Dân phượt du lịch với Hyundai Ioniq 5: Xe điện không tệ như tưởng tượng - Ảnh 1.

Trải nghiệm du lịch với Hyundai Ioniq 5 của Michael Juliano cho thấy xe điện hoàn toàn phù hợp để đi xa, nếu biết cách - Ảnh: Time Out

Michael Juliano là tay viết của trang du lịch Time Out. Để xem những băn khoăn mà nhiều người đã bày tỏ có thực sự ảnh hưởng đến việc đi du lịch, Juliano quyết định thuê chiếc xe điện Hyundai Ioniq 5 đưa anh rời khỏi thành phố Los Angeles và đến Công viên Quốc gia Yosemite, một trong những địa điểm du lịch được yêu thích nhất của bang California, Mỹ. 

Hành trình du lịch với Hyundai Ioniq 5

Trái ngược với nhiều người đã trải nghiệm đi xa với xe điện trước đó, hành trình Juliano lái xe điện từ Los Angeles đến Yosemite và quay trở về hết sức thuận lợi.

Lần đầu tiên lái xe điện, anh cũng đã đọc qua những bài đánh giá của người đi trước. Vấn đề số lượng trạm sạc anh không quá lo lắng vì bang California có chủ trương phát triển xe điện. Nhưng vẫn còn những băn khoăn khác: Sạc có nhanh không? Cổng sạc có phù hợp không? Có bị các xe khác chiếm chỗ không?

Trong số đó, nỗi lo lớn nhất của Juliano là khả năng có thể bị chôn chân hàng giờ tại một trạm sạc thường nào đó. Đáng mừng là điều đó không xảy ra. Mỗi lần sạc chỉ mất khoảng nửa tiếng nghỉ ngơi ăn nhẹ là chiếc xe đã sạc gần đầy. Ngay cả khi sử dụng xe xăng vẫn cần những khoảng nghỉ giữa đường như thế này khi đi xa.

Dân phượt du lịch với Hyundai Ioniq 5: Xe điện không tệ như tưởng tượng - Ảnh 2.
Dân phượt du lịch với Hyundai Ioniq 5: Xe điện không tệ như tưởng tượng - Ảnh 3.

Sơ lược hành trình đi (trên) và về của Michael Juliano. Anh không bao giờ để xe tụt pin xuống mức báo động (dưới 30%). Do đó thời gian sạc cũng nhanh hơn và không phải lo lắng hết pin giữa đường. Đó cũng là một thói quen cần có ở một người đi xe xăng chứ không chỉ áp dụng riêng cho xe điện - Ảnh: Google Maps

Để có chuyến đi thoải mái như vậy, là một dân xê dịch chuyên nghiệp, Juliano có thói quen lên kế hoạch cẩn thận. Dựa vào bản đồ trên có thể thấy, anh không để pin ở mức rất thấp mới sạc. Anh định sẵn sẽ sạc ở đâu hay áng chừng dung lượng pin ở mức bao nhiêu để tận dụng trạm sạc nhanh (do không muốn tốn thời gian ở những trạm sạc thường).

Với các ứng dụng, anh vạch ra lộ trình du lịch cụ thể, tính toán quãng đường, vị trí các trạm sạc (cùng tốc độ). Anh chủ yếu nhắm đến các trạm sạc của Electrify America vì nhanh nhất và tiện nhất, ứng dụng của công ty cũng sẽ cho biết có chiếc xe nào đang sạc ở đó hay không.

Anh cũng chọn khung thời gian du lịch hợp lý. Không phải mùa đông giá rét nhanh hao pin. Cũng không phải mùa cao điểm du lịch hay cuối tuần dễ phải xếp hàng chờ sạc.

Tất nhiên, vẫn có lúc ngoài dự tính như trên đường từ Los Angeles đến Bakersfield, anh đã tốn năng lượng hơn dự kiến, do có một đoạn leo dốc chỉ 10km đã tốn của anh tới 11% pin. Điều đó khiến anh phải sạc hai lần trên đường đi. Nhưng lúc về, chỉ cần sạc một lần ở Tulare là đủ pin để về đến nhà.

