Nhắc đến xe hơi thể thao, nếu như Ferrari và Lamborghini luôn trang bị cho chiếc siêu xe của mình những động cơ V12 dung tích lớn là đỉnh cao của những chi tiết cơ khí phức tạp sản sinh công suất cực lớn đi cùng tỉ lệ nghịch là tuổi thọ động cơ ngắn và phải bảo trì thường xuyên thì Porsche 911 lại có hướng đi khác. Động cơ của hãng chỉ có từ 4 đến 6 xi lanh, con số vô cùng khiêm nhường khi so với 8 hay 12 xi lanh của những chiếc xe thể thao hàng đầu đến từ hai hãng vàng và đỏ kia. 

Nhưng với thiết kế động cơ Boxer kết hợp tăng áp, những chiếc 911 vẫn đem lại công suất đủ mạnh để làm cho người lái cảm giác "phê" mỗi lần ngồi lên ghế lái và đạp sâu chân ga. Không phải ngẫu nhiên mà người ta truyền tai nhau về cảm giác lái tuyệt vời dường như đã thành chất riêng chỉ có trên những chiếc 911. 

Porsche 911 và lịch sử của dòng xe thể thao bán chạy nhất từ trước đến nay - Ảnh 1.

Một điều đặc biệt nữa khiến 911 khác biệt với phần còn lại, đó là nó bền, rất bền. Bắt đầu bán ra từ những năm 1963 và đến giờ theo thống kê của Porsche, hơn 2/3 số xe 911 xuất xưởng vẫn còn có thể bon bon trên đường, một con số vô tiền khoáng hậu mà không hãng xe nào làm được, cho dù là xe dân dụng đi chăng nữa chứ chưa nói đến xe thể thao.

Chiếc 911 đầu tiên mang tên Type 901 được bán vào năm 1963 với cái giá chỉ 6000$, cái giá rất cạnh tranh trên thị trường xe thể thao lúc bấy giờ. Ngày nay để sở hữu một chiếc xe dòng 911 của Porsche, khách hàng phải bỏ ra ít nhất 91.100 USD cho mẫu cơ bản nhất và có thể lên đến gần 300.000 USD cho mẫu xe đại trà mạnh nhất của Porsche - chiếc Porsche 911 GT2 RS.

Và dưới đây là những chiếc 911 mang dấu ấn quan trọng trong lịch sử 64 năm của dòng xe này.

1965 Porsche 911

Porsche 911 và lịch sử của dòng xe thể thao bán chạy nhất từ trước đến nay - Ảnh 2.

Một trong những chiếc 911 đầu tiên, được ra mắt tại Frankfurt Motor Show 1963, chiếc xe sở hữu động cơ 6 xi lanh đặt trước, làm mát bằng gió và có công suất 130 mã lực giúp chiếc xe đạt vận tốc tối đa gần 200km/h.

1967 Porsche 911 Targa

Porsche 911 và lịch sử của dòng xe thể thao bán chạy nhất từ trước đến nay - Ảnh 3.

Chiếc 911 mui trần đầu tiên trong lịch sử. Phiên bản đầu tiên còn khá nhiều lỗi lặt vặt như kính sau nhanh chóng bị ngả vàng khi đi trời nắng, mui đóng không kín,… Đến ngày nay thì các phiên bản Targa của 911 là những chiếc xe thể thao mui trần hoàn hảo nhất bạn có thể mua.

1975 Porsche 911 Turbo

Porsche 911 và lịch sử của dòng xe thể thao bán chạy nhất từ trước đến nay - Ảnh 4.

Chiếc 911 Turbo còn được gọi với tên mã 930 là chiếc 911 đầu tiên trong lịch sử được trang bị động cơ tăng áp và hệ thống đuôi gió cố định. Đem lại công suất cao trong khi dung tích động cơ vẫn giữ nguyên, 911 Turbo trở thành một trong những chiếc xe thể thao mạnh mẽ nhất lúc bấy giờ,

1984 Porsche 911 Carrera 3.2

Porsche 911 và lịch sử của dòng xe thể thao bán chạy nhất từ trước đến nay - Ảnh 5.

Vào năm 1984 Porsche đưa ra bản nâng cấp toàn diện cho mẫu xe thể thao đặc trưng của mình với tên gọi 911 Carrera. Chiếc xe được cải thiện ở gần như mọi mặt khiến nó an toàn hơn, to hơn, dài hơn và thoải mái hơn bất kỳ chiếc 911 nào trước đó từng được sản xuất.

1993 Porsche 911 Carrera RS America

Porsche 911 và lịch sử của dòng xe thể thao bán chạy nhất từ trước đến nay - Ảnh 6.

