Hãng Ford khẳng định sẽ rút khỏi hai thị trường Indonesia và Nhật Bản trong năm nay. Nguyên nhân là do hãng Ford "không tìm thấy phương án hợp lý để sinh lời" ở cả hai thị trường này. Trong suốt thời gian qua, hãng Ford đã khá chật vật để thu hút người tiêu dùng tại thị trường Indonesia và Nhật Bản.

Theo tờ Reuters, đây là thông tin xuất hiện trong thư điện tử do ông Dave Schoch, chủ tịch Ford châu Á - Thái Bình Dương gửi cho các nhân viên trong khu vực. Trong thư, ông Schoch khẳng định nhãn hiệu Mỹ không chỉ ngừng bán và nhập khẩu xe Ford cũng như Lincoln vào hai thị trường này mà còn đóng cửa toàn bộ văn phòng, đại lý.

Được biết, Ford đã thâm nhập thị trường Indonesia vào năm 2002 và bán xe thông qua 44 đại lý chính hãng. Trong năm 2015, hãng Ford chỉ bán được đúng 6.000 chiếc xe cho người tiêu dùng Indonesia. Con số này chỉ chiếm 0,6% lượng xe mới đến tay người tiêu dùng Indonesia trong năm 2015. Nguyên nhân là do nền kinh tế Indonesia có dấu hiệu sa sút. Hiện hãng Ford chỉ thuê đúng 35 nhân viên tại Indonesia.


Ford sẽ ngừng mọi hoạt động tại thị trường Indonesia và Nhật Bản vì doanh số thấp.

Ford sẽ ngừng mọi hoạt động tại thị trường Indonesia và Nhật Bản vì doanh số thấp.

"Tại Indonesia, nếu không có nhà máy lắp ráp xe, bạn sẽ chẳng bao giờ có cửa cạnh tranh với những đối thủ khác. Hiện Ford không có nhà máy lắp xe tại Indonesia", nữ phát ngôn viên của Ford tại Thượng Hải khẳng định với phóng viên Reuters.

Như vậy, sau đối thủ đồng hương General Motors, Ford cũng quyết định hoàn toàn rút khỏi thị trường Indonesia. Trước đó, GM đã đóng cửa nhà máy sản xuất xe tại Indonesia vào tháng 6/2015. Quyết định này của tập đoàn GM khiến 500 nhân viên mất việc. Tuy nhiên, tập đoàn GM vẫn duy trì sự hiện diện tại thị trường Indonesia.

Đối với thị trường Nhật Bản, nhãn hiệu gắn liền với logo hình ô-van xanh đã thâm nhập từ năm 1974 và có tổng cộng 52 đại lý chính hãng với tổng số nhân viên 292 người. Trong thời gian qua, hãng Ford gặp khó khăn khi phân phối các mẫu xe quen thuộc như Fiesta, Mustang và Explorer tại thị trường Nhật Bản.

Trong năm 2015, hãng Ford chỉ bán khoảng 5.000 chiếc xe cho người tiêu dùng Nhật Bản, chiếm 1,5% tổng lượng ô tô mới nhập khẩu tại thị trường này. hãng Ford khẳng định các kế hoạch phát triển sản phẩm đã tiến hành tại Nhật Bản sẽ được chuyển sang các thị trường khác.