Công ty kiểm toán KPMG (Mỹ) vừa đưa ra dự đoán về tỷ lệ tai nạn ô tô năm 2040 sẽ giảm khoảng 80% so với hiện tại, nhờ việc phổ biến xe tự lái trong thời gian tới. Điều này đồng nghĩa với việc bảo hiểm ô tô sẽ sụt giảm.

Không những vậy, khi hệ thống tự lái trên xe hơi hoàn thiện, cũng sẽ làm cho việc quy trách nhiệm trong mỗi vụ tai nạn trở nên khó khăn hơn cho ngành bảo hiểm. Chủ tịch Hiệp hội các công ty bảo hiểm (GEMA) từng nêu lên vấn đề trên trong một cuộc hội thảo, với câu hỏi mà đến nay vẫn chưa có lời giải đáp, "Nếu một chiếc xe thiết kế cho người dùng không cầm vô-lăng thì khi tai nạn ai sẽ là người chịu trách nhiệm?".

Tuy nhiên, những khó khăn được dự báo trước đối với các hãng bảo hiểm, cũng không thể ngăn cản được thực tế xe tự lái vẫn nằm trong các dự án ưu tiên của nhiều hãng xe lớn trên thế giới.

Từ lâu, bảo hiểm ô tô là ngành kinh doanh "màu mỡ" tại Mỹ. Năm 2014, phí bảo hiểm từ các chủ xe nước này lên tới 195 tỷ USD. Nhưng con số này được dự đoán không tăng, thậm chí còn sụt giảm trong những năm tới, đặc biệt sau 2025, thời điểm Mỹ bắt đầu áp dụng lệnh cấm xe không có hệ thống tự lái tham gia giao thông.

Hiện, nhiều người dùng tại Mỹ mới chỉ lựa chọn công nghệ tự lái sơ khai là hệ thống tiên đoán va chạm và phanh khẩn cấp. Nhưng nhiều khả năng từ năm 2017, tất cả ô tô lưu hành tại nước này đều được trang bị hệ thống tự lái.

Để đối phó với nguy cơ mất nguồn thu lớn, nhiều nhà bảo hiểm đang tìm hướng đi mới khi cung cấp các gói dịch vụ bảo hiểm cho các sản phẩm khác liên quan đến công nghệ tự lái như kho dữ liệu, thiết bị theo dõi hành vi lái xe,...

Mặc dù có nhiều giải pháp nhằm ngăn việc sụt giảm phí bảo hiểm ô tô, nhưng doanh thu của ngành bảo hiểm vẫn có nguy cơ giảm 50% vào năm 2040.

Theo Giao Thông