Một phiên bản 911 đặc biệt được Porsche ưu ái sản xuất riêng cho thị trường Bắc Mỹ để kỉ niệm 20 năm dòng xe 911 ra đời, chiếc xe được giới thiệu đến khách hàng lần đầu tại triển lãm Detroit Auto Show năm 1992. Chiếc xe là một phiên bản Posrche "Mỹ" đặc biệt cơ bắp với rất nhiều thứ lớn hơn bản thường của chính nó: Bánh xe to hơn, bề ngang rộng hơn, giảm xóc cứng hơn và một cánh lướt gió cực lớn ở phía sau. Chiếc 911 này được trang bị động cơ 3,6 lít – 6 xi lanh sản sinh công suất 247 mã lực và có thể tăng tốc lên 100km/h dưới 6s.

1993 Porsche 911 Turbo S Lightweight

Porsche 911 và lịch sử của dòng xe thể thao bán chạy nhất từ trước đến nay - Ảnh 7.

Đúng như cái tên của mình 911 Turbo S Lightweight là phiên bảng nâng cấp của chiếc 911 Turbo, mọi hệ thống điện như ghế chỉnh điện, điều hòa, cửa kính chỉnh điện đều được lược bỏ để tạo nên phiên bản này. Phần khung vỏ cũng được sử dụng vật liệu có trọng lượng nhẹ hơn nhưng vẫn đảm bảo đủ an toàn. Kết quả là chiếc xe nhẹ hơn gần 200kg so với phiên bản thường và đạt tốc độ tối đa 280km/h.

1997 Porsche 911 Targa

Porsche 911 và lịch sử của dòng xe thể thao bán chạy nhất từ trước đến nay - Ảnh 8.

Chiếc Targa đầu tiên có thiết kế mui cứng của dòng 911, tuy nhiên vẫn còn những lỗi lặt vặt không đáng kể y như phiên bản đầu tiên của nó.

1999 Porsche 911 GT3

Porsche 911 và lịch sử của dòng xe thể thao bán chạy nhất từ trước đến nay - Ảnh 9.

Chiếc 911 đầu tiên mang mã hiệu "GT" được tạo ra từ nguyên mẫu 911 Cup dành cho đường đua. Các phiên bản GT từ thời điểm này về sau đều dễ dàng nhận ra bởi đuôi gió lớn, vành xe lớn cùng thiết kế đậm chất đường đua. Phiên bản GT3 đầu tiên này sở hữu động cơ boxer 6 xi lanh truyền thống sản sinh công suất 360 mã lực và lọt top 5 chiếc xe nhanh nhất đường đua xanh Nuerburgring.

2004 Porsche 911 GT3 RS

Porsche 911 và lịch sử của dòng xe thể thao bán chạy nhất từ trước đến nay - Ảnh 10.

Một phiên bản 911 GT3 đặc biệt hơn bình thường với ký hiệu RS. Những chiếc xe có ký hiệu RS thường mạnh mẽ hơn phiên bản thường và mang nhiều đặc tính từ đường đua. Porsche 911 GT3 RS là một chiếc xe hiếm và nếu muốn ở hữu nó hiện nay phải bỏ ra không ít hơn 500.000 USD.

2018 Porsche 911 GT2 RS

Porsche 911 và lịch sử của dòng xe thể thao bán chạy nhất từ trước đến nay - Ảnh 11.

GT2 là mã hiệu mạnh nhất của dòng 911 thương mại, phiên bản đặc biệt với ký hiệu RS thêm vào đã biến nó thành chiếc 911 mạnh nhất từng được xuất xưởng. Mang trong mình khối động cơ 700 sức ngựa kết hợp cùng hộp số PDK danh tiếng của Porsche, chiếc 911 này có thể chạm mốc 100km/h chỉ trong 2,7s. Sở hữu chiếc xe này không khó, chỉ cần bạn chồng đủ 300,000$ là có thể lái một chiếc về nhà.

Chiếc 911 thứ 1.000.000

Porsche 911 và lịch sử của dòng xe thể thao bán chạy nhất từ trước đến nay - Ảnh 12.

Chiếc xe 911 thứ 1 triệu xuất xưởng vào ngày 11 tháng 5 tại nhà máy danh giá nhất của Porsche đặt tại Stuttgart là một phiên bản vô cùng đặc biệt, nó sở hữu màu sơn xanh của chiếc 911 đầu tiên mang tên Irish Green, ghế da họa tiết đen trắng đặc thù và sử dụng hộp số sàn. Đây không phải chiếc xe để bán, sau khi hoàn thành xứ mệnh đi vòng quanh thế giới thì nó sẽ có cho mình một vị trí trang trọng trong bảo tàng Porsche.