Mercedes-Maybach "chưa đủ tuổi" cạnh tranh với Rolls-Royce

Trong triển lãm Los Angeles và Quảng Châu 2014, tập đoàn Daimler đã chính thức giới thiệu nhãn hiệu xe siêu sang mới mang tên Mercedes-Maybach thông qua tân binh S600. Hiện Mercedes-Maybach S600 đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam qua con đường nhập khẩu chính hãng với giá 9,669 tỷ Đồng.

Sau khi S600 ra mắt, nhiều người ngay lập tức nghĩ Mercedes-Maybach sẽ là đối thủ cạnh tranh mới của nhãn hiệu Rolls-Royce thuộc biên chế tập đoàn BMW. Tuy nhiên, hãng Rolls-Royce lại không coi nhãn hiệu con Mercedes-Maybach mới của tập đoàn Daimler là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Thậm chí, đại diện nhãn hiệu nước Anh còn khẳng định Mercedes-Maybach S-Class chỉ có thể cạnh tranh với xe Rolls-Royce đã qua sử dụng.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Car Advice, ông Gerry Spahn, giám đốc truyền thông của hãng Rolls-Royce tại Bắc Mỹ, phát biểu: "Mercedes-Maybach không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Rolls-Royce. Thiết kế và phân khúc của xe Mercedes-Maybach S-Class khác với Rolls-Royce. Xe Mercedes-Maybach S-Class cũng đẹp nhưng không thể cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce".

Theo ông Spahn, những người sở hữu xe Rolls-Royce không coi chuyện mua ôtô là một quyết định tài chính. Nói cách khác, những người mua xe Rolls-Royce không quan tâm đến giá xe hay chuyện tiền bạc.

Xe Rolls-Royce có thể cạnh tranh với máy bay, du thuyền, bất động sản hay các tác phẩm nghệ thuật.

Xe Rolls-Royce có thể cạnh tranh với máy bay, du thuyền, bất động sản hay các tác phẩm nghệ thuật.

"Đối thủ của chúng tôi không nhất thiết phải là các hãng xe. Xe Rolls-Royce có thể cạnh tranh với máy bay, du thuyền, bất động sản hay các tác phẩm nghệ thuật. Người mua xe Rolls-Royce thường chi 20 triệu USD cho một chiếc du thuyền. Họ có thể muốn mua 1 hoặc 2 chiếc Rolls-Royce cho đồng bộ với du thuyền. Trung bình, những người mua xe Rolls-Royce có 7 chiếc ôtô khác. Với họ, mua xe Rolls-Royce giống như quyết định mang tính phong cách sống hơn là tài chính", ông Spahn giải thích.

"Thật thú vị khi nói về những hãng mà chúng tôi đang cạnh tranh. Những người mua xe Rolls-Royce có 2 điểm chung là rất giàu và đòi hỏi cao", ông Spahn cho biết thêm.

Bản thân Mercedes-Maybach S600 sở hữu giá bán tương đương Rolls-Royce Ghost nhưng lại không được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Giải thích điều này, ông Spahn khẳng định giá bán chẳng có nghĩa lý nhiều trong phân khúc xe siêu sang. "Giá bán không quan trọng. Điều quan trọng và vị thế. Nhiều người sẽ mua xe Mercedes-Maybach S-Class vì muốn có một chiếc Maybach. Trong khi đó, người mua xe Rolls-Royce lại muốn sở hữu sự độc đáo tuyệt đối. Những người có phong cách sống khác biệt sẽ muốn ngồi trong một chiếc Rolls-Royce", ông Spahn phát biểu.

Trong suốt một thập kỷ qua, hãng Rolls-Royce đã liên tục tăng trưởng nhờ sự ra đời của Phantom và Ghost. Trong năm 2003, hãng Rolls-Royce chỉ bán được 500 chiếc xe. Con số tương ứng sau khi năm 2014 kết thúc là 4.063 chiếc. Tuy nhiên, hãng Rolls-Royce không hề có ý định "ngủ quên trên chiến thắng" khi dự định ra mắt mẫu xe Drophead và SUV siêu sang mới.