lên hiện nay, mua và cất những chiếc xe siêu đắt trong garage là không đủ. “Họ phải chụp ảnh để đăng lên Instagram hoặc Tweeter để khoe hình “tự sướng” bên cạnh 2 chiếc Lamborghini mới mua trong garage”, ông Lawrence cho biết.

“Ảnh trên mạng xã hội khiến những người mà họ quen biết cũng muốn tham gia vào trò chơi khoe tài sản dù có phải chi bao nhiêu tiền. Đó là lý do vì sao chúng ta có thể nhìn thấy ảnh những người trong ngành giải trí chơi golf trên nóc xe Maybach”, ông Lawrence giải thích thêm.

Rapper DJ Khaled và Rick Ross đánh golf trên nóc xe Maybach 62S cũng như Rolls-Royce Wraith.

Những gì ông Lawrence nói hoàn toàn không phải “hư cấu”. Trong năm 2014, rapper DJ Khaled và Rick Ross đã tung ra một video âm nhạc gây bão trên mạng. Trong đó, cả hai đã đánh golf trên nóc xe Maybach 62S và Rolls-Royce Wraith.

“Văn hóa xe hơi mới đang dần hình thành”, ông Lawrence nhận định. “Nếu thiết kế một mẫu xe cho tương lai, tôi sẽ tìm cách để đẩy giá lên. Tôi sẽ đưa thật nhiều tính năng vào danh sách trang thiết bị xa xỉ. Đừng cảm thấy e ngại khi tạo ra một mẫu xe đắt tiền. Chắc chắn sẽ có người mua xe của bạn”.

Chính ông Boydell cũng phải thừa nhận xu hướng này trong triển lãm The Quail năm nay. Theo ông Boydell, Bentley EXP 10 Speed 6 ngay từ ban đầu đã được thiết kế để thu hút những khách hàng trẻ thích xe khác người. Trong đó, logo Bentley trên EXP 10 Speed 6 có màu đồng sáng, tương tự la-zăng và kẹp phanh. Một chi tiết khác ít được ai chú ý đó là bản lề cửa có khắc hình quốc kỳ Anh.

Logo Bentley...

... và la-zăng của EXP 10 Speed 6 có màu đồng độc đáo.

“Chúng tôi thấy khách hàng ngày càng có xu hướng muốn mua xe ngay lập tức”, ông Boydell tiết lộ. “Khách hàng muốn một chiếc xe Bentley có thêm nhiều chi tiết đặc biệt hơn nữa”.

“Thách thức của chúng tôi là làm hài lòng những người lần đầu tiên tìm đến nhãn hiệu Bentley bằng cách tạo ra các mẫu xe mới và khác biệt nhưng không mất chất. Chúng tôi muốn cho khách hàng thấy xe Bentely cũng có thể trở nên trẻ trung và táo bạo”, ông Boydell nói thêm.