Trong thông cáo báo chí của mình, Chủ tịch thương hiệu GAC Motors thuộc tập đoàn GAC cho biết: "Chúng tôi đã bắt tay vào xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển của riêng mình tại Thung lũng Silicon từ đầu năm nay để kịp tiến độ ra mắt thương hiệu vào năm 2019". Ông cũng không quên khẳng định rằng GAC luôn mong muốn trở thành "thương hiệu Trung Quốc với quy mô và chất lượng quốc tế đầu tiên" và đang làm mọi cách để hiện thực hoá tham vọng đó.

Để chuẩn bị cho màn ra mắt vào năm 2019, GAC đã xác nhận việc tiếp tục có gian trưng bày tại triển lãm Detroit diễn ra vào tháng 1/2018 tới đây. Người tiêu dùng Mỹ sẽ một lần nữa được "sờ tận tay" các dòng xe GAC từ bản hoàn thiện tới concept, bao gồm GA4, GA8, GM8 hay GS8. Trước đó, GAC cũng chính là thương hiệu Trung Quốc đầu tiên giới thiệu một mẫu xe mới tại Detroit (2017) và đã có mặt tại đây 3 năm liên tiếp.

Phía sau tham vọng Mỹ tiến của hãng xe Trung Quốc - Ảnh 1.

Thương hiệu con của GAC không thể ra mắt tại Mỹ vì lý do "trời ơi đất hỡi".

GAC, tập đoàn mẹ của GAC Motor cũng đang là chủ sở hữu của thương hiệu Trumpchi. Đáng lẽ ra thương hiệu này đã cận kề ngày ra mắt thị trường Mỹ nhưng việc trùng tên với... tổng thống Mỹ đương nhiệm đang buộc GAC phải cân nhắc động thái đổi tên để tránh rắc rối không cần thiết. 

Theo như Chủ tịch tập đoàn GAC, ông Fend Xingya thì "cá nhân tôi không cảm thấy cần thiết phải đổi tên thương hiệu. Ông Trump là người đã được đa số người dân Mỹ bầu chọn và việc trùng tên với Tổng thống không hẳn là một điều xấu. Tuy nhiên tập đoàn cũng nhận thấy rằng làn sóng phản đối ông Trump cũng không hề ít". Cũng chính vì lý do này mà GAC phải chọn GAC Motor thay Trumpchi.

Việc bước chân tới thị trường Bắc Mỹ của các thương hiệu Trung Quốc hoàn toàn không phải nhắm tới mục tiêu doanh số. Thị trường mẹ của họ đang là nơi có lượng xe bán ra hàng năm dẫn đầu thế giới, chưa kể nhiều lợi thế mà họ có được khi so sánh với các thương hiệu quốc tế trên sân nhà. 

Thay vào đó, việc có mặt và phần nào đó được chứng nhận bởi người tiêu dùng Bắc Mỹ sẽ là minh chứng rõ ràng cho chất lượng và hình ảnh thương hiệu: điều mà thật sự chưa hãng xe Trung Quốc nào đạt được. 

Trước đó, Great Wall hay BYD cũng không hề giấu giếm tham vọng của mình trong việc gia nhập sân chơi ô tô lớn thứ 2 toàn cầu. Liệu họ có thể vượt qua định kiến rằng xe Trung Quốc chỉ là hàng nhái, hàng kém chất lượng vì những "người tiền nhiệm" như Landwind X7 hay không?