Vào hôm 1/12/2015 vừa qua, một chiếc Ford Everest thế hệ mới đã bất ngờ bốc cháy trên đường chạy thử tại khu vực gần Newcastle, Úc. Người cầm lái chiếc Ford Everest thế hệ mới là một phóng viên ô tô có tên Peter Barnwell.

Đến nay, hãng Ford Úc đã chính thức đưa ra lời giải thích cho trường hợp này. Nguyên nhân dẫn đến vụ cháy Ford Everest thế hệ mới không phải do xe bị lỗi. Thay vào đó, lỏng dây trong ắc-quy chính là nguyên nhân khiến chiếc Ford Everest thế hệ mới bốc cháy.

Cụ thể, 1 trong số 6 dây ắc-quy của chiếc Ford Everest bị cháy đã được siết bu-lông không đúng cách. Đầu dây bị lỏng gây ra điện trở cao trong hệ thống điện và sinh nhiệt, dẫn đến cháy.

Đồng thời, Ford Úc khẳng định Everest thế hệ mới cháy chỉ là trường hợp hy hữu, thậm chí “độc nhất”. Chiếc Ford Everest thế hệ mới đã được thay ắc-quy tại Thái Lan trước khi vụ cháy xảy ra.


Chiếc Ford Everest thế hệ mới bị cháy trơ khung tại Úc.

Chiếc Ford Everest thế hệ mới bị cháy trơ khung tại Úc.

Ngoài ra, theo Ford Úc, Everest thế hệ mới bị cháy nằm trong số 300 chiếc đầu tiên xuất xưởng. Tuy nhiên, hãng Ford đã kiểm tra 2.000 chiếc Everest thế hệ mới tại Úc và ở nước ngoài để đảm bảo xe không bị lỗi trong quá trình sản xuất.

Chúng tôi có thể tự tin khẳng định đây không phải lỗi hệ thống, lỗi thiết kế hay lỗi ảnh hưởng đến toàn bộ dây chuyền sản xuất”, ông Andy Cooper, chuyên gia an toàn của Ford Úc, cho biết. “Đây là trường hợp đáng tiếc vì một nhân viên đã lắp sai. Chúng tôi không phát hiện ra bất kỳ chiếc xe nào bị lỗi tương tự”.

Ford Úc khẳng định sẽ không cảnh báo khách hàng hay thay đổi trong sổ tay hướng dẫn dành cho người dùng Everest thế hệ mới vì vụ cháy xảy ra sau khi xe được thay ắc-quy. Đồng thời, Ford Úc tuyên bố không cần phải triệu hồi 1.000 chiếc Everest thế hệ mới và 100.000 Ranger 2015 vốn sản xuất chung một dây chuyền.

Khi phóng viên hỏi về 2% những xe Ranger bán ra thị trường bị cháy, đại diện Ford Úc khẳng định “vẫn đang tiếp tục điều tra”. Trong số đó, có 2 chiếc Ford Ranger bị cháy vì trang thiết bị nghèo nàn.

Ngoài ra, hãng Ford còn tiết lộ nhân viên thay ắc-quy cho chiếc Everest thế hệ mới bị cháy vẫn được giữ lại làm việc tiếp nhưng phải trải qua một khóa tập huấn nghiệp vụ. “Họ sẽ không bị sa thải. Chúng tôi xin đảm bảo sẽ tập huấn nghiệp vụ cho họ”, ông Ian Foston, giám đốc kỹ thuật của Ford Everest và Ranger, phát biểu.