Nghị định sửa đổi, bổ sung của Nghị định 140/2016/NĐ-CP đang được Bộ Tài chính đưa ra để lấy ý kiến. Trong đó, mức lệ phí trước bạ đối với xe bán tải và xe van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống sẽ có mức lệ phí trước bạ lần đầu bằng 60% mức phí đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Ở phân khúc xe van cỡ nhỏ cho phố thị, Kia Morning và Chevrolet Spark là 2 mẫu xe điển hình. Trong khi Spark được bán chính hãng, Morning được các doanh nghiệp nhỏ nhập về từ Hàn Quốc. Những chiếc xe van dạng này có 2 chỗ ngồi ghế trước và khoang chở hàng ở phía sau.

Phí trước bạ thay đổi, xe van 2 chỗ trước nguy cơ hết đất sống tại Việt Nam - Ảnh 1.

Kia Morning van được nhập về từ Hàn Quốc.

Nếu như trước đây, xe van là một hiện tượng bởi giá rẻ và lệ phí trước bạ chỉ 2%, dòng xe này bắt đầu ít được sử dụng bởi phiên bản 5 chỗ lắp ráp trong nước có giá quá cạnh tranh. Một chiếc Kia Morning van AT 2018 (sản xuất 2017) đang được chào giá 350 triệu đồng, còn phiên bản 5 chỗ AT do THACO phân phối được niêm yết giá 379 triệu đồng.

Áp dụng mức lệ phí trước bạ 2% hiện tại, chi phí lăn bánh một chiếc Morning 2 chỗ ở tỉnh rơi vào khoảng 360 triệu đồng. Con số này đối với Morning 5 chỗ là khoảng 420 triệu đồng. Nếu thay đổi lên mức 60% của phí cho xe con chở người (10%), chi phí lăn bánh chiếc Morning van tăng thêm khoảng 15 triệu đồng.

Khoản chênh lệch với số tiền mua xe 5 chỗ rút từ 60 triệu còn 45 triệu đồng. Hơn nữa, xe van vẫn chỉ có niên hạn sử dụng 25 năm nên còn nhiều hạn chế. Thay vì mua chiếc xe chỉ 2 chỗ thì người tiêu dùng có thêm 45 triệu đồng để lấy thêm 3 chỗ ngồi và không giới hạn thời gian sử dụng. Hàng ghế sau xe vẫn có thể tận dụng để chở đồ, mặc dù không rộng rãi như khi tháo bỏ hoàn toàn.

Phí trước bạ thay đổi, xe van 2 chỗ trước nguy cơ hết đất sống tại Việt Nam - Ảnh 2.

Chiếc Morning bản 5 chỗ tiện hơn, lại chỉ nhỉnh hơn khoảng 45 triệu đồng sau khi ra biển.

Đó là với xe mới. Còn mảng thị trường xe van cũ nhập từ Hàn Quốc đã không còn đất sống. Theo Nghị định 125 áp dụng từ năm 2018, ô tô van cũ nằm trong diện bị tăng thuế nhập khẩu thêm 5.000 USD. Khoản tiền phát sinh thêm này lại ngang giá chiếc Morning van cũ tại Hàn Quốc. Khi đó, xe cũ nhập về giá ngang xe mới. Những chiếc van cũ thường là dạng mua đi bán lại trong nước.

Xe nhỏ hiện nay ngày càng đa dạng với sự góp mặt của 2 mẫu xe Nhật mới là Suzuki Celerio và Toyota Wigo. Giá xe Wigo bản AT chỉ 359 triệu đồng, ngang một chiếc Kia Morning van. Wigo cũng được dự kiến giá dưới 400 triệu đồng.

Hiện nay, có rất ít doanh nghiệp kinh doanh xe Morning hay Spark van 2 chỗ. Tại Hà Nội,  Những chiếc xe cũ thường được trao tay giữa người dùng – người dùng hoặc người dùng – salon – người dùng. Giá hiện tại đã khiến xe van khó bán, nếu tăng phí trước bạ sẽ càng gây khó khăn hơn cho dòng xe này.