Porsche 911 2019 ra mắt - Tham vọng “xe thể thao tốt nhất lịch sử”

Trong suốt bề dày 55 năm lịch sử, Porsche 911 chỉ có chính xác 7 thế hệ khác nhau, do đó mỗi lần dòng xe thể thao Đức "lên đời" luôn rất được công chúng kỳ vọng. Thế hệ 992 ra mắt lần này được Porsche nhắm tới mục tiêu trở thành dòng xe thể thao tốt nhất trong lịch sử về mọi mặt, thể hiện bộ mặt vượt trội so với các đối thủ và bước một bước vào kỷ nguyên xe điện trong tương lai.

Porsche 911 đời mới ra mắt với bộ mặt quen thuộc - Ảnh 1.

Về thiết kế, đúng như những hình ảnh rò rỉ trước đó hé lộ, Porsche 911 2019 không đổi khác quá nhiều so với thế hệ hiện hành. Thực sự trong lịch sử đã không ít lần Porsche sử dụng hướng tiếp cận này nhưng đây là lần mà thiết kế giữa 2 phiên bản trước và sau giống nhau nhất.

Phần đầu xe giống cũ tới 80% về thiết kế, một số thay đổi tới từ đèn pha mới, hốc gió được làm lại và đèn LED ban ngày nằm ngang. Nhẹ nhàng và cũng khó nhận biết hơn là ca pô mới với các đường nổi được bài trí khác. Một thay đổi mà có lẽ không nhiều người nhìn ra là đầu xe được kéo dài thêm một chút để đáp ứng quy định an toàn vừa thay đổi ở châu Âu (giúp bảo vệ người đi bộ tốt hơn trong trường hợp xảy ra tai nạn).

Porsche 911 đời mới ra mắt với bộ mặt quen thuộc - Ảnh 3.
Porsche 911 đời mới ra mắt với bộ mặt quen thuộc - Ảnh 4.

Ngược lại, đuôi xe là nơi Porsche mạnh tay cải biến nhất, thể hiện rõ thông qua cụm đèn hậu sắc sảo 2 bên, kết nối với nhau nhờ dải đèn chạy ngang giống dòng xe điện Mission E trước đó. Cản sau 911 2019 cũng được làm lại nhưng mỗi cấu hình xe sẽ sử dụng một thiết kế cản sau (và ống xả) riêng.

Porsche 911 đời mới ra mắt với bộ mặt quen thuộc - Ảnh 5.
Porsche 911 đời mới ra mắt với bộ mặt quen thuộc - Ảnh 6.
Porsche 911 đời mới ra mắt với bộ mặt quen thuộc - Ảnh 7.

Còn lại, nhìn chung các đường nét khác trên 911 đời mới vẫn như trước. Bản Carrera tiêu chuẩn dùng la zăng 19 inch phía trước và 20 inch phía sau trong khi Carrera S cao cấp hơn dùng la zăng 20 và 21 inch. Bên cạnh đó, toàn bộ các phiên bản 911 2019 sẽ dùng cấu hình thân rộng (wide-body). Chiều rộng xe phía trước (tính cả lốp) đã được gia tăng một chút giúp tăng lực bám.

Porsche 911 đời mới ra mắt với bộ mặt quen thuộc - Ảnh 8.

Nội thất 911 2019 có một vài thay đổi đáng kể hơn khi so sánh với bên ngoài, ví dụ như cụm đồng hồ mới, màn hình thong tin giải trí trung tâm cỡ lớn và cụm cần gạt số mới.

Porsche 911 đời mới ra mắt với bộ mặt quen thuộc - Ảnh 9.
Porsche 911 đời mới ra mắt với bộ mặt quen thuộc - Ảnh 10.

Để đảm bảo "đứa con cưng" của mình thể hiện ưu thế vượt trội với các đối thủ về khả năng vận hành, Porsche đã trang bị cho 911 mới những công nghệ tối tân nhất đi kèm các dòng động cơ mạnh mẽ nhất mà mình có.

Xuất hiện cùng thế hệ 911 mới là động cơ 3.0L 6 xy-lanh tăng áp kép cải tiến cho công suất 385 mã lực (tăng 15 mã lực so với thế hệ cũ) trên bản Carrera và 450 mã lực trên Carrera S (tăng 30 mã lực). Các phiên bản sau như GT sẽ sở hữu cấu hình động cơ khác mạnh mẽ hơn. Tùy chọn hộp số sàn vẫn được giữ lại và là loại 7 cấp, còn lại là bản ly hợp kép 8 cấp mới. Hiệu suất nhiên liệu dao động ở mức 8,9L /100 km.

Porsche 911 đời mới ra mắt với bộ mặt quen thuộc - Ảnh 11.

Chế độ lái trên đường trơn trượt (Wet Mode) được Porsche bổ sung sử dụng cảm biến bên dưới bánh xe để tính toán lượng nước có trên mặt đường, từ đó điều chỉnh hệ thống cân bằng điện tử và phanh ABS sao cho phù hợp nhất đồng thời truyền tín hiệu cảnh báo tới người lái. Hệ thống tầm nhìn ban đêm ứng dụng camera tầm nhiệt xuất hiện lần đầu tiên trên 911.

Giá tham khảo của Porsche 911 Carrera S là 120.125 euro tại Đức.

Porsche 911 đời mới ra mắt với thiết kế quen thuộc

Tham khảo: Carscoops