Nếu đang nghĩ tới việc tân trang chiếc Porsche của mình (hoặc bất cứ dòng xe thể thao nào khác) bằng phanh gốm carbon để tối ưu khả năng vận hành trên đường đua lẫn độ bền bỉ, bạn nên cân nhắc lại ngay những lựa chọn của mình. Theo kỹ sư cơ khí của Porsche Australia Paul Watson chia sẻ với tờ Which Car, chính thương hiệu của mình đã góp phần tạo nên sự nhầm lẫn này...

Porsche là một trong những thương hiệu xe lớn đầu tiên giới thiệu phanh gốm carbon tới khách hàng phổ thông với lời quảng cáo là chúng "có tuổi đời bền bỉ bằng xe" nhưng tuyên bố này sau đó đã bị không ít khách hàng vạch trần là không đúng sự thật. Paul Watson 1 lần nữa thừa nhận thực tế phũ phàng này và nhấn mạnh "đừng bao giờ mang xe chạy phanh gốm carbon tới đường đua".

Porsche: Không muốn vệ sinh lốp? Hãy mua phanh gốm carbon - Ảnh 1.

Vị kỹ sư cho biết phanh gốm carbon "tã rất nhanh" khi chủ xe phanh gấp – thao tác có lẽ được thực hiện hàng trăm lần mỗi khi chúng ta tận hưởng 1 ngày nghỉ "thả phanh" trên đường đua. Lý giải nguyên nhân này, anh nhận định rằng nhiệt lượng lớn sinh ra khi phanh gấp (và liên tục) khiến sợi carbon trên đĩa phanh hư hao trông thấy.

Vậy, phanh gốm carbon có những ưu điểm gì khiến người dùng phải bỏ tiền lên nâng cấp? Trớ trêu là dù độ bền khi vận hành thể thao kém nhưng loại phanh này cũng giúp cải thiện hiệu suất xe đáng kể nhờ trọng lượng nhẹ hơn các bản kim loại.

Tiếp đến, cho những chủ xe lười rửa xe hoặc rửa "qua loa", phanh gốm carbon cũng không yêu cầu vệ sinh nhiều do không để lại bụi phanh.

Tham khảo: Motor1