Đĩa phanh thường được làm từ 2 chế liệu là gang (phổ thông) và mới đây là gốm carbon (xe thể thao/xe sang). Mỗi loại trong đó lại có một ưu điểm riêng nhưng nhìn chung phanh gốm carbon vượt trội hơn ở mặt hiệu suất, bù lại độ bền không được tốt. Công nghệ phủ phanh mới mà Porsche nghiên cứu và vừa đưa vào áp dụng hứa hẹn sẽ làm cán cân 2 phía cân bằng hơn.

Porsche hé lộ thủ thuật chế tạo phanh mới cho xe hiệu suất cao - Ảnh 1.

Cụ thể, thương hiệu Đức đã trang bị Cayenne Turbo bản mới nhất bằng phanh phủ bề mặt PCSB (Porsche Surface Coated Brake). Rô tơ phanh vẫn làm bằng gang nhưng được phủ thêm một lớp vonfram cacbua (tungsten carbide). Dù không hề dễ (lẫn rẻ) để phát triển và sản xuất nhưng chất liệu này giúp tăng đáng kể hiệu suất lẫn độ bền phanh.

Cụ thể, phanh PCSB cứng hơn 10%, bền bỉ hơn 10% và ít tạo bụi phanh hơn 90%. Nhờ trang bị hệ thống phanh này, Cayenne Turbo có thể trở về trạng thái đứng yên từ vận tốc 250 km/h sớm hơn 2 mét so với phiên bản sử dụng phanh thường.

Porsche hé lộ thủ thuật chế tạo phanh mới cho xe hiệu suất cao - Ảnh 2.

Để áp dụng lớp phủ đặc biệt này lên phanh, đĩa gang trước tiên cần được làm nhám và tẩy sạch, sau đó bồi thêm một lớp trung gian trước khi phủ vonfram cacbua từ vòi đốt oxy tốc độ cao. Toàn bộ phanh sau đó được đánh bóng bằng kim cương công nghiệp. Lớp phủ đặc biệt này nhìn như lớp tráng gương khi đã hoàn chỉnh.

Porsche hé lộ thủ thuật chế tạo phanh mới cho xe hiệu suất cao - Ảnh 3.

Phanh PCSB được trang bị tiêu chuẩn trên Cayenne Turbo và là tùy chọn ngoài trên Cayenne/Cayenne S. Porsche sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ này lên các dòng xe khác của mình trong tương lai.

Tham khảo: CarBuzz