Dân phượt du lịch với Hyundai Ioniq 5: Xe điện không tệ như tưởng tượng - Ảnh 4.

Trong thời gian ở công viên quốc gia, anh đã lái xe đi khoảng 274 km và tiêu tốn khoảng 50% dung lượng pin (hiệu quả hơn cả con số phạm vi hoạt động được công bố) - Ảnh: Time Out

Tổng kết lại, trong chuyến đi 4 ngày, anh chỉ tốn khoảng 46 USD (hơn 1 triệu đồng) tiền sạc với 3 lần sạc trên đường. Những lần anh có thể sạc miễn phí là ở công viên quốc gia (nhưng không cần) và khách sạn (anh chỉ sạc một lần dù ở hai đêm do đêm cuối đã hết cây sạc).

Trong khi đó, nếu dùng xe xăng, dự kiến sẽ phải mất 130 USD (hơn 3 triệu đồng) tiền nhiên liệu.

Hành trình trải nghiệm của Juliano cho thấy, chọn đúng chiếc xe để thực hiện chuyến đi rất quan trọng. Việc sử dụng Hyundai Ioniq 5 có phạm vi hoạt động ước tính là 412 km làm giảm bớt nỗi lo hết pin trong khi quãng đường từ Los Angeles đến công viên Yosemite tầm trên 450 km.

Bí quyết đi xa với xe điện

Vậy chuyến đi của Juliano cho thấy điều gì làm nên một chuyến đi xa với xe điện thoải mái như với xe xăng thông thường?

- Chọn đúng phương tiện. Nếu chọn một chiếc xe chỉ có tầm hoạt động 200-300 km sẽ phải chấp nhận sạc nhiều lần. Nếu xe xăng có xe đô thị và xe đường trường thì xe điện cũng tương tự.

- Lên kế hoạch cẩn thận. Đi đâu cũng nên có kế hoạch sẽ tốt hơn là không. Như đã nói ở trên, tránh mùa cao điểm sẽ mang đến một chuyến đi vui vẻ hơn. Xét cho cùng, dù không tính đến vấn đề năng lượng, chen chúc trong biển người không phải là trải nghiệm vui vẻ gì.

- Lập kế hoạch nạp điện. Nên sử dụng xe điện ở các vùng có "độ phủ sóng" trạm sạc tốt. Tính toán để sạc tại các trạm sạc nhanh. Coi như không có sạc thường. Bởi xác suất chúng gặp vấn đề là rất cao.

Như trường hợp của Juliano, anh có thể sạc qua đêm tại khách sạn, nhưng chỉ có hai cây cho xe không phải Tesla, một trong số đó đã bị hỏng, và thường xuyên có xe khác chiếm chỗ còn lại (do đó đêm cuối anh không sạc được). Hay điểm sạc công viên, dù nhiều nhưng cũng gần như hết chỗ sạc.

Dân phượt du lịch với Hyundai Ioniq 5: Xe điện không tệ như tưởng tượng - Ảnh 5.

Juliano cũng cắm sạc ở công viên quốc gia, nhưng chỉ để kiểm tra, thấy vào điện bình thường là anh rút ra luôn và tiếp tục hành trình du lịch của mình. Anh khuyên mọi người nên tính toán để không phải sạc ở đây vì là địa điểm du lịch nên thường xuyên hết chỗ sạc - Ảnh: Time Out

- Cách lái xe cũng rất quan trọng. Do đi du lịch, Juliano lái từ tốn để thưởng thức khung cảnh xung quanh, thường giảm tốc nhẹ (khi không phải trên đường cao tốc) để tận dụng ưu điểm của phanh tái tạo là tạo thêm nguồn điện bổ sung.

Tổng kết lại, Michael Juliano không phủ nhận xe điện vẫn có những điểm trừ nhất định, nhưng làm hỏng chuyến đi không nằm ở chiếc xe, mà là con người. Bằng chứng đến từ chính bản thân Juliano: Đã vài tháng sau chuyến đi trải nghiệm trên, anh vẫn giữ các ứng dụng liên quan trong điện thoại, để chuẩn bị cho chuyến du lịch tiếp theo với xe điện.