Ông Carlos Ghosn, chủ tịch liên minh Renault-Nissan, hiện đã khởi động quá trình hồi sinh nhãn hiệu Moskvitch để tăng cường khả năng tiếp cận thị trường Nga dù ngành xe hơi tại xứ sở bạch dương đang tăng trưởng khá chậm. Từ hồi cuối năm 2012, ông Ghosn đã tuyên bố nhắm đến mục tiêu chiếm 40% thị phần Nga vào năm 2016. Bây giờ đã là năm 2015 và mục tiêu này vẫn còn rất xa vời. Vì vậy, ông Ghosn muốn đưa nhãn hiệu Moskvitch quen thuộc với người tiêu dùng Nga trở lại để đạt mục tiêu đề ra.

Liên minh Renault-Nissan đã mua lại bản quyền thương hiệu Moskvitch. Trong tương lai, xe Moskvitch có thể dùng chung phụ tùng với AvtoVAZ, một nhánh khác của Liên minh Renault-Nissan ở Nga do ông Ghosn đứng đầu.

Với những người trẻ hiện nay, cái tên Moskvitch có lẽ rất xa lạ. Trong khi đó, với những người ở thế hệ trước, Moskvitch là một nhãn hiệu xe Nga khá nổi tiếng. Từ trước đến nay, Moskvitch thường được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau như Moskvich, Moskvič hay Moskwitsch.

Bản thân từ “Moskvich” có nghĩa là “Muscovite” hay “người Matsx-cơ-va” trong tiếng Anh. Cái tên này ám chỉ địa điểm sản xuất ban đầu của những chiếc xe Moskvich ở khu vực lân cận của thủ đô Moscow, Nga.


Hình ảnh một chiếc AZLK Moskvitch 402.

Hình ảnh một chiếc AZLK Moskvitch 402.

Trong giai đoạn từ năm 1946-1991, xe Moskvitch do hãng AZLK của Nga sản xuất. Trong khi đó, từ năm 1991-2002, xe Moskvitch lại được hãng OAO Moskvitch sản xuất.

Trong quá khứ, dòng xe Moskvitch nổi tiếng với sự bền bỉ và đáng tin cậy khi chạy trên những con đường xấu. Bên cạnh đó, dòng xe Moskvitch còn sở hữu giá bán rất hợp túi tiền. Thập niên ’60 và ’70 là thời kỳ hưng thịnh của nhãn hiệu Moskvitch khi xuất khẩu xe ra nhiều quốc gia trên thế giới. Thậm chí, nhu cầu dành cho xe Moskvitch luôn vượt quá sản lượng của hãng khiến khách hàng phải chờ một thời gian dài mới được nhận xe.

Cho đến thập niên ’80, toàn bộ những chiếc xe Moskvitch đều mang kiểu dáng sedan nhỏ gọn và dẫn động cầu sau. Ngoài ra, xe Moskvitch còn được trang bị trục sau rắn chắc và giảm xóc bằng lò xo lá.

Đến cuối thập niên ’80, hãng Moskvitch đã lắp ráp khoảng 4 triệu chiếc xe trước khi nhu cầu mua của khách hàng giảm dần vì sự sụp đổ của chế độ Liên bang Xô Viết cũ. Vào năm 2001, hãng Moskvitch ngừng sản xuất xe. 5 năm sau đó, hãng Moskvitch tuyên bố phá sản.

Ngọc Hòa