Như đã đưa tin, mẫu xe Landwind X7 với thiết kế giống hệt Range Rover Evoque đã chính thức ra mắt trong triển lãm Quảng Châu 2014 hiện đang diễn ra tại Trung Quốc. Dự kiến, xe Trung Quốc nhái Range Rover Evoque sẽ có mặt trên thị trường Trung Quốc vào tháng 3/2015 với giá bán thấp hơn rất nhiều.

Landwind X7 (trái) và Range Rover Evoque chính hãng.

Landwind X7 (trái) và Range Rover Evoque chính hãng.

Cụ thể, Range Rover Evoque chính hãng được lắp ráp tại Trung Quốc có giá bán lẻ 400.000 Nhân dân tệ, tương đương 65.000 USD. Trong khi đó, Landwind X7 với thiết kế tương tự Range Rover Evoque chỉ có giá khoảng 120.000 Nhân dân tệ hay 19.600 USD.

Landwind X7 chia sẻ cơ sở gầm bệ với đàn anh X5 trong khi động cơ là loại máy xăng tăng áp, dung tích 2.0 lít do Mitsubishi sản xuất. Động cơ tạo ra công suất tối đa 204 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 8 cấp.

Landwind X7 chẳng khác nào bản nhái "trắng trợn" của Range Rover Evoque.

Landwind X7 chẳng khác nào bản nhái "trắng trợn" của Range Rover Evoque.

Chênh lệch lớn về giá cả có thể sẽ khiến nhiều người tiêu dùng Trung Quốc chọn Landwind X7 thay vì Range Rover Evoque. Do đó, hãng Land Rover không thể ngồi yên trước sự xuất hiện của Landwind X7.

“Tình trạng nhái kiểu dáng tại Trung Quốc thực sự gây thất vọng”, ông Ralf Speth, giám đốc điều hành hãng Land Rover, phát biểu. “Nguyên tắc đơn giản là chuyện đó không nên xảy ra. Range Rover Evoque là sở hữu trí tuệ của Jaguar Land Rover. Nếu nhái Range Rover Evoque, bạn đang phá vỡ quy định quốc tế áp dụng trên toàn cầu”.

“Jaguar Land Rover Là một công ty đầu tư rất nhiều vào Trung Quốc thông qua liên doanh với đối tác Chery. Cam kết đó dựa trên kế hoạch kinh doanh rõ ràng, cho phép chúng tôi đạt mục tiêu doanh số với giá bán cụ thể. Bất kỳ điều gì ảnh hưởng đến lợi nhuận tiềm năng của liên doanh sẽ phá hỏng các kế hoạch toàn vẹn đó”, ông Speth cho biết.

“Tôi sẽ trao đổi với ban lãnh đạo Land Rover và đối tác Chery để tìm ra cách giải quyết vấn đề này. Tôi không nghĩ chính quyền Trung Quốc sẽ vui mừng trước những hành động có thể làm giảm sự đáng tin của đất nước. Những gì chúng tôi thấy hôm nay đều là sai trái”, ông Speth khẳng định.

Được biết, Landwind là một nhãn hiệu xe Trung Quốc đóng vai trò như liên doanh giữa hãng Changan Auto và Jiangling Motors Corporation. Hiện Changan Auto là một trong 4 hãng xe hơi nội địa lớn nhất tại thị trường Trung Quốc với sản lượng 2 triệu xe/năm. Ngoài ra, Changan còn có liên doanh với nhiều hãng lớn như Ford, PSA Peugeot Citroen và Suzuki.

Trước đây, Landwind còn có một mẫu xe gây tranh cãi khác, đó là CV9 với thiết kế rõ ràng giống Vauxhall Frontera. Thậm chí, Landwind CV9 còn được bày bán tại thị trường Trung Quốc trong một thời gian ngắn. Vì đạt kết quả thử nghiệm an toàn Euro NCAP quá thấp, Landwind CV9 đã buộc phải rút khỏi thị trường châu Âu.