Xe giá rẻ Skoda Superb thu hút sự chú ý của cộng đồng cư dân mạng nhờ chiến dịch cho khách hàng lái thử xe miễn phí trước cả thời điểm ra mắt.
Skoda có lẽ là một nhãn hiệu còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, tại thị trường châu Âu, Skoda lại là một nhãn hiệu được không ít người ưa chuộng nhờ dòng xe giá rẻ. Là nhãn hiệu con thuộc tập đoàn Volkswagen, Skoda đã gây bất ngờ khi tạo tiếng vang trên mạng hơn cả hãng xe sang Mercedes-Benz.
Theo một cuộc điều tra của công ty tư vấn toàn cầu TNS, cư dân mạng nói về dòng xe giá rẻ Skoda Superb nhiều hơn cả Mercedes-Benz GLE Coupe và GLC. Đây là 3 mẫu xe đều mới ra mắt trong thời gian gần đây.
Skoda Superb
Sở dĩ Superb thu hút sự chú ý của cộng đồng cư dân mạng như vậy vì hãng Skoda đã tiến hành chiến dịch quảng bá rầm rồ trước thời điểm ra mắt. Phương thức quảng bá Superb mới của hãng Skoda chính là cho người dân lái thử xe miễn phí. Sau đó, hãng Skoda khuyến khích những người lái thử xe viết cảm nhận về Superb trên các diễn đàn trực tuyến. Từ đó, mẫu xe giá rẻ Skoda Superb đã gây tiếng vang trong cộng đồng mạng trên toàn thế giới.
Hãng Skoda đã nhấn vào những trang thiết bị tiên tiến và thiết kế đầy phong cách của Superb so với các phiên bản cũ. Nổi bật trong số đó là công nghệ lái bán tự động vốn chỉ có trên các dòng xe sang.
Mercedes-Benz GLE Coupe xuất hiện trong phim "Công Viên Kỷ Jura" mới.
Đứng thứ hai về độ thu hút sự chú ý trong cộng đồng mạng là mẫu xe sang Mercedes-Benz GLE Coupe vốn ra đời để thay thế M-Class cũ. Trước đó, Mercedes-Benz GLE Coupe còn xuất hiện trong cả phim Công Viên Kỷ Jura phần mới khiến cư dân mạng rất quan tâm.
Renault Kadjar
Mẫu xe đứng thứ ba về mức độ được cộng đồng cư dân mạng quan tâm là Renault Kadjar. Đây là tân binh trong phân khúc crossover cỡ nhỏ hiện đang tăng trưởng mạnh tại thị trường châu Âu. Vị trí thứ 4 thuộc về mẫu xe minivan Renault Espace.
Renault Espace chụp ảnh cùng ngôi sao Hollywood Kevin Spacey.
Hãng Renault đã thu hút sự chú ý của cộng đồng cư dân mạng dành cho 2 mẫu xe mới kể trên bằng phương thức quảng cáo thông thường. Đối với Kadjar, hãng Renault tung ra những đoạn video tập trung vào các thanh niên tham gia hoạt động chèo thuyền, chạy trên tuyết, bay lượn bằng dù và đi trên dây. Trong khi đó, đối với Espace, hãng Renault thu hút sự chú ý bằng cách thuê ngôi sao Hollywood Kevin Spacey làm gương mặt đại diện.
Được biết, công ty tư vấn toàn cầu TNS đã đưa ra kết quả dựa trên cuộc khảo sát từ 3.000 trang blog, diễn đàn và mạng xã hội khác nhau ở các nước như Đức, Anh, Pháp, Tây Ban Nha… Đây đều là những trang có nội dung phù hợp, thường xuyên có nhận xét mới và có ảnh hưởng trong cộng đồng cư dân mạng.
Ông Remy Pothet, giám đốc công ty TNS cho biết, những cuộc thảo luận có tầm ảnh hưởng trên mạng đã trở thành kênh bán hàng quan trọng và nên được đưa vào kế hoạch tiếp thị cũng như ra mắt sản phẩm của các hãng xe. Chính Skoda đã thành công với phương thức này. “Các hãng xe nên xác định và giám sát những trang có tầm ảnh hưởng để hiểu tác động của chúng đối với khách hàng”, ông Pothet khẳng định.
Theo ông Pothet, mạng xã hội, trang blog và những phương tiện truyền thông khác ngày càng trở thành những nguồn thông tin quan trọng đối với người mua xe. “Hơn 90% khách hàng đều sử dụng nguồn thông tin trực tuyến trước khi quyết định mua xe. Họ thường truy cập vào các diễn đan cộng đồng và trang blog để có những thông tin đa chiều từ những người hiểu biết. Nếu các hãng xe không đầu tư vào mảng này, họ sẽ đứng trước nguy cơ mất một miếng bánh lớn của thị trường”, ông Pothet kết luận.
Danh sách 5 mẫu xe mới được cộng đồng cư dân mạng quan tâm nhất trong tháng 6/2015, tính theo tỷ lệ % dựa trên 13.850 lời nhận xét:
1. Skoda Superb: 8,1%
2. Mercedes-Benz GLE Coupe: 5,9%
3. Renault Kadjar: 5,8%
4. Renault Espace: 4,8%
5. Mercedes-Benz GLC: 4,6%